ดีเอชแอลคว้ารางวัลผู้ให้บริการขนส่งด่วนยอดเยี่ยมต่อเนื่องปีที่ 19 และผู้ให้บริการลอจิสติกส์ยอดเยี่ยม

กรุงเทพฯ – 12 พฤษภาคม 2548 – ดีเอชแอล พิสูจน์ศักยภาพบริการขนส่งด่วนที่เป็นเลิศและตำแหน่งผู้นำตลาด ด้วยการคว้ารางวัล ผู้ให้บริการขนส่งด่วนยอดเยี่ยม (Best Express Operator) ติดต่อกันเป็นปีที่ 19 ในพิธีประกาศผลรางวัล Asian Freight & Supply Chain Award (AFSCA) ประจำปี 2548 ณ ประเทศฮ่องกง

พร้อมกันนี้ ดีเอชแอลยังคว้ารางวัล ผู้ให้บริการลอจิสติกส์ยอดเยี่ยม (Best 3PL-third party logistics provider) เป็นครั้งแรก ยืนยันถึงความเชี่ยวชาญของดีเอชแอลในการให้บริการด้านลอจิสติกส์และซัพพลายเชน ซึ่งทั้งสองรางวัลที่ดีเอชแอลได้รับในครั้งนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม และศักยภาพในการมอบบริการขนส่งด่วนและโซลูชั่นด้านซัพพลายเชนอย่างครบวงจรจากผู้ให้บริการเพียงรายเดียว

“นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างสูงที่เราได้รับรางวัลอันทรงเกียรติดังกล่าว เพราะนั่นหมายถึงความเชื่อมั่นและความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อเรา” มร. สก๊อต ไพรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าว “ในช่วง 2-3 ปีทีผ่านมา ดีเอชแอลได้วางกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจเพื่อมอบบริการที่เป็นเลิศให้แก่ลูกค้า โดยมียุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน การขยายเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก การควบรวมกิจการ ตลอดจนการพัฒนาบริการและโซลูชั่นด้านการขนส่งด่วนรูปแบบใหม่ๆ เพื่อตอบสนองตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

มร. ปีเตอร์ แลนด์ซีเดล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีเอชแอล ดานซาส แอร์ แอนด์ โอเชี่ยน ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวเสริมว่า “รางวัลผู้ให้บริการลอจิสติกส์ยอดเยี่ยมนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ดีแอลที่จะตอบสนองความต้องการเฉพาะด้านของลูกค้าซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามกระแสนิยมการจัดจ้างผู้ให้บริการเฉพาะด้านบริหารงานให้ รวมทั้งกระแสการทำการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น”

“ด้วยแรงผลักดันของกระแสโลกาภิวัตน์ และวงจรการเติบโตของเทคโนโลยี ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจนับวันจะทวีความซับซ้อนและท้าทายความสามารถของผู้ดำเนินธุรกิจ ท่ามกลางสภาวะของตลาดที่มีการแข่งขันสูง ผู้ที่สามารถบริหารจัดการระบบซัพพลายเชนได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น จึงจะสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันบนเวทีการค้าโลกได้” มร. แลนด์ซีเดล กล่าวสรุป

ก่อนหน้านี้ ดีเอชแอล ได้ประกาศแผนลงทุนในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ในภูมิภาคนี้ ซึ่งถือเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก ภายใต้แผนลงทุนดังกล่าว ดีเอชแอลได้จัดทำแผนการลงทุน 5 ปี เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบริการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ในประเทศจีน เป็นเงิน 273 ล้านเหรียญสหรัฐ การควบรวมกิจการกับ บลู ดาร์ท เอ็กซ์เพรส เป็นเงิน 163 ล้านเหรียญสหรัฐ การร่วมทุน (50/50) กับบริษัท เอ๊กซ์เพรส คูเรียร์ส ของนิวซีแลนด์ โพสต์ และยังได้ลงทุน 16 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าทางอากาศแห่งใหม่ ณ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้าทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในแถบโอเชียเนีย และจากแผนการลงทุนทั้งหมดนี้ ทำให้ดีเอชแอล ในปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศเพียงรายเดียวที่สามารถให้บริการภายในสองประเทศยักษ์ใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งได้แก่ ประเทศจีน และอินเดีย รวมถึงประเทศนิวซีแลนด์สำหรับภูมิภาคโอเชียเนียด้วย

นอกจากนี้ ดีเอชแอลยังได้มีการลงทุนมูลค่า 19 ล้านเหรียญสหรัฐ ในหน่วยธุรกิจ ดีเอชแอล ดานซาส แอร์ แอนด์ โอเชี่ยน และดีเอชแอล โซลูชั่น เพื่อจัดตั้งและยกระดับศูนย์ลอจิสติกส์ในประเทศต่างๆ ครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก โดยสรุป ดีเอชแอล ได้ลงทุนเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนี้ ในเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รางวัล AFSCA จัดโดย คาร์โกนิวส์ เอเชีย ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ชั้นนำสำหรับอุตสาหกรรมการขนส่งใน ภูมิภาคนี้ รางวัลดังกล่าวได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการอุตสาหกรรม ในฐานะที่เป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดที่มอบให้แก่ผู้ให้บริการขนส่ง ผู้ให้บริการด้านลอจิสติกส์ และบริษัทขนส่งสินค้าดีเด่น โดยมีผู้อ่าน คาร์โกนิวส์ เอเชีย กว่า 12,500 รายตอบแบบสำรวจความคิดเห็น เพื่อคัดเลือกบริษัทที่เป็นผู้ให้บริการยอดเยี่ยมในอุตสาหกรรมต่างๆ 41 สาขา ในปีนี้ โดยดีเอชแอลเป็นบริษัทแห่งแรกและแห่งเดียวที่ได้รับรางวัล “ผู้ให้บริการขนส่งด่วนยอดเยี่ยม” นับตั้งแต่มีการจัดมอบรางวัลโดย AFSCA ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 ซึ่งรางวัลนี้เพิ่งจะได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น “ผู้ให้บริการขนส่งด่วนยอดเยี่ยม” เมื่อปี พ.ศ. 2546 ที่ผ่านมา

ข้อมูลเพิ่มเติมดีเอชแอล

ดีเอชแอล ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ระดับโลก ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญพิเศษในการมอบนวัตกรรมและโซลูชั่นซึ่งได้รับการออกแบบโดยเฉพาะเพื่อสนองตอบความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าจาก ผู้ให้บริการเพียงรายเดียว ไม่ว่าจะเป็นบริการขนส่งด่วน การขนส่งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก ตลอดจนโซลูชั่นด้านลอจิสติสก์ต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการทั่วทุกมุมโลก และมีความเข้าใจถึงความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศได้อย่างลึกซึ้ง

โดยในปี พ.ศ. 2547ดีเอชแอลมียอดรายได้ทั้งสิ้น 24 พันล้านเหรียญยูโร หรือเกือบ 1.2 ล้านล้านบาท ปัจจุบัน ดีเอชแอลมีเครือข่ายเชื่อมโยงครอบคลุมมากกว่า 220 ประเทศ และอาณาเขตต่างๆ ทั่วโลก โดยมีบุคลากรกว่า 170,000 คนทั่วโลก ที่พร้อมมอบบริการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ครบวงจรที่รวดเร็ว วางใจได้ และเกินความคาดหวังของลูกค้า โดยมีดอยช์ โพสท์ เวิลด์ เน็ต เป็นผู้ถือหุ้นของดีเอชแอล 100%

ดีเอชแอล ประเทศไทย ให้บริการขนส่งและลอจิสติกส์อย่างครบวงจร ด้วยศักยภาพของสามหน่วยงาน ได้แก่ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ดีเอชแอล ดานซาส แอร์ แอนด์ โอเชี่ยน และดีเอชแอล โซลูชั่น ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกอย่างเต็มที่จากการติดต่อผู้ให้บริการเพียงรายเดียว (one-stop-shop) ซึ่งรองรับการขนส่งทุกรูปแบบ ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงตู้คอนเทนเนอร์ โดยมีพนักงาน 1,200 คนให้บริการอย่างมืออาชีพ ผ่านเครือข่ายศูนย์บริการและศูนย์รับส่งด่วนมากกว่า 20 แห่งที่ให้บริการครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.dhl.co.th