เจ้าหน้าที่ด้านกฏหมายระดับสูงและผู้นำเทคโนโลยี ประกาศความร่วมมือในระดับนานาชาติ เพื่อต่อต้านอาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ต

กรุงเทพ: มีนาคม 21, 2548 – กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ หรือบีเอสเอ (Business Software Alliance; BSA) จัดสัมมนาเจ้าหน้าที่ด้านกฏหมายระดับสูงและผู้นำเทคโนโลยี ร่วมหารือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาอาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ตที่เกิดขึ้นจากการกระทำของอาชญากรไซเบอร์ซึ่งกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลสำรวจโดยบีเอสเอร่วมกับไอเอสเอสเอ (Information Security Survey-ISSA) เกี่ยวกับความปลอดภัยของระบบสารสนเทศ พบว่าความกังวลของผู้บริหารองค์กรใหญ่ๆ มักมีเรื่องไซเบอร์ซีเคียวริตี้เข้าไปเกี่ยวข้องในอันดับต้นๆ เสมอ และเพียงไม่ถึงสัปดาห์หลังประกาศผลสำรวจดังกล่าวออกไป บีเอสเอและไอเอสเอสเอก็ได้รับการตอบโต้กลับจากกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ทันที

“การป้องกันการบุกรุกและรักษาความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ตไม่ได้จำกัดอยู่กับบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือหน่วยงานของรัฐบาลหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งอีกต่อไป มันเข้าไปเกี่ยวข้องกับทุกเรื่องในชีวิตประจำวันของผู้คน รวมถึงกระบวนการติดต่อค้าขายของธุรกิจทั่วโลก” โรเบิร์ต ฮอลลีย์แมน, ประธานและประธานคณะผู้บริหาร บีเอสเอ กล่าว “เรามักตั้งคำถามอยู่เสมอๆ ว่า เราสามารถเชื่อถือหรือไว้วางใจใครหรืออะไรได้บ้าง สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือในโลกไซเบอร์ อาชญากรอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันไม่ได้จำกัดขอบเขตการทำงานอยู่ในวงแคบๆ เฉพาะบางเขตหรือบางพื้นที่และไม่ได้เกิดจากความคึกคะนองของเด็กวัยรุ่นหรือความอยากลองของพวกมือสมัครเล่นเหมือนเมื่อก่อน แต่อาชญากรอินเทอร์เน็ตเหล่านี้ทำงานเป็นกลุ่มและเป็นเครือข่าย ที่มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ โดยขยายขอบเขตใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมีเป้าหมายที่เงิน”

สำนักรักษาความปลอดภัยแห่งสหรัฐอเมริการับบทบาทสำคัญในการทลายเครือข่ายอาชญากรออนไลน์ เมื่อเดือนตุลาคม 2547 สำนักรักษาความปลอดภัยแห่งสหรัฐอเมริกาคือผู้นำในปฏิบัติการ “ไฟร์วอลล์” (Operation Firewall) สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 30 คนที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการขโมยหมายเลขบัตรเครดิตจำนวนกว่า 1.7 ล้านหมายเลขและเงินกว่า 4.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 165.3 ล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมามีการจับกุมผู้ต้องสงสัยได้หลายร้อยคน อันเป็นผลจากความร่วมมือระหว่างเอฟบีไอ (FBI), กระทรวงความมั่นคงภายใน (Department of Homeland Security) และพันธมิตรในภาคเอกชน

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสำรวจของบีเอสเอร่วมกับไอเอสเอสเอที่ www.bsa.org/usa/policy/loader.cfm?url=/commonspot/security/getfile.cfm&p…

เกี่ยวกับบีเอสเอ

กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ หรือบีเอสเอ (Business Software Alliance; BSA) คือองค์กรที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนโลกดิจิตอลที่มีความปลอดภัยและถูกกฎหมาย บีเอสเอคือกระบอกเสียงของกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจซอฟต์แวร์ทั่วโลก รวมถึงกลุ่มพันธมิตรผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ สมาชิกบีเอสเอคือตัวแทนของการเติบโตของอุตสาหกรรมที่ขยายตัวเร็วที่สุดในโลก โครงการต่างๆของบีเอสเอล้วนมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์เทคโนโลยีผ่านภาคการศึกษาและนโยบายที่สนับสนุนการปกป้องลิขสิทธิ์, ไซเบอร์ซีเคียวริตี้, การค้า และอีคอมเมิร์ซ

สมาชิกกลุ่มบีเอสเอประกอบด้วย

อะโดบี (Adobe), แอปเปิล (Apple), ออโต้เดสก์ (Autodesk), เอวิด (Avid), เบนต์เลย์ซิสเต็มส์ (Bentley Systems), บอร์แลนด์ (Borland), คาเดนซ์ดีไซน์ซิสเต็มส์ (Cadence Design Systems), ซิสโก้ซิสเต็มส์ (Cisco Systems), ซีเอ็นซีซอฟต์แวร์มาสเตอร์แคม (CNC Software/Mastercam), เดลล์ (Dell), เอ็นทรัสต์ (Entrust), เอชพี (HP), ไอบีเอ็ม (IBM), อินเทล (Intel), อินเทอร์เน็ตซีเคียวริตี้ซิสเต็มส์ (Internet Security Systems), แมโครมีเดีย (Macromedia), แมคอะฟี (McAfee), ไมโครซอฟท์ (Microsoft), พีทีซี (PTC), อาร์เอสเอซีเคียวริตี้ (RSA Security), โซลิดเวิร์คส (SolidWorks), ไซเบส (Sybase), ซิมแมนเทค (Symantec), ยูจีเอส (UGS) และเวอริทัสซอฟต์แวร์ (VERITAS Software)