เลโนโวประกาศผลประกอบการประจำปี 2547/2548

ฮ่องกง—(บิสิเนส ไวร์)—8 มิ.ย. 2548 เลโนโว กรุ๊ป ลิมิเต็ด

–กำไรของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น 6.4% สู่ 1.120 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง

–การรวมรายได้ธุรกิจพีซีของไอบีเอ็มเป็นไปอย่างราบรื่น

–ผลิตภัณฑ์ใหม่และโครงการริเริ่มที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นแรงผลักดัน

เลโนโว กรุ๊ป ลิมิเต็ด (HKSE:992; ADR: LNVGY) ประกาศผลประกอบการประจำปีสำหรับระยะเวลาที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2548 ในปีงบการเงิน 2547/48 ผลกำไรผู้ถือหุ้นของเลโนโวเพิ่มขึ้น 6.4% สู่ 1.120 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หากไม่รวมการลงทุนของเราทั่วโลกซึ่งรวมถึงการตัดจำหน่ายสิทธิในการทำตลาดสำหรับโครงการหุ้นส่วนโอลิมปิก (The Olympic Partner Program) นั้น กำไรของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น 9.4% สู่ 1.152 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยเลโนโวรายงานผลประกอบการต่อหุ้นพื้นฐานเพิ่มขึ้น 6.4% สู่ 14.99 เซนต์ฮ่องกง และคณะกรรมการของเลโนโวได้เสนอจ่ายเงินปันผลขั้นสุดท้ายที่ 2.8 เซนต์ฮ่องกงต่อหุ้น

รายได้รวมสำหรับปีงบการเงิน 2547/48 ลดลงเล็กน้อย 2.7% สู่ 2.255 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการขายธุรกิจของเลโนโวที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก และหากไม่รวมผลของการขายธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักนั้น รายได้ของกลุ่มเพิ่มขึ้น 1.6% สำหรับทั้งปี เลโนโวได้เพิ่มความแข็งแกร่งของสถานะผู้นำในตลาดพีซีของจีน โดยประสบความสำเร็จในการใช้แผนกลยุทธ์ที่กำหนดขึ้นในช่วงต้นปีและมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจหลักด้านพีซีและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยในช่วงระยะเวลาดังกล่าว กำไรขั้นต้นโดยรวมของเลโนโวเพิ่มขึ้นสู่ 14.75% จาก 14.62% ในปีก่อนหน้านั้น

“ปีงบการเงิน 2547/48 เป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับเลโนโว” นายหยวนจิง หยาง ประธานเลโนโวกล่าว “ในปีดังกล่าว เราเห็นประโยชน์ที่ชัดเจนของการมุ่งเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจหลักของเราในตลาดพีซี เราปรับสายผลิตภัณฑ์ของเราทางกลยุทธ์เพื่อจับตลาดในเขตชุมชนและโน้ตบุ๊คในจีนซึ่งทั้งสองกลุ่มมีศักยภาพในการขยายตัวในปริมาณสูง และเราได้สร้างแบบจำลองการขายที่มุ่งเน้นไปที่ลูกค้าแบบครบวงจรเพื่อให้บริการลูกค้าของเราได้ดีขึ้น เราประสบความสำเร็จทั้งหมดนี้ขณะวางแผนควบกิจการและเริ่มการรวมธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computing Division) ของไอบีเอ็ม”

สตีฟ วาร์ด ซีอีโอของเลโนโวกล่าวว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่ทีมงานของเราที่เลโนโว-จีนยังคงสร้างความพอใจให้กับลูกค้าและเพิ่มทั้งผลกำไรขั้นต้นและส่วนแบ่งตลาดขณะที่เสร็จสิ้นการซื้อธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของของไอบีเอ็ม การร่วมงานกันเพื่อรวมสองธุรกิจนั้นได้ปรับปรุงการให้ความสำคัญต่อลูกค้าของเราให้ดีขึ้นในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ก้าวล้ำและปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ธุรกิจไอทีสำหรับองค์กร
รายได้รวมของเลโนโวในธุรกิจไอทีสำหรับองค์กรเพิ่มขึ้น 2.5% สู่ 12,226 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยในระหว่างปี 2547/48 ส่วนแบ่งตลาดเดสค์ท็อปเพื่อการพาณิชย์ของเลโนโวเพิ่มขึ้นอันเป็นผลของการออกแบบแบบจำลองการขายใหม่และเปิดตัวผลิตภัณฑ์เดสค์ท็อปและโน้ตบุ๊คที่ก้าวล้ำสำหรับลูกค้าองค์กรโดยเฉพาะ (tailor-made)

ธุรกิจไอทีสำหรับองค์กรของเลโนโวยังได้ประโยชน์จากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในภาครัฐบาลและการศึกษา, การขยายตัวอย่างรวดเร็วของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และความต้องการอย่างมากสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และเพื่อฉวยประโยชน์จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คในจีนนั้น เลโนโวได้เปิดตัวโน้ตบุ๊คที่โดดเด่น 3 รุ่นได้แก่ Soleil, Tianyi และ Xuri โดยกำหนดแนวโน้มด้วยคุณสมบัติที่ก้าวล้ำ

ธุรกิจไอทีสำหรับผู้บริโภค
รายได้ของเลโนโวในธุรกิจไอทีเพื่อผู้บริโภคยังคงใกล้เคียงกับปีก่อนหน้านี้ที่ประมาณ 7,768 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยในระหว่างปี 2547/48 เลโนโวได้นำกลยุทธ์การจัดกลุ่มลูกค้าที่มีประสิทธิภาพมาใช้และจับตลาดในเขตชุมชนที่มีศักยภาพการขยายตัวด้วยคอมพิวเตอร์เดสค์ท็อปรุ่น Yuanmeng นอกจากนี้ เลโนโวยังเปิดตัวคอมพิวเตอร์ระดับ high-end อาทิ เดสค์ท็อปที่รองรับระบบบรอดแบนด์รุ่น Tianjiao ซึ่งจะใช้งานเทคโนโลยีบรอดแบนด์ได้ดีขึ้นรวมถึงโมดูลโทรศัพท์ภาพ (videophone)

ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่
รายได้ของธุรกิจอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือของเลโนโวเพิ่มขึ้น 7.5% สู่ 2,203 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง โดยในช่วงสองปีที่ผ่านมา เลโนโวได้สร้างช่องทางการขายและส่งเสริมขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยในปีงบการเงิน 2547/48 การส่งมอบโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเลโนโวพุ่งขึ้น 63% ซึ่งทำให้บริษัทติดหนึ่งในห้าของแบรนด์ชั้นนำในประเทศจีนในปี 2547

การซื้อธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของไอบีเอ็ม
ในวันที่ 1 พ.ค. 2548 เลโนโวได้เสร็จสิ้นการซื้อธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของไอบีเอ็ม
โดยสร้างบริษัทพีซีที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลก โดยบริษัทเลโนโวใหม่นั้นจะเป็นบริษัทระดับโลกที่มีจำนวนพนักงาน 19,000 คน, มียอดขายต่อปีประมาณ 14 ล้านหน่วยและรายได้รวมด้านพีซีต่อปีประมาณ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ (อิงตามรายได้รวมปี 2546 สำหรับแต่ละบริษัท)

นายวาร์ดกล่าวว่า “ในช่วง 30 วันแรกของเราในฐานะบริษัทใหม่นั้น เราได้สร้างความสำเร็จอย่างมาก” “เราได้ประกาศเปิดตัวโน้ตบุ๊ค ThinkPad X41 Tablet ซึ่งเป็นแท็บเล็ตที่มีน้ำหนักเบาที่สุดและมีอายุของแบตเตอรียาวนานที่สุด เราได้เปิดตัวเดสค์ท็อปใหม่สองรุ่นได้แก่ ThinkCentre M52 และ A52 ที่มีโพรเซสเซอร์แบบ dual-core เราได้ประกาศแผนการที่จะสร้างศูนย์นวัตกรรมในสหรัฐร่วมกับผู้นำอุตสาหกรรมห้ารายได้แก่ อินเทล, ไมโครซอฟท์, แลนเดสค์, ซิสแมนเทค และไอบีเอ็มซึ่งจะทำให้ลูกค้า, หุ้นส่วนธุรกิจ และนักพัฒนาซอฟท์แวร์อิสระ (ISVs) สามารถร่วมมือกันด้านโซลูชันใหม่ๆเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

นายวาร์ดกล่าวว่า “เราได้จัดงาน Lenovo PartnerWorld ของเราเป็นครั้งแรกในจีนและเปิดตัวคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คและพีซีใหม่สำหรับผู้บริโภค 18 รุ่น และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราได้ประกาศข้อตกลงกับสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีเพื่อเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสนับสนุนการทำข่าวกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2549 ของเอ็นบีซีที่เมืองโตริโน ประเทศอิตาลี”

เกี่ยวกับเลโนโว กรุ๊ป ลิมิเต็ด
เลโนโว (HKSE: 992; ADR: LNVGY) เป็นบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลก โดยก่อตั้งขึ้นโดยการที่เลโนโว กรุ๊ปซื้อธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของไอบีเอ็ม โดยบริษัทมีพนักงาน 19,000 คนทั่วโลกและทำการพัฒนา, ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีที่เชื่อถือได้, ปลอดภัยและง่ายต่อการใช้งาน ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ดูจากเว็บไซต์ www.lenovo.com