ทีดีเคปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการจำกัดการใช้สารอันตรายของสหภาพยุโรป

โตเกียว–(บิสิเนส ไวร์)–30 มีนาคม 2548 – ทีดีเค คอร์ปอเรชั่น (NYSE:TDK) ได้จัดตั้งมาตรฐานการรับรองด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภายใน ซึ่งรวมถึงการห้ามใช้สารอันตราย 6 ประเภท ตามที่กำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยการจำกัดการใช้สารอันตรายของสหภาพยุโรป (EU RoHS Directive) (ก) ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม 2549 ตลอดจนสารอื่นๆ ที่ทีดีเคห้ามใช้เพิ่มเติม และเมื่อเดือนธันวาคม 2547 ทีดีเคยังประสบความสำเร็จในการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไป (ข) ให้สอดคล้องกับระเบียบ RoHS (ค) อีกด้วย

โดยผู้สนใจรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.tdk.jp/kankyo_e/rohs/index.htm ซึ่งเป็นเว็บไซต์ภาษาอังกฤษของทีดีเค ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคมนี้

ความพยายามของทีดีเคที่จะปฏิบัติตามระเบียบ RoHS เป็นส่วนหนึ่งของกรอบการทำงานในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับผลิตภัณฑ์ของบริษัท (TDK Product Environmental Management) ซึ่งเกิดจากแนวคิดของเราที่จะรับรองว่าผลิตภัณฑ์ของเราปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมในทุกๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ ไปจนถึงการพัฒนา การผลิต และการจำหน่าย

ทีดีเคได้จำกัดการใช้สารอันตราย 6 ชนิด ได้แก่ ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม โครเมียม-6 (Hexavalent Chromium) โพลิโบรมิเนต ไบฟีนิล (Polybrominated Biphenyls: PBB) และโพรลิโบรมิเนต ไดฟีนิล อีเทอร์ (Polybrominated Diphenyl Ethers: PBDE) ในสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกควบคุมโดยระเบียบ RoHS นอกจากนี้ ทีดีเคยังลดการใช้สารต้องห้ามอื่นๆ นอกเหนือไปจากที่ระบุไว้ในระเบียบดังกล่าว ซึ่งได้แก่ การจำกัดการใช้สารโพลี ไวนิล คลอไรด์ (poly vinyl chloride) ในชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไป และในวัตถุที่ใช้สำหรับการบรรจุหีบห่อ รวมทั้งการจัดวางระบบสำหรับจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม

อธิบายคำศัพท์

(ก) ระเบียบว่าด้วยการจำกัดการใช้สารอันตราย หรือ RoHS Directive ซึ่งย่อมาจาก Restriction on Hazardous Substances คือกฎข้อบังคับที่ออกโดยสหภาพยุโรป (อียู) และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2549 ระเบียบดังกล่าวได้ห้ามใช้สารอันตราย 6 ประเภทในสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้และจำหน่ายในสหภาพยุโรป สาร 6 ชนิดดังกล่าว ได้แก่ ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม โครเมียม-6 (Hexavalent Chromium) โพลิโบรมิเนต ไบฟีนิล (Polybrominated Biphenyls: PBB) และโพรลิโบรมิเนต ไดฟีนิล อีเทอร์ (Polybrominated Diphenyl Ethers: PBDE)

(ข) ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไป หมายรวมถึง ตัวเก็บประจุไฟฟ้า, ตัวนำกระแสไฟฟ้า, ตัวกรอง และชิ้นส่วนมาตรฐานอื่นๆ ที่ใช้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกของทีดีเคมากกว่า 90% ส่วนผลิตภัณฑ์ที่เหลือเป็นผลิตภัณฑ์ที่สั่งทำขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งได้รับการออกแบบตามความต้องการและไม่ตรงตามมาตรฐาน ทีดีเคมีแผนที่จะรักษาสภาพแวดล้อมในขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความพึงพอใจของลูกค้าและปัจจัยอื่นๆ

(ค) การปฏิบัติตามระเบียบ RoHS หมายความว่า เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ 2002/95/EC ของอียูนั้น จะไม่มีการใช้สารตะกั่ว, ปรอท, แคดเมียม, โครเมียม-6, โพลิโบรมิเนต ไบฟีนิล, และโพรลิโบรมิเนต ไดฟีนิล อีเทอร์ นอกจากในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยกเว้น

ติดต่อ: ทีดีเค คอร์ฟอเรชั่น (ญี่ปุ่น)
โนบูยูกิ โคอิเกะ, 81-3-5201-7102
อีเมล์: nb5koike@mb1.tdk.co.jp