โครงการแข่งขันออกแบบซอฟต์แวร์ Imagine Cup 2005

(กรุงเทพ ฯ – 16 มิถุนายน 2548) – ไมโครซอฟท์ประเทศไทย ประกาศรายชื่อเยาวชนไทยสุดยอดฝีมือที่เป็นผู้ชนะในการแข่งขันระดับโลกเกี่ยวกับนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์โดยนักพัฒนารุ่นเยาว์และสมาชิกของชุมชนไอที โดยพิธีมอบรางวัลจัดขึ้น ณ โรงแรมคอนราดเพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณแก่ทีมผู้ชนะทั้งสี่ทีมจากการแข่งขันออกแบบซอฟต์แวร์ Imagine Cup 2005 โดยผู้ชนะเลิศจะได้เข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับโลกที่เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนกรกฎาคมศกนี้

มร. แอนดรูว์ แม็คบีน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นว่า ”การแข่งขัน Imagine Cup ถือเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับนักศึกษาไทยที่จะได้เข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับโลกเพื่อแสดงให้เห็นถึงทักษะด้านนวัตกรรมและการผสมผสานเทคโนโลยี โดยในปีนี้เราส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันในประเทศไทยพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์ด้านเว็บเซอร์วิสบนเทคโนโลยี .NET ของไมโครซอฟท์ เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้มีโอกาสแสดงความสามารถของเด็กไทยในเวทีระดับภูมิภาคและระดับโลก และขออวยพรให้ทีมไทยโชคดีในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับโลกในเดือนกรกฎาคมนี้”

การแข่งขัน Imagine Cup 2005 ครั้งนี้มีนักศึกษาไทยเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 318 ราย แบ่งเป็น 111 ทีมด้วยกัน โดยนักศึกษาจะต้องส่งผลงานออกแบบซอฟต์แวร์ในหัวข้อ “Imagine a world where technology dissolves the boundaries between us”

มร. แม็คบีน กล่าวเพิ่มเติมว่า “เว็บเซอร์วิสจะเป็นนิยามใหม่ของการใช้ชีวิต การทำงานและการสื่อสารของเรา โดยจะผสมผสานนวัตกรรมและทลายพรมแดนด้านเทคโนโลยีที่มีอยู่ เรากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลในการเตรียมเปิดตัวโครงการใหญ่เกี่ยวกับเว็บเซอร์วิสในประเทศไทยเร็วๆ นี้ โดยมีเป้าหมายจะสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเว็บเซอร์วิสระดับสากล และยิ่งไปกว่านั้น เว็บเซอร์วิสยังมีศักยภาพในการช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทย ซึ่งผู้ชนะการแข่งขันในวันนี้นับว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อแรงบันดาลใจที่กล่าวมา และโครงการ Imagine Cup 2005 ยังเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของโครงการดังกล่าวด้วย”

จากจำนวนทีมผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 111 ทีม ทางคณะกรรมการได้คัดเลือกทีมผู้เข้ารอบสุดท้ายเพียง 12 ทีม ซึ่งทั้ง 12 ทีมจะต้องนำเสนอแนวคิดของโครงการที่ส่งเข้าแข่งขันแก่คณะกรรมการตัดสิน ซึ่งจากการนำเสนอดังกล่าวนั้น ทางคณะกรรมการได้คัดเลือกให้เหลือทีมผู้ชนะเพียง 4 ทีมที่จะเข้ารับรางวัลในวันนี้ โดยทีมชนะเลิศที่ 1 จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาทและถ้วยรางวัลจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งได้ไปร่วมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งหากชนะการแข่งขัน จะได้รับเงินรางวัล 25,000 เหรียญสหรัฐ โดยในการเดินทางไปแข่งขันครั้งนี้ทางทีมผู้ชนะเลิศไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับทีมรองชนะเลิศอันดับหนึ่งจะได้รับถ้วยรางวัลจากไมโครซอฟท์และเงิน 30,000 บาท ทีมรองชนะเลิศอันดับสองจะได้รับถ้วยรางวัลจากไมโครซอฟท์และเงิน 10,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับสามจะได้รับถ้วยรางวัลจากไมโครซอฟท์ ส่วนในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น ทีมรองชนะเลิศอันดับหนึ่งจะได้รับเงินรางวัล 15,000 เหรียญสหรัฐ ส่วนทีมรองชนะเลิศอันดับสองจะได้รับเงินรางวัล 10,000 เหรียญสหรัฐ

โครงการ Imagine Cup 2005 ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่สามแล้ว โดยเป็นการแข่งขันด้านเทคโนโลยีที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้แสดงศักยภาพของตนและค้นพบความสนใจทางด้านศิลปะและเทคโนโลยีนอกชั้นเรียน โดยในปีนี้ มีนักศึกษากว่า 10,000 ราย จากกว่า 92 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขันทั้งเก้าประเภทภายใต้โครงการ Imagine Cup 2005 อาทิ การออกแบบซอฟต์แวร์ อัลกอริธึม เกมเสมือนจริง การสร้างแบบจำลอง ภาพยนตร์สั้น แผนธุรกิจ ไอทีและการพัฒนาเว็บ สำหรับการแข่งขันในประเทศไทยนั้น มีนักศึกษาเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 318 คนจากบรรดามหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีชื่อเสียงด้านเทคนิคและการค้นคว้าวิจัยกว่า 23 แห่ง โดยเข้าร่วมแข่งขันในประเภทการออกแบบซอฟต์แวร์ซึ่งมุ่งเน้นที่การพัฒนาเว็บเซอร์วิสเป็นหลัก