งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX – World of Food ASIA 2005 ประสบความสำเร็จเกินคาด

นายสุริยา ลาภวิสุทธิสิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX – World of Food ASIA 2005 ที่จัดไปเมื่อวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2548 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี ประสบความสำเร็จเกินคาด เนื่องจากได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานทั้งไทยและต่างประเทศจำนวนมากกว่า 8 หมื่นราย โดยแบ่งเป็นผู้ซื้อจากต่างประเทศ และนักธุรกิจในประเทศ ที่เข้าชมงานในวันเจรจาธุรกิจ 18,429 ราย และประชาชนทั่วไปที่เข้าชมงานในวันขายปลีก 59,700 ราย โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า 902 ราย จำนวน 1,796 คูหา เพิ่มจากปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 28.49 สำหรับมูลค่าการซื้อขายในวันเจรจาธุรกิจนั้น มียอดสั่งซื้อทันที 142.16 ล้านบาท และยอดสั่งซื้อภายใน 1 ปี อีก 505 ล้านบาท รวมเป็น 647.16 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 65.69 ส่วนมูลค่าการขายปลีก 23.90 ล้านบาท นับว่าการจัดงานครั้งนี้ ประสบความสำเร็จอย่างสูง

สำหรับสินค้าที่มีผู้นำเข้าจากต่างประเทศให้ความสนใจมาก ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม เช่น ข้าว ผัก/ผลไม้ สินค้าประเภท Grocery อาหารปลอดสารพิษ (Organic) เนื้อสัตว์ อาหารทะเล อาหารฮาลาล อาหารพร้อมรับประทาน (Ready – to –Eat) และขนมขบเคี้ยว

ในส่วนของ Food Technology เช่น เครื่องจักรเพื่อการบรรจุภัณฑ์ เครื่องจักรผลิตอาหาร / เครื่องดื่ม / ขนมขบเคี้ยว รวมถึงธุรกิจการขายปลีก ธุรกิจแฟรนไชส์ และธุรกิจการจัดส่งอาหาร (Food Catering) ซึ่งมีการนำเสนอรูปแบบการทำธุรกิจร้านค้าปลีก โรงแรม ร้านอาหาร และเครื่องจักรที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร ก็ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ นักลงทุนจากต่างประเทศและในประเทศ จำนวนมาก

นายสุริยา ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลการจัดงานครั้งนี้เป็นเพียงผลการประมาณการในเบื้องต้น เนื่องจากผู้เข้าร่วมงานแจ้งว่ายังมีการเจรจาการค้ากับลูกค้าเพิ่มเติม จึงเชื่อว่ามูลค่าการซื้อขายรวมในปี 2548 จะสูงกว่าที่ประมาณการไว้อีกมาก

นอกจากนี้ ในงานยังมีโปรแกรมประชุมสัมมนาในหัวข้อที่กำลังเป็นที่สนใจในอุตสาหกรรมอาหาร เช่น Exporting to Germany – What producers from Asia need to know ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับกฎ ระเบียบในการนำเข้าสินค้าสำหรับผู้นำเข้าสินค้าในยุโรป ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของสินค้าอาหาร จัดโดย Federal Association of the German Food Industry, Bonn และ Koelnmesse รวมถึงการจัด Rice Exhibition และ Halal Food Conference ก็ได้รับความสนใจอย่างมากเช่นกัน

อนึ่ง THAIFEX – World of Food ASIA 2005 จัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ หอการค้าไทยและโคโลญ เมสเซ่ ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นการร่วมมือกันจัดงานเป็นครั้งที่ 2 นับเป็นเวทีเจรจาเกี่ยวกับธุรกิจอาหารที่ประสบความสำเร็จอย่างมากและเป็นงานแสดงอาหารที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้