ดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล โปร ไซคลิ่ง ทีมสร้างสถิติใหม่ด้วยรถจักรยานของเทรค

ซันนีเวล, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–21 มิถุนายน 2548 – เอเอ็มดี (NYSE:AMD) แถลงในวันนี้ว่า แลนซ์ อาร์มสตรอง แชมป์เก่า 6 สมัยและผู้นำเวลารวมในการแข่งขันจักรยานทางไกลรายการ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ที่กำลังขับเคียวกันอยู่ในขณะนี้ กำลังขี่จักรยานของเทรค (Trek(R)) ซึ่งออกแบบเสร็จในเวลาเพียง 4 สัปดาห์ ด้วยเวิร์คสเตชั่นที่ได้รับพลังสร้างสรรค์จากโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) ที่มีสถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อโดยตรง (Direct Connect Architecture) โดย Advanced Concept Group ของเทรค ได้ช่วยกันออกแบบรถจักรยาน Time Trial หรือที่รู้จักกันในชื่อ “TT” ใหม่ทั้งหมด ด้วยเวิร์คสเตชั่นจาก HP และ BOXX ที่ใช้เทคโนโลยี AMD64 เพื่อสร้างสรรค์ “TTx” คันใหม่ในเวลาที่รวดเร็วเป็นประวัติการณ์ ซึ่งช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันให้แก่ ดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล โปร ไซคลิ่ง ทีม (Discovery Channel Pro Cycling Team) และด้วยเหตุนี้ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2548 ทีมดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล จึงสามารถทำลายสถิติความเร็วที่มีมานาน 10 ปีของการแข่งขันตูร์ เดอ ฟรองซ์ ได้เกือบ 2 วินาที ด้วยความเร็วเฉลี่ย 57.31 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทาง 67.5 กิโลเมตร

“เทคโนโลยีของเอเอ็มดียังคงช่วยให้นักปั่นของเราและเทรคสามารถทดสอบขอบเขตของความเป็นไปได้ในการออกแบบและประสิทธิภาพของจักรยาน” แลนซ์ อาร์มสตรองกล่าว “ความร่วมมือระหว่างเอเอ็มดีกับเทรคทำให้ทีมของเรามีจักรยานที่เร็วและไว้วางใจได้ ซึ่งทำให้เราได้เปรียบทีมอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด”

ในเดือนเมษายน Advanced Concept Group ของเทรค ได้รับภารกิจให้ออกแบบจักรยานในการแข่งขันแบบทำเวลาสะสม (time trial) ให้เสร็จในเวลาเพียง 30 วันซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน กรอบเวลาที่กระชั้นชิดนี้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อให้นักปั่นจักรยานของทีมดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล มีเวลาเพียงพอที่จะทดสอบจักรยานก่อนที่จะลงทำการแข่งขันในรายการตูร์ เดอ ฟรองซ์ โดยก่อนหน้านี้ ระยะเวลาสั้นที่สุดที่เทรคใช้เพื่อการออกแบบในขอบเขตเดียวกันคือ 4 เดือน

ไมเคิล ซาแกน นักออกแบบอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ Advanced Concept Group กล่าวว่า “เพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของรถจักรยานให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เทรคจึงคอยปรับปรุงเครื่องไม้เครื่องมือเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราเป็นประจำอยู่เสมอ เทคโนโลยี AMD64 บวกกับโซลูชั่นที่ยอดเยี่ยมจาก HP และ BOXX มีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงเหล่านี้”

“เอเอ็มดีคือผู้ให้บริการโพรเซสเซอร์ทางเลือกสำหรับธุรกิจต่างๆ อย่างเช่นธุรกิจของเรา ซึ่งต้องการผลการดำเนินงานในระดับโลกที่ได้รับพลังสร้างสรรค์จากนวัตกรรมที่ให้ความสนใจกับลูกค้าเป็นหลัก”

ซาแกนมองว่าการออกแบบที่ใช้เวลาลดลงนั้นเป็นผลมาจากเวิร์คสเตชั่น HP xw9300 ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เทรคสามารถปรับปรุงความเร็วได้มากกว่า 50% เมื่อใช้ซอฟท์แวร์ Computational Fluid Dynamics (CFD) ซึ่งปรับปรุงหลักอากาศพลศาสตร์ของจักรยาน กับ HP xw9300 Workstation ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเช่นนี้ ช่วยให้ทีมสามารถทดสอบการออกแบบได้หลายครั้งโดยใช้เวลาน้อยลง ซึ่งจะเป็นการรับรองความสามารถของพวกเขาในการมุ่งไปสู่โซลูชั่นที่เหมาะสม
ที่สุด

เทรค ซี่งก่อตั้งขึ้นในปี 2519 ที่วอเตอร์ลู รัฐวิสคอนซินนั้น เป็นผู้นำของโลกในด้านผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์เสริมรถจักรยาน บริษัทมีพนักงาน 1,500 คนทั่วโลก ซึ่งรวมเอาเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุดที่มีอยู่มาใส่ในผลิตภัณฑ์ของเทรค ส่งผลให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมตลอดระยะเวลา 25 ปีของการก่อตั้งบริษัท

เฮนรี่ ริชาร์ด รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายและการตลาดของเอเอ็มดีกล่าว “เอเอ็มดีภูมิใจที่ได้จัดหาเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดให้แก่เทรค ซึ่งมีความสำคัญต่อความสำเร็จของทีมดิสคัฟเวอรี่อย่างมาก วิศวกรของเทรคได้ใช้เทคโนโลยี AMD64 ในการสร้างจักรยานที่มีความซับซ้อนที่สุดและเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันจักรยานอาชีพ”

“การช่วยให้แลนซ์ อาร์มสตรอง คว้าแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ มาครองได้เป็นสมัยที่ 7 ติดต่อกัน เน้นย้ำให้เห็นว่าเอเอ็มดีช่วยให้นักแข่งที่ยิ่งใหญ่และบริษัทอย่างเทรคเป็นอิสระได้อย่างไร” นายริชาร์ดกล่าว

ความเป็นหุ้นส่วนของเอเอ็มดีกับทีมดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล ถูกสร้างขึ้นเพื่อความเร็ว ประสิทธิภาพ และความสำเร็จ เทคโนโลยีของเอเอ็มดีช่วยให้ทีมดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล มีข้อได้เปรียบใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ การออกแบบและการพัฒนา, การทดสอบและการฝึกซ้อม และการสื่อสาร

เกี่ยวกับ AMD
AMD (NYSE:AMD) ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ อุปกรณ์แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานสำหรับอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ การสื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค AMD มุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและรัฐบาล ไปจนถึงบริโภคทั่วไป ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้จากเว็บไซต์ www.amd.com