โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ ประกาศแต่งตั้ง บมจ.หลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

23 มีนาคม 2548 – บริษัท โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจตัวแทนจำหน่ายวัตถุดิบอันเกี่ยวเนื่องกับพลาสติกและปิโตรเคมี ชั้นนำในประเทศไทย เชื่อมั่นศักยภาพและความเป็นมืออาชีพของบริษัท ผนวกกับแนวโน้มอุตสาหกรรมและความต้องการผลิตภัณฑ์พลาสติกและปิโตรเคมีที่เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกาศความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันระยะยาว และรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต โดยมอบหมายให้ บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายสมชาย คุลีเมฆิน กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GC เป็นบริษัทไทยที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัทผู้ผลิตเม็ดพลาสติก และเคมีภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลาสติกและปิโตรเคมีที่หลากหลายที่สุดในประเทศไทย และซัพพลายเออร์ของบริษัทฯ ในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นบริษัทซัพพลายเออร์สินค้าอันดับ 1 ของประเทศไทยในประเภทนั้น ๆ ได้แก่ กลุ่มบริษัทปูนซิเมนต์ไทยและในเครือ ในส่วนซัพพลายเออร์ในต่างประเทศก็เช่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ผลิตที่มีขนาดกำลังการผลิตอยู่ใน 3 อันดับแรกของโลก ได้แก่ Dupont, Exxon Mobil, Ciba Specialty Chemical, Eastman Chemical เป็นต้น

นายสมชายกล่าวว่า “บริษัทมีสินค้าครอบคลุมตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงสารเติมแต่งชนิดพิเศษ ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ เน้นการขยายธุรกิจไปยังสินค้าเกรดพิเศษ (Specialty Product) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องให้คำปรึกษาทางวิชาการ เป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตที่โดดเด่นและมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าสินค้าเม็ดพลาสติกทั่วไป โดยในปี 2547 บริษัทมีรายได้รวม 2,631 ล้านบาท และสำหรับปี 2548 คาดว่ารายได้รวมจะมากกว่า 3,000 ล้านบาท และคาดว่าด้วยศักยภาพของบริษัทจะสามารถเติบโตอย่างต่อเนื่องในอัตรา 15 % ต่อปี

กลยุทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจของบริษัท คือ

1. การสร้างความสัมพันธ์และความพึงพอใจอย่างต่อเนื่องกับลูกค้าในระยะยาว ด้วยนโยบายการค้าขายตรงไปตรงมา เติบโตร่วมกัน โปร่งใส ไม่ฉกฉวยผลประโยชน์ในการขึ้นราคาสินค้า

2. มุ่งเน้นอบรมบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการดูแลลูกค้า

3. การให้ข่าวสารข้อมูลที่ครบถ้วนจากหลายแหล่งและทันเหตุการณ์ เพื่อให้ลูกค้าพิจารณาเลือกผลิตภัณฑ์ได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสมที่สุด

จุดเด่นที่สำคัญที่สุดของบริษัทคือความเป็นมืออาชีพที่สามารถเสนอวัตถุดิบอย่างหลากหลายครบถ้วน พร้อมข้อมูลด้านเทคนิคและราคา ให้ลูกค้าพิจารณาเลือกในคราวเดียว ซึ่งเป็นการลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายของลูกค้าในการติดต่อกับผู้ผลิตหลายรายในการสั่งซื้อแต่ละครั้ง

บริษัทตั้งเป้าหมายในการเป็นตัวแทนจำหน่ายที่ให้บริการลูกค้าได้ครบวงจร (Total Solutions Provider) ในอุตสาหกรรมพลาสติกและปิโตรเคมี โดยบริษัทไม่ได้ทำหน้าที่เพียงเป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงอย่างเดียว แต่บริษัทยังเป็นศูนย์รวมความรู้และเทคโนโลยีล่าสุดจากผู้ผลิตชั้นนำของโลก จึงทำให้สามารถให้คำปรึกษาทางวิชาการที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้าในด้านการผลิตและเชื่อมโยงต่อไปถึงด้านการตลาด นอกจากนี้บริษัทถือหลักพันธมิตรในการทำธุรกิจกับลูกค้าและผู้ผลิตที่เน้นการเกื้อกูลกันเพื่อการค้าในระยะยาว”

นายสมชายกล่าวเพิ่มเติม ถึงทิศทางของอุตสาหกรรมพลาสติกและปิโตรเคมีที่ผ่านมาว่า “มีอัตราการเติบโตประมาณ 1.5 ถึง 2 เท่าของจีดีพีมาโดยตลอด และคาดว่าในอนาคตจะมีแนวโน้มเติบโตสูง ตามการเติบโตของเศรษฐกิจ เนื่องจากพลาสติกยังเป็นสินค้าทดแทนวัสดุอื่น ๆ มากกว่าจะถูกวัสดุอื่น ๆ ทดแทน ประกอบกับในปัจจุบันประเทศไทยเป็นฐานการผลิตปิโตรเคมีอันดับหนึ่งของภูมิภาคอาเซียน จึงทำให้มีความพร้อมด้าน Supply ส่งผลให้ปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสและช่องทางการพัฒนาของอุตสาหกรรมพลาสติกและปิโตรเคมีดังกล่าว และเชื่อมั่นว่าการเข้าระดมเงินทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในครั้งนี้จะสามารถเพิ่มศักยภาพของธุรกิจ และรองรับการขยายตัวของธุรกิจได้อย่างเต็มที่ในระยะยาว ทั้งนี้บริษัทได้มอบหมายให้ บมจ.หลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อดูแลและให้คำแนะนำในการเตรียมความพร้อมการนำบริษัทเข้าจดทะเบียน เพื่อกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ”

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริษัทมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับมอบหมายให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อดูแลและให้คำแนะนำในการเตรียมความพร้อมการนำบริษัท โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GC เข้าจดทะเบียน เพื่อกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายของตลาดหลักทรัพย์ที่ต้องการรับบริษัทที่มีคุณภาพดี มีศักยภาพ และเป็นที่สนใจของผู้ลงทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคาดว่าหุ้น GC จะเป็นหุ้นที่อยู่ในหมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์”

ปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในหุ้นของ GC อยู่ที่ศักยภาพความเป็นผู้นำในธุรกิจตัวแทนจำหน่ายวัตถุดิบที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์พลาสติกและปิโตรเคมี ที่มีผลประกอบการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลาสติกและปิโตรเคมี เช่น อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมเครื่องแต่งกาย เป็นต้น รวมถึงการมีทีมผู้บริหารที่เป็นมืออาชีพและมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมพลาสติกและปิโตรเคมีมายาวนาน ซึ่งทางกิมเอ็งเชื่อมั่นว่าหุ้นของ บริษัท โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นที่น่าสนใจและน่าลงทุนเมื่อเปิดเสนอขายแก่ประชาชน โดยคาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้นได้ภายในไตรมาสที่ 3 ปีนี้

# # # # # # # #

บริษัท โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ จำกัด (มหาชน)

ความเป็นมา

บริษัท โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทนจำหน่ายวัตถุดิบที่เกี่ยวเนื่องกับพลาสติกและปิโตรเคมี รวมถึงสารเติมแต่งที่ใช้ในกระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์พลาสติกและปิโตรเคมีอื่น ๆ โดยบริษัทฯ เป็นตัวแทนจำหน่าย ให้กับบริษัทชั้นนำทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ รวม 24 บริษัท โดยซัพพลายเออร์ของบริษัทฯ แต่ละบริษัทส่วนใหญ่เป็นบริษัทซัพพลายเออร์สินค้าอันดับ 1 ของประเทศไทยในประเภทนั้น ๆ ในส่วนซัพพลายเออร์ในต่างประเทศก็เช่นกันส่วนใหญ่จะเป็นผู้ผลิตที่มีขนาดกำลังการผลิตอยู่ใน 3 อันดับแรกของโลก อาทิเช่น บริษัท ซีซีซี ค้าเคมีภัณฑ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่ายเม็ดพลาสติกในกลุ่มปิโตรเคมีที่ปูนซิเมนต์ไทยถือหุ้นทั้งร้อยเปอร์เซนต์, บริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด (มหาชน), EXXONMOBIL Chemical, Dupont Engineering Polymers, บริษัท สยามโพลีสไตรีน จำกัด, Ciba Specialty Chemical และ Chi Mei Corporation ซึ่งบริษัทโกลบอลฯ ถือว่าเป็นบริษัทไทยที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัทผู้ผลิตเม็ดพลาสติก สารเติมแต่ง และเคมีภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลาสติกหลากหลายที่สุดในประเทศไทย

บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้น ณ วันที่ 27 กรกฎาคม 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท โดยเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 1 เมษายน 2538 บริษัทฯ มีผู้บริหาร 5 ท่าน ซึ่งแต่ละท่านมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมพลาสติกมากว่า 15 ปี ด้วยประสบการณ์ของทีมผู้บริหารจึงทำให้บริษัทฯ เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วมียอดขายเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 25 – 30 ต่อปี โดย ณ สิ้นปี 2547 บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียน 155 ล้านบาท

ลักษณะของผลิตภัณฑ์/บริการ

บริษัท โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ จำกัด (มหาชน) แบ่งธุรกิจ ออกเป็น 3 หน่วยธุรกิจหลัก คือ

1. หน่วยธุรกิจ commodity polymer
เป็นหน่วยธุรกิจที่ดูแลสินค้าประเภทวัตถุดิบพื้นฐานทางด้าน Polypropylene และ Polyethylene Resin ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ เช่น ถุงพลาสติก ขวดบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งดูแลสินค้า PVC ทั้งในรูปแบบของ PVC RESIN ที่ใช้ในการผสมกับวัตถุดิบอื่นและ PVC Compound ที่สามารถนำไปแปรรูปได้ทันทีและ PET RESIN ที่ใช้ผลิตขวดน้ำดื่ม ขวดน้ำมันพืช

2. หน่วยธุรกิจ specialty and engineering polymer
ดูแลสินค้าในกลุ่มโพลีเมอร์ที่ไม่ได้ครอบคลุมในหน่วยธุรกิจ Commodity ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีลักษณะเฉพาะ มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน ทนความร้อน และสารเคมี เหมาะสมสำหรับการใช้
งานในอุตสาหกรรมรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช่ไฟฟ้า อาทิ สินค้าประเภท Engineering
และยางสังเคราะห์, กลุ่มพลาสติกกึ่งยาง หรือ Thermo Plastic Elastomer กับกลุ่มที่เป็นพลาสติก
ใสซึ่งจำหน่ายไปยังอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลความงาม,
Styrenic Plastic ซึ่งได้แก่ GPPS, HIPS, SAN, ABS, SBS, และ SMMA โดยพลาสติกแต่ละชนิดจะ
มีการใช้งานแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น งานบรรจุภัณฑ์ ส่วนตกแต่งเสื้อผ้า ของเล่น ส่วนประกอบ
รถยนต์ และ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์

3. หน่วยธุรกิจ specialty chemical
ดูแลสินค้าประเภทสารเติมแต่ง กาว และดูแลสินค้าอื่น ๆ ในตลาดอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

ทั้งนี้บริษัทฯ มีสินค้าครอบคลุมตั้งแต่ commodity polymer จนถึง สารเติมแต่งชนิดพิเศษที่มีอัตรากำไรสูง บริษัทฯ เป็นหนึ่งในสองบริษัทไทยที่มีสินค้าครอบคลุมทั้ง commodity และ specialty product ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยในปี 2547 บริษัทฯ มีรายได้ 2,631 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากสินค้า Commodity Polymer 1,865 ล้านบาท รายได้จากสินค้า Specialty and engineering polymer 630 ล้านบาท รายได้จาก Specialty chemical 122 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น

สัดส่วน ร้อยละ 71, 24 และ 5 ของรายได้รวมตามลำดับ โดยในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจไปยังสินค้าเกรดพิเศษ (Specialty Product) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องให้คำปรึกษาทางวิชาการ มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง และเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตโดดเด่น

โครงสร้างบริษัทฯ และบริษัทในเครือ

ปัจจุบัน บริษัทฯ ไม่มีบริษัทย่อยและบริษัทร่วมใด ๆ

เป้าหมายการดำเนินธุรกิจ

บริษัทฯ มีเป้าหมายในการเป็นตัวแทนจำหน่ายที่ให้บริการลูกค้าได้ครบวงจร (Total Solutions) ในอุตสาหกรรมพลาสติกและปิโตรเคมี โดยบริษัทฯ ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงเป็นผู้จัดจำหน่ายเพียงอย่างเดียว แต่บริษัทฯ ยังเป็นศูนย์รวมความรู้และเทคโนโลยีล่าสุดจากผู้ผลิตชั้นนำของโลกจึงทำให้สามารถให้คำปรึกษาทางวิชาการที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้าในด้านการผลิตและเชื่อมโยงต่อไปถึงด้านการตลาด นอกจากนี้บริษัทฯ ถือหลักพันธมิตรในการทำธุรกิจกับลูกค้าและผู้ผลิตที่เน้นการเกื้อกูลกันเพื่อการค้าในระยะยาวโดยได้กำหนดแนวทางไว้ดังนี้

เป้าหมายด้านสินค้า

• การมุ่งเน้นขยายตลาดสินค้าเกรดพิเศษ โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนยอดขายจากสินค้าประเภทนี้เป็นประมาณร้อยละ 40 – 50 ของยอดขายรวมของบริษัทฯ ภายในระยะเวลา 5 ปี

• การมีสินค้าที่ครบวงจรจากผู้ผลิตที่มีคุณภาพสินค้าดีที่สุดหรือมีกำลังการผลิตใหญ่ที่สุดใน 3 อันดับแรกไว้ให้บริการลูกค้าอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องตลอดเวลา

เป้าหมายด้านลูกค้า

• การให้บริการ value added services กับลูกค้า โดยการให้คำปรึกษากับลูกค้าในการดำเนินธุรกิจและยังให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้าทั้งด้านเทคโนโลยีและพัฒนาการใหม่ ๆ ในต่างประเทศ พร้อมทั้งความเคลื่อนไหวด้านราคาในตลาดโลกตั้งแต่ต้นน้ำไปจนตลอดสาย

• การสร้างความไว้วางใจกับลูกค้า โดยมีนโยบายการขายที่เป็นพันธมิตรกับทั้งซัพพลายเออร์และลูกค้า

• สร้างฐานลูกค้าเดิมให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และขยายฐานลูกค้าใหม่ในลักษณะพันธมิตรระยะยาวต่อเนื่อง

เป้าหมายด้านยอดขายและกำไร

• ต้องการเพิ่มยอดขายเป็น 5,000 ล้านบาท ภายในเวลา 5 ปี
• ขยายตลาดและสินค้าที่สร้างกำไรสูงอย่างต่อเนื่อง

เป้าหมายด้านบุคลากร

• การพัฒนาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีความรู้สึกเป็นเจ้าขององค์กร
• พัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้ชำนาญเฉพาะทางที่สามารถบริการลูกค้าให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด

เป้าหมายด้านซัพพลายเออร์

• การสร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจกับซัพพลายเออร์ในลักษณะพันธมิตรระยะยาว โดยเน้นความโปร่งใส เปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ ทันต่อเหตุการณ์
• ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพให้ซัพพลายเออร์ในลักษณะ TOTAL OUTSOURCE ทั้งด้าน MARKETING, SALES, TECHNICAL SERVICE AND LOGISTICS

ผู้บริหารของบริษัทฯ มีจำนวน 6 ท่าน ดังนี้

1. นายสมชาย คุลีเมฆิน กรรมการและกรรมการผู้จัดการ
2. นายสำรวย ทิชาชล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด 1
3. นายเอกชัย ศิริจันทนันท์ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด 2
4. นายศิริ ฐิรวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหาร
5. นายปิยะ จริยเศรษฐพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ
6. นางประวิชญา หรรษกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน