เอส จี ไอ เปิดตัวคอมพิวเตอร์ กราฟฟิกส์ ความเร็วสูงสุดเครื่องแรกที่ใช้ระบบ ลีนุกซ์

ซิลิคอน กราฟฟิกส์ หรือ เอส จี ไอ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ สำหรับใช้งานด้าน กราฟฟิกส์ ความเร็วสูง จากประเทศสหรัฐ เปิดตัว ซิลิคอน กราฟฟิกส์ พริซึ่ม ( Silicon Graphics Prism ) ระบบคอมพิวเตอร์ความเร็วสูงสุดในปัจจุบันที่ใช้ระบบปฎิบัติการแบบเปิด หรือ ลีนุกซ์ หวังเจาะกลุ่มผู้ใช้ระดับบนในไทย

ดร. ประสาท มีดูรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิลิคอน กราฟฟิกส์ จำกัด เปิดเผยว่า ซิลิคอน กราฟฟิกส์ เป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ กราฟฟิกส์ สมรรถภาพสูง โดยโฟกัสกลุ่มเป้าหมายไปยังตลาดที่เกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์ชั้นสูง ( High – Performance ) ระบบคอมพิวเตอร์เสมือนจริง ( Visualization ) และ การจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ ( Storage ) การเปิดตัว ซิลิคอน กราฟฟิกส์ พริซึ่ม ในประเทศไทยครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นสำหรับการทำตลาดอย่างจริงจังในประเทศอีกครั้ง โดยได้แต่งตั้งให้ บริษัท ไทแทน คอนซัลติ้ง จำกัด ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านตลาดไอทีระดับบนเป็นพิเศษ เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายระบบให้

“ การเปิดตัวสินค้าใหม่ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทตัดสินใจเลือกใช้ระบบปฎิบัติการ ลีนุกซ์ ซึ่งเป็นระบบเปิด หรือ โอเพ่นซอร์ส ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ใช้สินค้าของบริษัทในหลายๆด้าน ซิลิคอน กราฟฟิกส์ พริซึ่ม เป็นระบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์ เสมือนจริง ที่ถูกออกแบบมาให้ก้าวข้ามขีดจำกัดแบบเดิมๆ สามารถทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ดังตัวอย่างจากภาพยนตร์ของฮอลลีวู๊ดที่เราได้เห็นกันอยู่เป็นประจำ ซิลิคอน กราฟฟิกส์ มีส่วนร่วมในการสร้างความก้าวหน้าให้กับวงการแพทย์ เปิดเผยความลับของธรรมชาติให้กับนักวิทยาศาสตร์ และ ช่วยให้อุตสาหกรรมต่างๆ สามารถบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ด้วยการนำเทคโนโลยีระดับสุดยอดของโลก 2 อย่างผสมเข้าด้วยกัน นั้นคือ ระบบคอมพิวเตอร์ ของซิลิคอน กราฟฟิกส์ พริซึ่ม และ ระบบปฎิบัติแบบเสมือนจริงของ ลีนุกซ์ ซึ่งทั้งหมดนี้เริ่มต้นด้วยการลงทุนที่น้อยกว่า 30,000 เหรียญสหรัฐ ” ดร.ประสาท กล่าว

ด้านนายสมชาย อังกูรเมธาวี ประธานบริหาร บริษัท ไทแทน คอนซัลติ้ง จำกัด ตัวแทนจำหน่ายระบบคอมพิวเตอร์ ซิลิคอน กราฟฟิกส์ พริซึ่ม อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า “ สำหรับการทำตลาดในประเทศไทย บริษัทได้วางกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไว้ที่หน่วยงานราชการต่างๆ องค์กรธุรกิจของเอกชนที่มีขนาดใหญ่ และต้องการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่มีความซับซ้อน สามารถรองรับและจัดการกับข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ รวมถึงกลุ่มธุรกิจสื่อ หรือ มีเดีย เฮ้าส์ ต่างๆ ที่ทำงานด้านแอนิเมชั่น หรือ คอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์ ที่ต้องการคอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะสูง ซิลิคอน กราฟฟิกส์ พริซึ่ม จะเหมาะมาก และ การเลือกพัฒนาสินค้าที่รันในระบบปฎิบัติการแบบเปิด ของ ลีนุกซ์ จะทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายตัดสินใจง่ายขึ้น ”

อนึ่ง ซิลิคอน กราฟฟิกส์ เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ กราฟฟิกส์ระดับบน มีรายได้ในปีที่ผ่านมา 842 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นรายได้จาก ทวีปอเมริกา 65 เปอร์เซ็นต์ ทวีปยุโรป 25 เปอร์เซ็นต์ และ ทวีปอื่นๆอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันมีจำนวนพนักงาน 2,600 คน ใน 50 ประเทศทั่วโลก กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ 60 เปอร์เซ็นต์ เป็นบริษัท TOP 100 จากการจัดอันดับของนิตยสาร Fortune เป็นบริษัทที่มีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาค่อนข้างสูงตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา โดยมีสัดส่วนถึง 13 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้ และ เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณการทดลองต่างๆ มากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ และ แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน