“โอทอป เฟสติวัล อิน บางกอก ครั้งที่ 2” อลังการภูมิปัญญาท้องถิ่นสินค้าภาคเหนือ

กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าสานต่อความสำเร็จงาน “โอทอป เฟสติวัล อิน บางกอก” (OTOP Festival in Bangkok) ด้วยการจัดงานแสดงสินค้าภูมิปัญญาไทย ครั้งที่ 2 ระดมผลิตภัณฑ์ “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” จากภาคเหนือกว่า 170 คูหา ให้เลือกชมเลือกซื้อในราคาย่อมเยา ระหว่างวันที่ 1-10 กรกฎาคมนี้ ที่ศูนย์แสดงสินค้ากรมส่งเสริมการส่งออก ถนนรัชดาภิเษก

งานแสดงสุดยอดสินค้าภูมิปัญญาภาคเหนือครั้งนี้จัดขึ้นต่อเนื่องจากงานแสดงสุดยอดสินค้าภูมิปัญญาภาคกลางและภาคตะวันออก ซึ่งริเริ่มโดยสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นครั้งแรกเมื่อต้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยจะมีการจัดงานรวมทั้งสิ้น 4 ครั้ง แต่ละครั้งนำเสนอสินค้าเป็นรายภาคเพื่อเปิดโอกาสให้นักธุรกิจและสาธารณชนได้ชมและเลือกซื้อสินค้าจากภูมิปัญญาของแต่ละภูมิภาคอย่างทั่วถึง

สินค้า “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” จากกลุ่มผู้ผลิตในภาคเหนือที่จะนำเสนอในงานครั้งนี้ แบ่งเป็น 7 ประเภท ได้แก่ ของขวัญและของตกแต่งบ้าน ศิลปะประดิษฐ์ ผ้าและเครื่องแต่งกาย อาหาร สมุนไพร เครื่องดื่ม และผลไม้ตามฤดูกาล อาทิ ตุ๊กตาเซรามิกส์เด็กไทยจากเชียงใหม่ ผลิตภัณฑ์ดอกไม้จากลำปาง ผ้าเพนท์ผ้าด้นมือจากเชียงราย เสื้อไตและไวน์เมืองสามหมอกจากแม่ฮ่องสอน ผ้าทอพื้นเมืองจากน่าน เครื่องจักสานผักตบชวาจากพิจิตร เครื่องเงินโบราณและเครื่องทองโบราณจากสุโขทัย หัตถกรรมฝุ่นไม้ใยสาจากแพร่ เหล็กน้ำพี้และผ้าซิ่นตีนจกลายภูเขาจากอุตรดิตถ์ ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติจากตาก ผลิตภัณฑ์ไม้มะม่วงจากอุทัยธานี เรือนไทยจำลองจากพิษณุโลก และอีกมากมายหลายสินค้าให้เลือกสรร

ดร. พิสิษฐ เศรษฐวงค์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลในการส่งเสริมความเข้มแข็งและเสริมสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในระดับรากหญ้า ผลจากการดำเนินนโยบายดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความร่วมมือ ร่วมใจของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาคุณภาพและการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน สำหรับการจัดงาน OTOP Festival in Bangkok เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่กระทรวงพาณิชย์ได้จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนจากภูมิภาคให้มีโอกาสขยายตลาดมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการจัดงานครั้งแรกที่นำเสนอสินค้าจากผู้ผลิตภาคกลางและภาคตะวันออกจนประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง”

กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายการส่งออกสินค้าโอทอปในปีนี้จะมีมูลค่า 1,009 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 20% จากปีที่ผ่านมาซึ่งมีมูลค่า 874 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับปี 2548 การส่งออกสินค้าโอทอปในไตรมาสแรก (มกราคม – มีนาคม 2548) มีมูลค่า 216 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าที่ส่งออกที่มีการขยายตัวสูงได้แก่ ของตกแต่งบ้าน ของใช้ในบ้าน เครื่องประดับเงิน ผลิตภัณฑ์สปา/ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม

ผู้สนใจสามารถเข้าชมและเลือกซื้อสินค้า “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” ที่คัดสรรแล้วจากภาคเหนือได้ในงานแสดงสินค้าภูมิปัญญาของภาคเหนือ ในระหว่างวันที่ 1-10 กรกฎาคมนี้ ณ ศูนย์แสดงสินค้ากรมส่งเสริมการส่งออก ถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 20.00 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองบริหารพาณิชย์ภูมิภาค สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 6903-6