ซินเน็คผนึกอินเทลบุกตลาดบีทีโอ โน้ตบุ๊กจัดโปรโมชั่นในงานคอมมาร์ท เอ็กซ์เจ็น ตั้งเป้าปีนี้ 10,000 เครื่อง

ซินเน็ค & อินเทล สองยักษ์ใหญ่ด้านไอทีประกาศความร่วมมือ หวังกระตุ้นตลาดโน้ตบุ๊กประกอบตามสั่ง (BTO Notebook) ให้กระจายสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น ตลอดปีนี้เตรียมจัดกิจกรรมด้านการตลาดทุกรูปแบบทั่วประเทศ เผยภายในงานคอมมาร์ทเดือนนี้ นักเรียนนักศึกษาได้เฮแน่ เพราะบีทีโอโน้ตบุ๊กที่ใช้อินเทล เซอเลอรอน โมบาย เทคโนโลยี แพลทฟอร์มโซโนมา ซื้อได้ในราคาพิเศษเพียง 35,990 บาทจากราคาปกติ 39,900 บาท พร้อมรับของแถมอีกมากมาย

นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเลกทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า อินเทลได้มีโครงการร่วมมือกับคู่ค้าในการผลักดันผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กให้เป็นที่ยอมรับในตลาดมากขึ้น และได้ร่วมมือกับซินเน็คฯ เนื่องจากมีศักยภาพและความพร้อมครบในทุกๆ ด้าน โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ หลังจาก ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพที่ดีเยี่ยมของตลาดดังกล่าว

นายเอกรัศมิ์กล่าวอีกว่า สำหรับแนวโน้มความต้องการคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในเมืองไทย จะมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาและผู้ใช้ตามบ้าน (Home User) โดยปัจจัยที่จะผลักดันให้ตลาดขยายตัวมากขึ้น เนื่องมาจากราคาของชิ้นส่วนที่เป็นองค์ประกอบภายในเครื่องได้ลดลง ขณะเดียวกันผู้บริโภคเริ่มเล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้งานในรูปแบบของ Mobility ซึ่งสอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนในสังคมเมืองในปัจจุบัน รวมทั้งความคุ้มค่าด้านการใช้งานและงบประมาณ

“การสนับสนุนในจุดนี้ เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ตัวแทนจำหน่าย และสามารถตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้ โดยอินเทลให้การสนับสนุนด้านการจัดกิจกรรมทางการตลาด การฝึกอบรม การจัดโปรโมชั่น และจัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอุปสงค์ในตลาดให้มากยิ่งขึ้น” นายเอกรัศมิ์กล่าวเพิ่มเติม

นายพุฒิพันธ์ เตยะราชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยสร้างศักยภาพที่แข็งแกร่งให้แก่ตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กประกอบตามสั่ง หรือ บีทีโอ โน้ตบุ๊ก (Build To Order Notebook) โดยในช่วงปลายปี 2547 ถึงต้นปีที่ผ่านมา ซินเน็คและอินเทลได้ร่วมมือจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ และได้ดำเนินแผนการตลาดให้กับกลุ่มคู่ค้าประเภทดีลเลอร์และผู้บริโภคทั่วไปโดยตรง

สำหรับกิจกรรมที่ได้ดำเนินการไปแล้วนั้น บริษัทมุ่งเน้นสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจในการทำตลาดผลิตภัณฑ์บีทีโอ โน้ตบุ๊กของซินเน็ค ให้กับบรรดาตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์จำนวนกว่า 120 ราย เช่น การจัดงาน Mobility Summit จำนวน 2 ครั้งในช่วงปลายปีที่ผ่านมาและในเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ ส่วนกิจกรรมที่ได้ดำเนินการไปแล้วโดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าโดยตรง ได้แก่ การเปิดตัวโน้ตบุ๊กประกอบตามสั่งในรูปแบบของ pre-launch ภายในงานคอมมาร์ท เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยได้จำหน่ายในลักษณะ white box แล้วให้ลูกค้าทำการเลือกโปรเซสเซอร์, เลือกขนาดหน่วยความจำ และความจุของฮาร์ดดิสก์ตามความต้องการ

“บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเข้าสู่ช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ๆ ในรูปแบบของโมเดิร์นเทรด เช่น การเข้าร่วมกิจกรรมในงานเพาเวอร์บายเอ็กซ์โป เพื่อกระจายสินค้าสู่กลุ่มผู้ใช้งานอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงไอที สำหรับแผนต่อไปซินเน็คและอินเทลจะร่วมมือกันจัดกิจกรรมตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ และไอทีมอลล์ จะร่วมออกบูธในงานคอมมาร์ท เอ็กซ์เจน และจัดโรดโชว์ตามสถาบันการศึกษา เป็นต้น” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซินเน็ค กล่าวและว่า

“สำหรับไฮไลท์ของการเข้าร่วมภายในงานคอมมาร์ท เอ็กซ์เจ็น ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 พฤษภาคม ศกนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คือ การนำผลิตภัณฑ์ BTO Notebook 4 รุ่นล่าสุด ที่ใช้โมบายโพรเซสเซอร์ของอินเทลทั้งหมด ไปจำหน่ายภายในงานด้วยราคาพิเศษ ซึ่งรุ่นที่จะเป็นไฮไลท์ของงานคือ โซโนมา SM-01 อินเทล ชิปเซ็ต 915 มาพร้อมจอ 15.4” หน่วยความจำ 256 Mb และฮาร์ดดิสก์ 60 Gb โดยจะจำหน่ายในราคาพิเศษสำหรับนักศึกษาเพียง 35,990 บาทเท่านั้น จากราคาปกติ 39,900 บาท นอกจากนี้ ภายในงานจะมีการสาธิตการประกอบโน้ตบุ๊ก พร้อมจัดแข่งขันผู้ที่สามารถประกอบ 3 ชิ้นส่วนหลักได้เร็วที่สุดด้วย คาดว่าจะได้รับความสนใจจากลูกค้าที่เข้าชมภายในงานมากกว่าครั้งที่ผ่านมาอย่างแน่นอน”

นายพุฒิพันธ์กล่าวอีกว่า สำหรับเป้าหมายการทำตลาดในส่วนผลิตภัณฑ์บีทีโอ โน้ตบุ๊กของซินเน็คในปีนี้ คาดว่าจะสามารถทำยอดจำหน่ายรวมได้มากกว่า 10,000 เครื่อง ซึ่งนับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาจนถึงไตรมาสแรกของปี 2548 บริษัทสามารถทำยอดจำหน่ายได้แล้วประมาณ 2,000 เครื่อง โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้บริโภคที่ต้องการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องที่สอง และไม่อิงติดสินค้าอินเตอร์แบรนด์ โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา

“นอกจากลูกค้าบีทีโอโน้ตบุ๊กของซินเน็คจะสามารถเลือกชิ้นส่วนประกอบได้ตามความต้องการแล้ว เรามองว่าจุดขายของ Synnex BTO Notebook คือ การทำให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็น User Friendly มากขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวนี้ จะเป็นตัวที่ทำให้การผลักดันสินค้าเข้าสู่ตลาดโฮมยูสเป็นไปอย่างสะดวกมากขึ้น เช่นรุ่นท้อปของ BTO จะมีจุดขาย คือ build-in sub-woofer ในตัว ทำให้เหมาะสำหรับเป็นอุปกรณ์สร้างความบันเทิงภายในบ้านแทนเครื่องเสียง หรือการเล่น MP3 โดยกดเพียงปุ่มเดียว” นายพุฒิพันธ์กล่าวปิดท้าย