ซีเกท เทคโนโลยี รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปีงบประมาณที่สิ้นสุดในปี 2548

สก็อตส์ วัลเลย์, แคลิฟอร์เนีย – 25 กรกฎาคม 2548 – บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี รายงานผลประกอบการในไตรมาสที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2548 อยู่ที่ระดับ 2.18 พันล้านดอลลาร์ โดยมีรายได้สุทธิ 280 ล้านดอลลาร์ และรายได้ต่อหุ้นอยู่ที่ 0.55 ดอลลาร์ เทียบกับผลประกอบการในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้อยู่ที่ 1.34 พันล้านดอลลาร์ โดยมีผลขาดทุนสุทธิ 33 ล้านดอลลาร์ และขาดทุนต่อหุ้น 0.07 ดอลลาร์ บริษัทมียอดจำหน่ายฮาร์ดดิสก์ในไตรมาสนี้รวม 27.3 ล้านชิ้น เพิ่มจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 49%

สำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2548 ซีเกทรายงานผลประกอบการอยู่ที่ 7.55 พันล้านดอลลาร์ รายได้สุทธิอยู่ที่ 707 ล้านดอลลาร์ และรายได้ต่อหุ้นอยู่ที่ 1.41 ดอลลาร์ เทียบกับผลประกอบการของปีงบประมาณที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2547 อยู่ที่ 6.22 พันล้านดอลลาร์ รายได้สุทธิ 529 ล้านดอลลาร์ และมีรายได้ต่อหุ้น 1.06 ดอลลาร์ บริษัทมียอดจำหน่ายฮาร์ดดิสก์ในช่วงปีงบประมาณ 2548 รวมทิ้งสิ้น 98 ล้านชิ้น เพิ่มจากปีงบประมาณ 2547 ด้วยสัดส่วน 24%

“ผลประกอบการ รายได้สุทธิ และยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นนี้ แสดงให้เห็นความแข็งแกร่งของซีเกทในอุตสาหกรรมฮาร์ดไดร์ฟได้เป็นอย่างดี” บิล วัตกินส์ ประธานและซีอีโอบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี กล่าว และว่า “การเติบโตที่เรากำลังประสบอยู่นี้ เป็นหลักฐานที่บอกให้รู้ว่ากำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมฮาร์ดไดร์ฟ และผลิตภัณฑ์ของเราได้กลายเป็นเทคโนโลยีกลางสำหรับโลกดิจิตอลแล้ว”

“ในช่วงปีงบประมาณนี้ เราได้เห็นธุรกิจของเราเติบโตในตลาดหลักทุกแห่ง โดยเฉพาะตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ซึ่งเป็นตลาดที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 11 พันล้านดอลลาร์ในปี 2511 และเราได้เห็นการนำฮาร์ดไดร์ฟไปใช้อย่างแพร่หลายในหลากหลายแอพพลิเคชั่น ได้แก่ เครื่องเล่นเกม เครื่องเล่นดีวีดี กล่องแปลงสัญญาณดิจิตอล (เซ็ตท็อปบ็อกซ์) เครื่องเล่นเพลงดิจิตอล เครื่องบันทึกเสียงพกพา ระบบจีพีเอสมือถือ รวมถึงแอพพลิเคชั่นในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็นกล้องวิดีโอ พีดีเอ ระบบนำทางและระบบบันเทิงในรถยนต์ โทรศัพท์เคลื่อนที่ เครื่องเล่นสื่อส่วนบุคคล และอุปกรณ์พกพาหลากชนิด”

“ในสภาวะที่อุปกรณ์ดิจิตอลกำลังเติบโตและได้รับความนิยมอย่างมาก บริษัทอยู่ในตำแหน่งที่ดีและพร้อมจะรองรับกลุ่มลูกค้าและแอพพลิเคชั่นต่างๆ ในตลาดคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค นั่นทำให้มั่นใจได้ว่าผลประกอบการของเราจะเป็นไปตามที่คาดไว้”

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค (ซีอี)
ในช่วงไตรมาสเดือนมิถุนายน ซีเกทกลายเป็นผู้นำในตลาดซีอี ซึ่งถือเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ ด้วยยอดจำหน่ายฮาร์ดดิสก์ของบริษัทในไตรมาสของเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 6.2 ล้านชิ้น สำหรับเครื่องเล่นดีวีดี เครื่องเล่นเกม และอุปกรณ์พกพาต่างๆ เพิ่มถึง 22% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ และเพิ่ม 49% ของไตรมาสต่อไตรมาส สำหรับปีงบประมาณนี้ ซีเกทมียอดจำหน่ายฮาร์ดดิสก์สำหรับตลาดซีอี 16.7 ล้านเครื่อง เพิ่ม 165% จากปีงบประมาณ 2547 ที่มียอดจำหน่ายที่ 6.3 ล้านชิ้น

ในเดือนมิถุนายน ซีเกทเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ซึ่งพร้อมวางจำหน่ายในไม่อีกกี่เดือนข้างหน้า สำหรับตลาดซีอี ได้แก่ ฮาร์ดดิสก์ขนาด 1 นิ้ว ความจุ 8 กิกะไบต์ สำหรับอุปกรณ์พกพา, ฮาร์ดดิสก์สำหรับเครื่องเล่นดีวีดี และเครื่องเล่นเกมขนาด 2.5 นิ้ว และฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้ว สำหรับรถยนต์ รวมถึงฮาร์ดดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว ความจุ ? เทราไบต์สำหรับเครื่องเล่นดีวีดี

อุปกรณ์คอมพิวตอร์พกพา (โมบาย คอมพิวติ้ง)
ในไตรมาสเดือนมิถุนายน ยอดจำหน่ายฮาร์ดดิสก์ของซีเกทสำหรับตลาดคอมพิวเตอร์พกพา เพิ่มขึ้นเป็น 2.0 ล้านชิ้น เพิ่มจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 342% และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 15% บริษัทมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 5.7 ล้านชิ้นในปีงบประมาณ 2548 เพิ่มจากปีงบประมาณ 2547 ที่มี 3.6 ล้านชิ้น นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาสเดือนมิถุนายน บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 2 รายการ ซึ่งจะผลักดันให้เกิดการใช้งานฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้วแพร่หลายมากขึ้น ได้แก่ “โมเมนตัส 5400.3” ฮาร์ดดิสก์ ซึ่งใช้เทคโนโลยีบันทึกข้อมูลแนวตั้งรุ่นใหม่ ขนาด 2.5 นิ้วตัวแรกของอุตสาหกรรมที่มีความจุ 160 กิกะไบต์สำหรับโน้ตบุ๊ค และ “โมเมนตัส เอฟดีอี” ฮาร์ดดิสก์สำหรับโน้ตบุ๊คที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเข้ารหัสข้อมูล

ผลิตภัณฑ์องค์กร
ซีเกทมียอดจำหน่ายฮาร์ดดิสก์ 3.7 ล้านชิ้นและรักษาตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมแห่งนี้ไว้ได้ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 1.2 ล้านชิ้น หรือ 48% และมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 300,000 ชิ้น ขณะที่ปีงบประมาณนี้ บริษัทมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 13.5 ล้านชิ้น เทียบกับปีงบประมาณ 2547 ที่มีจำนวน 10.4 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มถึง 30%

ผลิตภัณฑ์ตั้งโต๊ะ (เดสก์ทอป)
ซีเกทยังคงเป็นผู้นำในตลาดแห่งนี้เช่นกัน ด้วยยอดจำหน่าย 15.3 ล้านเครื่อง เทียบกับปีก่อนหน้านี้แล้วเพิ่มขึ้น 15% ยอดจำหน่ายฮาร์ดดิสก์สำหรับอุปกรณ์ตั้งโต๊ะ ซึ่งมีความจุสูงถึง 200 กิกะไบต์ หรือกว่านั้น เติบโต 37 ล้านชิ้น และมียอดจำหน่ายรวมเพิ่มขึ้นที่ระดับ 62.2 ล้านชิ้นในปีงบประมาณ 2548 เพิ่มจากปีงบประมาณ 2547 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 59 ล้านชิ้น ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีความต้องการอย่างมากตลอดทั้งไตรมาสและในทุกช่องทาง

ในเดือนมิถุนายน ซีเกทเปิดตัวไลน์ผลิตภัณฑ์สำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหลายรายการ ได้แก่ “บาร์รากูดา 7200.9” ฮาร์ดดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว มีความเร็ว 7200 รอบต่อนาที ความจุ ? เทราไบต์สำหรับพีซีประสิทธิภาพสูง “แอลดี25”ฮาร์ดดิสก์กินไฟน้อยขนาด 2.5 นิ้วสำหรับพีซีขนาดเล็ก “ซีเกท เอ็กซ์เทอร์นัล ฮาร์ด ไดร์ฟ” ฮาร์ดดิสก์ภายนอกขนาด ? เทราไบต์ และ “พอร์ตทาเบิล เอ็กซ์เทอร์นัล ไดร์ฟ” ขนาด 2.5 นิ้ว ความจุ 120 กิกะไบต์ และเชื่อมต่อผ่านพอร์ตไฟร์ไวร์

ราคา
ราคาจำหน่ายโดยเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของซีเกท สูงกว่าไตรมาสเดือนมีนาคมราว 1 ดอลลาร์ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับไตรมาสเดือนมิถุนายน แต่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของบริษัทก่อนหน้านี้

แนวโน้มธุรกิจ
ซีเกทมั่นใจว่าการเติบโตและการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ ประกอบกับการจัดการองค์กรที่ดี จะทำให้บริษัทมีผลประกอบการที่เข้มแข็งในไตรมาสเดือนกันยายน และตลอดปีปฏิทินที่เหลือ และมั่นใจว่าจะมีผลประกอบการและรายได้ที่ดีเมื่อเทียบกับไตรมาสเดือนมิถุนายน ซึ่งไม่รวมต้นทุนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสต็อกสินค้า โดยคาดว่าในไตรมาสเดือนกันยายน บริษัทจะมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นราว 40% และมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 393% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้

เงินปันผล
บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลประจำไตรมาสที่ระดับ 0.08 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งมีกำหนดจ่ายให้ผู้ถือหุ้นสามัญทั้งหมดก่อนวันที่ 19 สิงหาคม 2548

ประชุมทางไกล
ซีเกทได้จัดประชุมทางไกลเพื่อตรวจสอบผลประกอบการในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในไตรมาสที่ 4 เรียบร้อยแล้ว สามารถติดตามการประชุมย้อนหลังได้ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม เวลา 5.00 น. ตามเวลาแปซิฟิก ถึงวันที่ 26 กรกฎาคม เวลา 8.59 น.ตามเวลาแปซิฟิก หรือจะเข้าไปยัง www.seagate.com/newsinfo/invest หรือทางโทรศัพท์:
สหรัฐ: (800) 642-1687
นอกสหรัฐl: (706) 645-9291
รหัสผ่าน: 7599756

รายละเอียดเพิ่มเติมไปที่: http://www.seagate.com/newsinfo/invest/financial_info

บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี
ซีเกท เป็นผู้นำระดับโลกในการออกแบบ การผลิต และการตลาดด้านฮาร์ด ดิสก์ ไดร์ฟ โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมสำหรับองค์กร, เดสก์ทอป, โมบาย คอมพิวติ้ง, และแอพพลิเคชั่นสำหรับคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ ซีเกทได้ให้มั่นสัญญาว่าจะนำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล การบริการลูกค้า และความน่าเชื่อถือ ที่ตอบสนองกับความต้องการระดับโลกด้านการจัดเก็บข้อมูลที่กำลังเติบโต หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ www.seagate.com