ท่านอาจเป็นดาวดวงใหม่ไปประกาศศักดาแทนคนไทยทั้งชาติบนเวทีงานประกวดอาภรณ์แห่งศิลป์ World of WearableArt Awards (WOW 2005)

การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ร่วมกับสถาบันตักส์ศิลาแฟชั่น จัดเสวนาและเวิร์คชอปเชิญชวนดีไซน์เนอร์ไทยส่งผลงานเข้าประกวดงานอาภรณ์แห่งศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2548 และเป็นปีแรกที่จะย้ายไปจัดที่เมืองเวลลิงตัน เมืองหลวงของประเทศนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 23 กันยายน – 2 ตุลาคมนี้ โดยในงานได้รับเกียรติจากอาจารย์ชาคริต เชาวนะโรจนารุจิ (อาจารย์แดงส์) นายกสมาคมนักออกแบบไทยและผู้ก่อตั้งสถาบันตักส์ศิลาและ 4 ดีไซน์เนอร์ไทยที่ไปคว้ารางวัลจากการประกวดอาภรณ์แห่งศิลป์ มาให้คำแนะนำรวมถึงเทคนิคต่างๆ ในการเอาชนะใจกรรมการอีกด้วย

งานเสวนาและเวิร์คชอปดังกล่าว จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 30 มีนาคม 2548 ที่โรงแรมโฟร์ ซีซัน ถนนราชดำริ (ลงรถไฟฟ้าที่สถานีราชดำริ) ระหว่างเวลา 13.00 – 16.30 น.

จากงานประกวดที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักมาก่อนในเมืองไทย ปัจจุบันงานประกวดอาภรณ์แห่งศิลป์หรืองาน WOW ได้กลายเป็นเวทีการประลองระดับนานาชาติที่ได้รับความสนใจจากดีไซน์เนอร์ทั่วโลกรวมถึงดีไซน์เนอร์ไทยหลังจากที่ผลงาน “นกยูง” ของนายวรชัย ตองอ่อน ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับสองในสาขา Avant-Garde ในปี พ.ศ. 2547 และล่าสุดนักออกแบบไทยรุ่นใหม่อีกสามคนได้คว้ารางวัลใหญ่มาหลายสาขาเมื่อปีที่ผ่านมา

ผลงาน “Hot Speaker” ของสีห์ภูมิ ศรีโสภาไม่เพียงชนะใจกรรมการได้รับรางวัลชนะเลิศในสาขา Scenic Circle Hotels Bizarre Bra หรือบรามหัศจรรย์ เท่านั้น แต่บราทรงแปลกของเขายังชนะใจนายกรัฐมนตรีหญิงนางเฮเลน คลาร์กของประเทศนิวซีแลนด์ ส่วนกฤษฎา ทองปานหลังจากนำ ผลงาน “Mascot of the Child’s Dream” ของเขาไปคว้ารางวัลชนะเลิศในสาขา Children หรือสาขาเด็ก ก็ยังสานต่อความฝันที่จะมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเองต่อไป ขณะที่วสุภา อัศวสุปรีชา ก็มีโครงการจะศึกษาต่อด้านแฟชั่นหลังจากที่ผลงาน “Fly of Memory” ของเธอ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศในสาขา Reflective Surfaces (พื้นผิววัสดุสะท้อนแสง) และรางวัลชนะเลิศในสาขา Creative Excellence Award (ความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม) ในปีเดียวกัน

ปีนี้นับเป็นโอกาสอันดียิ่งขึ้นสำหรับนักออกแบบชาวไทย เมื่อการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ร่วมกับสถาบันตักส์ศิลาแฟชั่น จัดกิจกรรมเวิร์คชอปสำหรับนักออกแบบที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันที่จะถึงนี้ โดยจะมี นายวรชัยและผู้ชนะจากปีล่าสุดทั้งสามคนได้แก่ นายสีห์ภูมิ นายกฤษฎา และนางสาววสุภา มาร่วมเล่าประสบการณ์และสิ่งที่พวกเขาได้เรียนรู้จากการประกวดในปีที่ผ่านมา นักออกแบบหน้าใหม่ทุกคนมีสิทธิ์เข้าร่วมงานเสวนาในครั้งนี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อเป็นประตูสู่การเข้าร่วมการประกวดระดับนานาชาติต่อไป ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมเวิร์คชอปเพียงนำแบบ สเก็ตช์งานของคุณมาพร้อมรับใบสมัครเข้าประกวดงาน WOW ในงาน คุณจะได้รับคำแนะนำและเรียนรู้เทคนิคต่างๆเพื่อใช้ในการส่งผลงานเข้าประกวดฯ

“ผลงานของนักออกแบบไทยไม่เป็นสองรองใครอย่างแน่นอน” นายชาคริต เชาวนะโรจนารุจิ นายกสมาคมนักออกแบบไทยและผู้ก่อตั้งสถาบันตักส์ศิลาแฟชั่นกล่าว “และแม้ว่าผลงาน “นกยูง” ของนายวรชัยจะไม่ได้รับรางวัลชนะเลิศเมื่อสองปีที่แล้ว แต่ผลงานของเขาก็ได้สร้างความประทับใจให้กับทางคณะกรรมการไม่น้อย จนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ ซูซี่ มอนครีฟ ผู้ก่อตั้งงาน WOW ถึงกับบินมาเมืองไทยเพื่อคัดเลือกผลงานรอบแรกด้วยตัวเองในปีที่ผ่านมา

ฯพณฯ เฮเลน คลาร์ก นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ กล่าวว่า “ผลงานของดีไซน์เนอร์จากเมืองไทยเป็นผลงานที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และนำมาซึ่งมิติใหม่ให้กับงานอาภรณ์แห่งศิลป์ นอกจากนี้เธอยังภูมิใจที่ได้มีส่วนเป็นแรงบันดาลใจให้กับนายสีห์ภูมิ ดีไซน์เนอร์ไทยที่ได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกของเขาขึ้นมาจนคว้ารางวัลชนะเลิศกลับไปเมื่อปีที่แล้ว”

“อาภรณ์แห่งศิลป์ หรือ World of WearableArt” เป็นศิลปะประยุกต์และไร้ขีดจำกัด ซึ่งถือกำเนิดจากประเทศนิวซีแลนด์ ปัจจุบันเป็นที่นิยมและได้รับความสนใจจากศิลปินนักออกแบบทั่วโลกซึ่งรวมทั้งประเทศไทย ในการสร้างสรรค์ผลงานซึ่งก็ได้คว้ารางวัลจากงานประกวดกลับไปหลายรางวัลทีเดียว” ฯพณฯ เฮเลน คลาร์ก กล่าวปิดท้าย

เตรียมตัวให้พร้อมไปร่วมงานเสวนาและเวิร์กช้อปในครั้งนี้พร้อมนำสเก็ตช์ภาพของคุณมาด้วย ดาวดวงต่อไปที่จะไปเฉิดฉายบนเวทีประกวด WOW ระดับนานาชาติ แห่งนี้อาจเป็นคุณ สนใจเข้าร่วมกิจกรรมหรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ โทรศัพท์ 0 2670 0114-5 ต่อ 3 หรือ 4 หรือที่เว็บไซด์ www.worldofwearableart.com