“บอนกาแฟ” รีแบรนดิ้งลุยตะวันออกกลาง

เมืองทองธานี – ตลาดกาแฟคั่วบดแข่งขันสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง“บอนกาแฟ”ลุยบุกส่งออก ตั้งสาขา “ดูไบ” เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าตลาดตะวันออกกลางพร้อมเปลี่ยน “โลโก้ – บรรจุภัณฑ์ – จัดแคมเปญชิงตั๋วเครื่องบิน” กระตุ้นแรงซื้ออีกทาง

นางมาลีรัตน์ ธนาประชุม กรรมการผู้จัดการ บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าปัจจุบันเทรนด์การตลาดของธุรกิจกาแฟคั่วบดมีการแข่งขันสูงมาก และเพื่อเป็นการก้าวสู่ในอันดับต้นๆ ของธุรกิจประเภทนี้ บริษัทจึงได้ทำการปรับโฉมของโลโก้ บรรจุภัณฑ์ รวมถึงสไตล์การตกแต่งภายในร้าน เพื่อให้ลูกค้าเห็นถึงความทันสมัยและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบันที่มีการแปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

บริษัทมีแผนที่จะส่งออกสินค้าไปสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยใช้สาขาที่ดูไบเป็นศูนย์กลางในการส่งออกไปยังประเทศโอมาน และคูเวต เนื่องจากประเทศดังกล่าวยังมีช่องทางในการทำการตลาด รวมถึงกลุ่มผู้บริโภคที่นิยมดื่มกาแฟสดคั่วบดที่มีเป็นจำนวนมาก เมื่อเทียบกับตลาดในเมืองไทย การที่เลือกดูไบเป็นศูนย์กลางการส่งออกนั้น เนื่องจากบอนกาแฟประเทศไทยได้ร่วมทุนกับบริษัทที่ดูไบ โดยใช้ชื่อบริษัท บอนกาแฟ (ดูไบ) จำกัด คิดเป็นสัดส่วนผู้ถือหุ้น แบ่งเป็นบอนกาแฟ (ประเทศไทย) 60% และบอนกาแฟ (ดูไบ) 40%

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ “บอนกาแฟ” ได้ทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศ แบ่งเป็นภายในประเทศประมาณ 70 % และต่างประเทศอีก 30 % ได้แก่ ดูไบ ลาว พม่า สิงคโปร์ และมัลดีฟส์ และคาดว่าสิ้นปีสัดส่วนจะอยู่ที่ 50 : 50

นอกจากนี้ ได้ใช้งบประมาณทางการตลาดจำนวน 15 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นยอดขายผลิตภัณฑ์ของบริษัท อาทิ กาแฟคั่วบด กาแฟสำเร็จรูป กาแฟพ็อดส์ ชา ช็อกโกแลต ซอสตกแต่งหน้า รวมถึงเครื่องชงกาแฟและอุปกรณ์เสริม โดยเข้าร่วมการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร “Thaifex world of Food 2005” ซึ่งเป็นงานจัดแสดงสินค้าอาหารที่สำคัญของภูมิภาคเอเชีย ทั้งนี้ ได้จัดทำโปรโมชั่นพิเศษ ลด แลก แจก แถม พร้อมทั้งลุ้นรางวัลตั๋วเครื่องบินไป-กลับ 2 ที่นั่งพร้อมที่พัก เพื่อชมการแข่งขันชิงแชมป์บาริสต้าโลก 2006 ที่เมืองเบิร์น ประเทสสวิตเซอร์แลนด์

ปัจจุบัน “บอนกาแฟ” มีสาขาในประเทศไทยประมาณ 13 สาขา อาทิเช่น เชียงใหม่ หาดใหญ่ กระบี่ อุบลราชธานี ภูเก็ต และพัทยา เป็นต้น โดยสาขาดังกล่าวจะเป็นศูนย์กระจายสินค้าไปสู่ลูกค้าต่างๆ ของบริษัท ได้แก่ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของรายได้ทั้งหมดนอกจากการขายส่งแล้ว บริษัทยังอาศัยช่องทางจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อ และ โมเดิร์นเทรด โดยจะเริ่มจำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นแห่งแรก และทำการขยายไปคาร์ฟู และวิลล่ามาร์เก็ต ต่อไป

สำหรับยอดขายในปีที่ผ่านมาของบริษัทอยู่ที่ 300 ล้านบาท และคาดว่าภายในปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20 เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ มูลค่าตลาดรวมของธุรกิจกาแฟในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านบาท