อิน-สแตท เผยผู้จำหน่ายเอเชียกำลังเฟื่องฟูในตลาดดิจิตอลทีวี

สก็อตส์เดล, อริโซนา–(บิสิเนส ไวร์)–11 เม.ย.2548 – บริษัทอิน-สแตท (In-Stat: http://www.in-stat.com) รายงานว่า ยอดการจัดส่งโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (digital TV) ในเอเชียจะเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจาก 10.4 ล้านเครื่องในปี 2547 เป็น 28.8 ล้านเครื่องในปี 2551 โดยจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เป็นตลาดดิจิตอลทีวีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยจีนเป็นเจ้าตลาดทีวีรายใหญ่ที่สุดของโลก ขณะที่ญี่ปุ่นพัฒนาทีวีจอ LCD ได้รวดเร็วที่สุดในโลก ส่วนผู้จำหน่ายเกาหลีใต้ติดอันดับจัดส่งทีวีจอ TFT-LCD เป็นอันดับหนึ่งของโลก ในขณะเดียวกันก็มีการแข่งขันกับญี่ปุ่นในการผลิตทีวีจอ PDP

“ญี่ปุ่นเป็นผู้นำตลาดทีวีมายาวนาน ด้วยการสร้างสรรค์ยี่ห้อระดับสากล อาทิ โซนี่ ชาร์ป พานาโซนิค ซันโย โตชิบา และฮิตาชิ” รูดี้ เถิง กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของอิน-สแตท กล่าว “อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ยี่ห้อระดับ high-end ของเกาหลีใต้อย่าง แอลจี และซัมซุง ได้มีการส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคัก และยี่ห้อของจีนอย่าง ทีซีแอล ฉางหง (TCL Chang Hong), คอนก้า (Konka) และสกายเวิร์ธ (Skyworth) ก็ครองตลาดในระดับกลางและระดับล่าง รวมทั้งยี่ห้อใหม่ที่เข้าสู่ตลาดอย่าง เบนคิว (BenQ), เทโก้ (Teco) และซัมโป (Sampo) จากไต้หวัน จึงทำให้ตลาดทีวีดิจิตอลของหลายประเทศในเอเชียกำลังเฟื่องฟูขึ้น”

จากการวิจัยของอิน-สแตท ยังพบว่า

– ตลาดในภูมิภาคมีมูลค่าถึง 1.42 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2547 โดยแบ่งเป็นทีวีดิจิตอลจอ CRT 3.3 พันล้านเหรียญ, จอ RP 4.2 พันล้านเหรียญ, จอ PDP 1.8 พันล้านเหรียญ และจอ LCD 5.0 พันล้านเหรียญ

– จำนวนประชากรมหาศาลในเอเชียได้ส่งผลให้ภูมิภาคนี้เป็นตลาดที่มีการใช้ทีวีมากที่สุดในโลก โดยในปี 2547 นั้น ประเทศจีนเพียงประเทศเดียว มียอดขายทีวีรวมทั้งสิ้น (ระบบอนาล็อกและดิจิตอล) เกินกว่า 35 ล้านเครื่อง

– คาดว่าเอเชียจะเป็นตลาดดิจิตอลทีวีที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงที่สุดในโลก

รายงานเรื่อง “โทรทัศน์ดิจิตอลในเอเชีย” (#IN0502387ACM) ได้วิเคราะห์ตลาดดิจิตอลทีวีในเอเชีย ซึ่งรวมถึงการพัฒนาและสถานะด้านการแข่งขันของผู้จำหน่ายรายใหญ่ในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ไต้หวัน และตลาดอื่นๆ ในภูมิภาค รายงานฉบับนี้ยังประกอบไปด้วยการคาดการณ์การจัดส่งดิจิตอลทีวีและรายได้ในภูมิภาคตลอดจนถึงปี 2551 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.instat.com/catalog/Ccatalogue.asp?id=237 หรือ ติดต่อ เอริน แม็คเกฮาน ที่โทร. 480.609.4551; อีเมล์ emckeighan@reedbusiness.com โดยรายงานฉบับนี้จำหน่ายอยู่ที่ราคา 2,495 เหรียญสหรัฐฯ

เกี่ยวกับอิน-สแตท

อิน-สแตท (http://www.in-stat.com) เป็นบริษัทชั้นนำในการจัดหาการศึกษาวิจัยที่เหมาะสม, การประเมิน และการคาดการณ์ด้านตลาดของการให้บริการและอุปกรณ์การสื่อสารที่ทันสมัยและเซมิคอนดักเตอร์ การคาดการณ์, การวิเคราะห์ และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งของเราเป็นผลมาจากทั้งการเข้าใจด้านเทคโนโลยีอย่างถ่องแท้ และหลักการในการวิจัยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งจะตรวจสอบแต่ละส่วนของลูกโซ่ด้านมูลค่าสำหรับตลาดแต่ละแห่ง กลุ่มผู้จำหน่ายเทคโนโลยี, กลุ่มผู้ให้บริการ, ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดทั่วโลก จะพึ่งพาเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์และสามารถเชื่อถือได้รวมถึงการวิจัยในเชิงลึกของอิน-สแตท เพื่อที่จะสนับสนุนด้านเทคโนโลยีที่สำคัญ, ผลิตภัณฑ์ และการตัดสินใจเพื่อความสำเร็จ

อิน-สแตท เป็นกลุ่มธุรกิจของรีด เอลส์เวียร์ (Reed Elsevier) ซึ่งเป็นเครือข่ายข้อมูลระดับโลก มูลค่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีการเข้าถึงเครือข่ายอีเล็คทรอนิคส์ที่ขยายตัวทั่วโลก รวมถึงฐานข้อมูลเทคโนโลยีที่ครอบคลุมเป็นวงกว้าง และบุคลากรที่มีความรอบรู้ นักวิเคราะห์ของอิน-สแตทมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเป็นพิเศษในตลาดสินค้าทางภูมิศาสตร์ และเทคโนโลยีเฉพาะทางภายในตลาดต่างๆ อาทิ อีเล็คทรอนิคส์, เคเบิล และไร้สาย เป็นต้น อิน-สแตทเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทรีด บิสิเนส อินฟอร์เมชั่น ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ในภาคอุตสาหกรรม business-to-business รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

ติดต่อ: บริษัทอิน-สแตท
รูดี้ เถิง
กรรมการผู้จัดการ ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก
โทร. 65 6780 4514
Rudy.teng@reedbusiness.com
หรือ
เจน ถัง
ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจและประสัมพันธ์ ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก
โทร. 65 67804321
Jane.tan@rbi-asia.com