บาร์เคลย์ส โกลบอล อินเวสเตอร์ส แต่งตั้ง โรหิต บากัต

ซาน ฟรานซิสโก และ ลอนดอน–(บิสิเนส ไวร์)–21 มิ.ย. 2548 บาร์เคลย์ส โกลบอล อินเวสเตอร์ส (Barclays Global Investors – BGI) หนึ่งในผู้จัดการกองทุนรวมที่ใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศแต่งตั้ง โรหิต บากัต ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลก มร.บากัตจะดูแลงานด้านเทคโนโลยี การปฏิบัติการ การเงิน การวางกลยุทธ์ ทรัพยากรบุคคล กฎหมาย ฟังก์ชั่นด้านความเสี่ยงและการยินยอมให้กับ BGI โดยเขาจะเข้ารับตำแหน่งแทน ริช ริชชี่ ซึ่งย้ายไปเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทบาร์เคลย์ส ไพรเวท ไคลเอนท์ส และบาร์เคลย์ส แคปิตอล ซึ่งเป็นแผนกธนาคารเพื่อการลงทุนของบาร์เคลย์ส พีแอลซี เมื่อเดือนมกราคม 2548 มร.บากัตจะขึ้นตรงต่อ เบล็ก กรอสแมน และแอนดรูว์ส สเกอร์ตัน ซีอีโอร่วมของ BGI และจะปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักงานในซานฟรานซิสโก นอกจากนี้ มร.บากัตยังจะได้เป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของ BGI ด้วย

“โรหิตจะนำประสบการณ์ที่มีความหมายมาสู่ BGI” เบล็ก กรอสแมน กล่าว “เขาผ่านงานด้านการให้บริการทางการเงินมามากมาย โดยมีประสบการณ์ที่กว้างขวางในการบริหารสินทรัพย์ และงานของเขาทำให้เขาคุ้นเคยกับการปฏิบัติงานในบทบาทของซีโอโอได้เป็นอย่างดี”

มร.บากัต วัย 41 ปี ย้ายมาจากบริษัทบอสตัน คอลซัลติ้ง กรุ๊ป (BCG) ที่ซึ่งเขาได้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโส และบริหารงานด้านบริการทางการเงินทางชายฝั่งตะวันตกในซานฟรานซิสโก ขณะร่วมงานกับ BCG มร.บากัตมีหน้าที่รับผิดชอบในด้านต่างๆ รวมถึง เป็นผู้นำงานที่ได้รับมอบหมายสำหรับลูกค้ารายย่อย การบริหารสินทรัพย์ การจัดการทรัพย์สิน ค่านายหน้า และตลาดทุน นอกจากนี้ เขายังได้เปิดตัวและพัฒนาวิธีปฏิบัติงานของ BCG ในอินเดียอีกด้วย มร.บากัตคือสมาชิกคนสำคัญของแนวทางปฏิบัติงาน Technology and Corporate Finance & Strategy ของ BCG ก่อนหน้านั้น เขาได้ร่วมงานกับบริษัทบูซ-อัลเลน แอนด์ แฮมิลตัน ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและการบริหารกลยุทธ์

“โรหิตมีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งนี้ที่สุด และเขาจะเป็นตัวเสริมที่มีค่ากับทีมบริหารของ BGI อย่างมาก” แอนดรูว์ สเกอร์ตัน กล่าว “ผมมั่นใจว่าความเป็นผู้นำของโรหิต ตลอดจนพลัง และประสบการณ์ของเขา จะมีประโยชน์กับ BGI เขารู้จักธุรกิจของเรา และจะเข้ากับวัฒนธรรมของ BGI ได้ในทันที”

มร.บาร์เคลย์ส สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ (MBA) จาก Kellogg Graduate School of Management มหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น และวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรม จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ในเมืองออสติน และปริญญาตรีด้านเทคโนโลยี ในสาขาวิศวกรรมเครื่องกล จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย ที่เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย

บาร์เคลย์ส โกลบอล อินเวสเตอร์ส (BGI) เป็นหนึ่งในผู้จัดการกองทุนรวมรายใหญ่ที่สุดของโลก(1) ด้วยการให้บริการยุทธศาสตร์การลงทุนที่มีการวางโครงสร้าง อาทิ ยุทธศาสตร์ควบคุมความเสี่ยง และการจัดทำดัชนี ในสหรัฐอเมริกา BGI คือหนึ่งในผู้จัดการที่ใหญ่ที่สุด(2) ไม่นับรวมวิธีควบคุมความเสี่ยง BGI บริหารสินทรัพย์คิดเป็น 2 ใน 3 ของกองทุนบำเหน็จบำนาญที่ใหญ่ที่สุด 100 อันดับแรกของโลก(3) และเป็นผู้นำระดับโลกในสินทรัพย์และผลิตภัณฑ์ในกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนผ่านทางแบรนด์ iShares(R) โดยมีกองทุนประเภท Exchange Traded Fund (ETF) มากกว่า 120 กองทุน ทั้งนี้ จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2547 บริษัทบริหารสินทรัพย์มูลค่ากว่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ให้แก่ลูกค้ามากกว่า 2,600 ราย ใน 48 ประเทศทั่วโลก BGI คือผู้สร้างสรรค์ในการจัดการการลงทุน วิทยาศาสตร์ประยุกต์ และเทคโนโลยี แก่ขั้นตอนการลงทุน BGI ถือครองโดยบาร์เคลย์ส พีแอลซี หนึ่งในผู้ให้บริการทางการเงินชั้นนำระดับโลก