กสิกรไทยประกาศปรับอัตราดอกเบี้ย

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ให้สอดคล้องกับภาวะตลาด โดยจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 24 เดือน จาก 1.25% เป็น 1.75% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 36 เดือน จาก 1.50% เป็น 2.0%

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะยาวครั้งนี้ ม ีวัตถุประสงค์เพื่อให้การบริหารจัดการสินทรัพย์และหนี้สินภายในธนาคารมีความเหมาะสม รวมทั้งให้มีอัตราที่สอดคล้องกับแนวโน้มภาวะตลาดการเงินในระยะยาว นอกจากนี้ยังเป ็นการเพิ่ม ทางเลือกให้แก่ผู้ฝากเงินในการเลือกฝากเงินในระยะยาวเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ธนาคารกสิกรไทยยังมีสภาพคล่องส่วนเกินอยู่พอสมควร ไม่มีความจำเป็นต้องเร่งระดมเงินฝากแต่ประการใด

นอกจากนั้น ธนา คารยังได้ ปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้อยู่ในระดับเดียวกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่แห่งอื่นด้วย เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทย นับเป็นผู้นำในก ารลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาดการเงินของไทยเพื่อส่งเสริมการใช้สินเชื่อมาโดยตลอด ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ โดยเฉพาะ MLR, MOR และ MRR ของธนาคารอยู่ในระดับต่ำที่สุดในระบบธนาคารพาณิชย์ มาตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2546 ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะตลาด ธนาคารจึงได้พิจารณาปรั บเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้มาอยู่ในระดับเดียวกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่แห่งอื่น โดยจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ย MLR จาก 5.50% เป็น 5.75% MOR จาก 5.75% เป็น 6.0% และ MRR จาก 6.0% เป็น 6.25% ทั้งนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2548 เป็นต้นไป