การบินไทยเปิดตัวเที่ยวบินใหม่บินตรงจากกรุงเทพฯ สู่นิวยอร์ก และทำหน้าที่สื่อวัฒนธรรมแสดงความทันสมัยของเมืองไทยไปพร้อมกัน

21 เมษายน 2548 – เที่ยวบินใหม่ล่าสุดของการบินไทยที่บินตรงจากกรุงเทพฯ สู่นิวยอร์ก ได้รับการคาดหวังให้ทำหน้าที่สื่อวัฒนธรรมไปพร้อมกันด้วย โดยจะสะท้อนถึงบริการอันเป็นเลิศและเปี่ยมด้วยความทันสมัยที่ประเทศไทยพร้อมจะมอบให้เป็นอภินันทนาการแก่อาคันตุกะจากทุกชาติในโลก นายสจ๊วร์ต กรีน กรรมการบริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของอินเตอร์แบรนด์ บริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ระดับโลกกล่าวในระหว่างงานเปิดตัวเที่ยวบินใหม่ของการบินไทย วันนี้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพ (ดอนเมือง)

“ห้องโดยสารของแอร์บัส A340-500 ลำใหม่ได้รับการตกแต่งใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ผ้าบุที่นั่งผู้โดยสาร ชุดอาหารและบริการภายในเครื่อง และอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้โดยสารได้สัมผัสกับวัฒนธรรมร่วมสมัยอันงดงามของไทย ตลอดการเดินทาง 17 ชั่วโมง”

นายกรีนกล่าวว่า อินเตอร์แบรนด์ทำงานร่วมกับการบินไทยอย่างใกล้ชิดมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2546 เพื่อปรับภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ของการบินไทย ซึ่งเป็นการปรับปรุงองค์กรครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 45 ปีของสายการบินแห่งชาติของไทย โดยการปรับปรุงดังกล่าวประกอบด้วยการตกแต่งห้องโดยสาร การปรับเปลี่ยนเครื่องแบบพนักงาน อุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆ ภายในเครื่องบิน อาคารสถานที่ภายในท่าอากาศยาน สำนักงานจำหน่ายบัตรโดยสาร เครื่องหมายต่างๆ รูปแบบงานโฆษณา รวมทั้งเว็บไซต์และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ของการบินไทย

“การปรับภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่มีวัตถุประสงค์หลักอยู่ที่การสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า โดยสื่อให้เห็นถึงคุณค่าหลักขององค์กร ซึ่งประกอบด้วย ความไว้วางใจที่ลูกค้ามีให้มาโดยตลอด บวกกับบริการระดับมาตรฐานโลกและคุณค่าของความเป็นไทย”

“คุณค่าของความเป็นไทยคือทุกสิ่งที่ลูกค้าจับต้องรับรู้ได้ทั้งรูป รส กลิ่น เสียงและสัมผัส ตลอดการเดินทาง ตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่องจนถึงจุดหมายปลายทาง”

“การตกแต่งภายในเครื่องแอร์บัส A340-500 นี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตราสัญลักษณ์ ‘จำปี’ ของการบินไทย การ ‘ไหว้’ และยอดแหลมของสถาปัตยกรรมไทย โดยผสมผสานออกมาเป็นตราสัญลักษณ์ใหม่ ซึ่งจะปรากฏอยู่บนสิ่งต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์และเครื่องใช้ อาทิ ชุดอาหาร ผ้าบุที่นั่งผู้โดยสาร และเครื่องแบบพนักงาน” นายกรีนกล่าว

นายกรีนกล่าวต่อไปอีกว่า การปรับภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ทำให้การบินไทยมีความโดดเด่นท่ามกลางธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงและมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วดังเช่นในปัจจุบัน

“ความประทับใจที่ลูกค้าสัมผัสได้จากเอกลักษณ์และความงดงามของวัฒนธรรมไทย จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์หรือแบรนด์ใหม่ในครั้งนี้คือปัจจัยหลักในการสร้างความแตกต่างให้กับการบินไทย” นายกรีนกล่าวในที่สุด