ภาพยนตร์ดัง ‘Dust to Glory’ ใช้ระบบตัดต่อภาพยนตร์แบบเรียลไทม์ความละเอียดสูงบนแพลตฟอร์มที่ใช้สถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์แบบ AMD64 และซอฟต์แวร์ของ CineForm

ซันนี่เวล, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–4 เมษายน 2548 – AMD (NYSE: AMD) ประกาศในวันนี้ว่า เวิร์คสเตชั่นโพรเซสเซอร์คู่จาก BOXX Technology ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) ได้รับการยอมรับจากผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง “Dust to Glory” ซึ่งกำลังฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ในขณะนี้ ให้เป็นฮาร์ดแวร์เพียงแพลตฟอร์มเดียวในขั้นตอนการตัดต่อขั้นสุดท้ายทั้งหมด ร่วมกันกับซอฟต์แวร์ Prospect HD(TM) จาก CineForm ที่ใช้กับ Adobe(R) Premiere(R) ภาพยนตร์เรื่อง ‘Dust to Glory’ นี้เป็นผลงานการสร้างของ BronWa Pictures และ IFC Films โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับประวัติ และเหตุการณ์ของการแข่งขันรถ Tecate SCORE Baja 1000 อันโด่งดังในเม็กซิโก ทีมผู้สร้างภาพยนตร์ได้ตัดสินใจสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการการผลิตภาพยนตร์ด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลโดยการเลือกใช้เทคโนโลยี AMD64 เป็นขุมพลังสำคัญของซอฟต์แวร์ตัดต่อภาพยนตร์อย่าง Prospect HD ในขั้นตอนการผลิตขั้นสุดท้ายที่จะได้ผลลัพท์คือต้นฉบับภาพยนตร์ในรูปแบบดิจิตอลที่จะนำไปบันทึกลงบนแผ่นฟิล์มก่อนที่จะส่งให้แก่โรงภาพยนตร์ต่างๆ ในลำดับต่อไป โดยงานที่ในขั้นตอนนี้จะประกอบด้วยการตัดต่อแบบเรียลไทม์ การแก้ไขสีที่ผิดเพี้ยน และการเตรียมต้นฉบับภาพยนตร์ขั้นสุดท้าย นับเป็นครั้งแรกในวงการภาพยนตร์ระดับอาชีพที่มีการใช้เครื่องมือที่มีราคาต่ำในระดับนี้สำหรับงานในขั้นตอนสำคัญนี้อย่างเต็มรูปแบบ

การจับคู่ของสองเทคโนโลยีชั้นนำ และความสำเร็จของ ‘Glory to Dust’ ในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการนำเสนอแนวคิดใหม่สุดขั้วในการกระบวนผลิตภาพยนตร์อีกครั้งหนึ่ง จัดได้ว่าเป็นการเพิ่มเครื่องมืออันทรงพลังให้แก่ผู้ผลิตภาพยนตร์ที่แต่เดิมเคยต้องอาศัยเครื่องมือเฉพาะด้านที่มีราคาแพง มีความเฉพาะตัวสูงทำให้ขาดความอ่อนตัวและความเข้ากันได้กับเครื่องมืออื่นๆ ซอฟต์แวร์ความสามารถสูงอย่าง Prospect HD ที่รันบนสถาปัตยกรรมชั้นแนวหน้าอย่าง AMD64 เป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มอิสระในการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ลงในกระบวนการตัดต่อขั้นสุดท้ายของผู้ผลิตภาพยนตร์ได้เป็นอย่างดี สถาปัตยกรรมแบบ AMD64 และวิธีเชื่อมต่อโพรเซสเซอร์หลักเข้ากับอุปกรณ์รอบข้างในแบบ Direct Connect Architecture ของ AMD เมื่อผนวกเข้ากับความสามารถของระบบปฏิบัติการอย่าง Microsoft (R) Windows (R) XP แล้ว ได้ทำให้ความสามารถในการเข้าถึงหน่วยความจำสูงขึ้นจนถึงระดับที่สามารถจะจัดการกับข้อมูลความละเอียดสูงในระดับ High Definition แบบเรียลไทม์ได้อย่างไม่ยากเย็น การยกระดับการจัดการหน่วยความจำตั้งแต่ในระดับพื้นฐานของระบบ ทำให้ซอฟต์แวร์ในระดับที่อยู่สูงขึ้นมาอย่าง Prospect HD สามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างล้นเหลือจนสามารถเข้าแทนที่การทำงานของฮาร์ดแวร์สำหรับการตัดต่อภาพยนตร์ที่มีราคาแพงได้อย่างทัดเทียมกัน

เดวิด เทย์เลอร์ ซีอีโอของ CineForm, Inc กล่าวว่า “Prospect HD ซึ่งแต่เดิมพัฒนาขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะรันบนเครื่องที่ใช้สถาปัตยกรรมแบบ 2 โพรเซสเซอร์ที่ถูกปรับแต่งให้มีความสมดุลย์ระหว่างการอ่านเขียนหน่วยความจำ และความเร็วในการประมวลผลทางคณิตศาสตร์นั้น เมื่อนำไปใช้งานจริง เรากลับพบว่าถึงแม้จะมีการปรับแต่งเป็นมาดีเพียงใด ก็ยังคงพบปัญหาทางด้านความเร็วในส่วนของการอ่านเขียนหน่วยความจำอยู่ดี ปัญหานี้ทำให้แนวคิดที่จะตัดต่อภาพยนตร์ที่เป็นแอพลิเคชั่นแบบเรียลไทม์นั้นเป็นไปได้ยาก แต่เมื่อเราเพียงแค่ย้ายงานทั้งหมดจากฮาร์ดแวร์เดิมมายังเวิร์สเตชั่นของ BOXX Technologies ที่เป็นเครื่องสองโพรเซสเซอร์ที่ใช้ AMD Opteron เราพบว่าประสิทธิภาพโดยรวมของระบบเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 50% ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้มีการปรับแต่งใดๆ และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นนี้อยู่ในระดับที่เหลือเฟือสำหรับงานที่เราต้องการ”
“ผลสำเร็จครั้งนี้ ผมขอยกให้เป็นผลงานของสถาปัตยกรรมแบบ Direction Connect Architecture ของ AMD ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการหน่วยความจำจนสามารถรับมือกับงานที่ต้องใช้หน่วยความจำในปริมาณมหาศาลได้เป็นอย่างดี” นายเทย์เลอร์กล่าว

“เราฉีกกฎทุกข้อที่เคยมีในการขั้นตอนการผลิตต้นฉบับภาพยนตร์ความละเอียดสูงซึ่งเป็นขั้นตอนก่อนที่จะเริ่มทำการบันทึกลงบนแผ่นฟิลม์ที่พร้อมจะแจกจ่ายไปยังโรงภาพยนตร์” จาคอบ โรเซนเบิร์ก บรรณาธิการออนไลน์และหัวหน้าทีมผู้ผลิตภาพยนตร์ ‘Dust to Glory’ กล่าว “ผลิตภัณฑ์ของ CineForm ที่รันอยู่บน AMD64 คือเครื่องมือที่ไว้ใจได้ ที่ช่วยให้เราผลิตผลงานที่มีระดับคุณภาพของภาพในระดับน่าตื่นตะลึงได้ ถึงแม้ว่าภาพเหล่านั้นจะผ่านขั้นตอนการบีบอัดข้อมูลมาแล้วหลายครั้งก็ตามแต่ก็ดูไม่แตกต่างจะต้นฉบับไปเท่าใดเลย นอกจากนี้ ความเร็วของโพรเซสเซอร์เองก็ยังทำให้ผมสามารถตัดต่อแก้ไขภาพยนตร์แบบเรียลไทม์ได้หลายๆ ท่อนในเวลาเดียวกัน และสามารถจัดการงานทั้งหมดได้ภายในเวลาเพียง 11 ชั่วโมง ซึ่งเป็นตัวเลขที่แตกต่างจากวิธีเดิมๆ ที่เราเคยใช้เป็นอย่างมาก”

“ภารกิจของ AMD คือการกำจัดอุปสรรคทางเทคโนโลยีออกจากเส้นทางแห่งการสร้างสรรค์ผลงานของนักเล่าเรื่อง และทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้น” ชาร์ลี บอสเวล ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อดิจิตอลและบันเทิง ของ AMD กล่าว “Prospect HD ของ CineForm ได้ใช้คุณสมบัติที่เหนือชั้นของสถาปัตยกรรมแบบ AMD64 ของเราได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในการก้าวขึ้นสู่ความเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ไม่เป็นที่สองรองใครซึ่งคู่ควรกับแรงบันดาลใจทางด้านศิลปะ ภายใต้ค่าใช้จ่ายที่เหลือเพียงเศษเสี้ยวของการผลิตแบบเดิม ต่อจากนี้ไป ด้วยพลังของพีซีที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD64 จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการผลิตงานระดับมืออาชีพอย่างภาพยนตร์จากฮอลลีวูดจะแทบไม่แตกต่างไปจากการผลิตโฮมวิดีโอตามบ้านเลย”

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของการผลิต Dust to Glory ด้วยซอฟต์แวร์ของ CineForm สามารถดูได้ที่ http://www.cineform.com/press/rel-DustToGlory.htm

เกี่ยวกับ AMD64

AMD64 เป็นวิวัฒนาการขั้นถัดมาจากสถาปัตยกรรม x86 ระดับ 32 บิต เพื่อตอบสนองความต้องการประสิทธิภาพและฟังค์ชั่นการทำงานในระดับ 64 บิตของผู้บริโภค AMD ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม AMD64 ออกมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากสมรรถนะสูงสุดที่ได้จากแอพพลิเคชั่น 32 บิต พร้อมๆ กับการก้าวไปสู่สถาปัตยกรรมแบบ 64 บิตได้อย่างราบรื่นในเวลาเดียวกัน โดยการเริ่มออกแบบใหม่หมดตั้งแต่ต้นเพื่อให้เป็นสถาปัตยกรรมแบบ multi-core อย่างเต็มรูปแบบที่จะมาเติมเต็มช่องว่างของความสมบูรณ์แบบให้กับสถาปัตยกรรมแบบ single-core ของ AMD ในปัจจุบัน นอกจากนี้ AMD64 ยังมีระบบสนับสนุนการป้องกันไวรัสฝังรวมอยู่ในโพรเซสเซอร์ ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบป้องกันไวรัสของ Windows XP Service Pack 2 และ Windows Server 2003 Service Pack 1 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้

นับตั้งแต่เปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ออกมาในปี 2546 โพรเซสเซอร์ที่ใช้สถาปัตยกรรมแบบนี้ ทั้ง โพรเซสเซอร์ AMD Opteron สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น และโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 สำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ้ค ก็สามารถกวาดรางวัลไปแล้วกว่า 80 รายการจากความโดดเด่นของนวัตกรรมและสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร ปัจจุบัน AMD64 ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ ผู้พัฒนาระบบ และผู้แทนจำหน่ายจากทั่วโลกรวมมากกว่า 2,000 ราย

เกี่ยวกับ AMD

AMD (NYSE:AMD) คือ ผู้ออกแบบ และผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ AMD คือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.amd.com

AMD, เครื่องหมายลูกศรของ AMD, AMD Turion, AMD Athlon, AMD Opteron และชื่ออื่นๆ ที่ประกอบด้วยชื่อเหล่านี้ เป็นเครื่องหมายการค้าของ Advanced Micro Devices, Inc. Windows เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Microsoft Corporation ในสหรัฐอเมริกา และ/หรือ บริษัทในเครือ ส่วนชื่ออื่นๆ ที่ปรากฏนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อมูลเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของบริษัทนั้นๆ

ติดต่อ: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ AMD
สก็อต คาร์โรล, 512-602-8483
scott.carroll@amd.com