ดาวโจนส์ประกาศถอนตัวจากการเป็นหุ้นส่วนกับซีเอ็นบีซี

นิวยอร์ก–(บิสิเนส ไวร์)–21 ก.ค. 2548 บริษัทดาวโจนส์ แอนด์ คอมพานี (Dow Jones & Company – NYSE:DJ) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงขั้นสุดท้ายกับบริษัทเอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล (NBC Universal) ที่จะโอนหุ้น 50% ทั้งในซีเอ็นบีซี ยุโรป (CNBC Europe) และซีเอ็นบีซี เอเชีย (CNBC Asia) (“ซีเอ็นบีซี อินเตอร์เนชันแนล”) รวมถึงหุ้น 25% ในซีเอ็นบีซี เวิลด์ (CNBC World) ให้กับเอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล ในวันที่ 31 ธันวาคม 2548 โดยจะขึ้นอยู่กับการอนุมัติด้านกฎระเบียบหรือด้านกฎหมายที่จำเป็นใดๆ การโอนหุ้นของดาวโจนส์ในซีเอ็นบีซี เอเชียจะขึ้นอยู่กับมติที่พอใจร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นด้านโครงสร้างบางประการนับตั้งแต่ขณะนี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2548 ขณะที่ยังไม่มีแผนการที่จะเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ด้านใบอนุญาตของดาวโจนส์และซีเอ็นบีซีในสหรัฐ

ปีเตอร์ อาร์ คานน์ ประธานและซีอีโอของดาวโจนส์กล่าวว่า “เราให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่ยาวนานและสามารถทำกำไรระหว่างเรากับทางซีเอ็นบีซี สำหรับซีเอ็นบีซี สหรัฐ (CNBC U.S.) นั้น เรามุ่งมั่นที่จะยังคงดำเนินการภายใต้ข้อตกลงที่มีอยู่ของเราเกี่ยวกับใบอนุญาตในสหรัฐ ส่วนในซีเอ็นบีซี อินเตอร์เนชันแนลและซีเอ็นบีซี เวิลด์นั้น เราและเอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซลได้ตกลงกันว่า ดาวโจนส์จะถอนตัวจากการเป็นหุ้นส่วนเพื่อเหตุผลด้านธุรกิจและจะทำให้เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล มีความสะดวกมากขึ้นที่จะใช้สินทรัพย์ของบริษัทเพื่อขยายการดำเนินงานเหล่านี้ โดยเราจะยังคงให้การสนับสนุนความพยายามของเอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล”

นายคานน์กล่าวว่า “เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของดาวโจนส์ที่จะปรับปรุงผลกำไรและเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของเรา เรากำลังลงทุนในโครงการใหม่ๆที่น่าตื่นเต้นซึ่งเรามีความได้เปรียบในการแข่งขันสูง อาทิ การเปิดตัว Weekend Edition ของหนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล, การซื้อกิจการ MarketWatch และการวางตำแหน่งใหม่สำหรับธุรกิจสิ่งพิมพ์และออนไลน์ของเราทั่วโลก และถอนตัวจากธุรกิจต่างๆที่เราไม่ได้ดำเนินการ”

ดาวโจนส์คาดว่าจะมีรายได้หลังหักภาษีประมาณ 36.7 ล้านดอลลาร์หรือ 44 เซนต์ต่อหุ้นปรับลดในไตรมาสสอง โดยประมาณ 32.1 ล้านดอลลาร์หรือ 39 เซนต์ต่อหุ้น จะเป็นการตัดบัญชีที่ไม่ใช่เงินสดของมูลค่าในสินทรัพย์ที่โอน และที่เหลือ 4.6 ล้านดอลลาร์หรือ 5 เซนต์ต่อหุ้นจะครอบคลุมการระดมเงินสดหลังหักภาษีสูงสุดสำหรับงบดุลประจำปี 2548 ส่วนแบ่งการขาดทุนของดาวโจนส์จากซีเอ็นบีซี ยุโรป, ซีเอ็นบีซี เอเชียและซีเอ็นบีซี เวิลด์ มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 17 ล้านดอลลาร์ในปี 2547 บริษัทจะรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับผลกระทบของการทำธุรกรรมนี้ต่อผลประกอบการไตรมาสสามและสี่ในการประชุมนักวิเคราะห์ประจำไตรมาสสองของบริษัทในวันที่ 21 ก.ค. 2548

เกี่ยวกับดาวโจนส์ แอนด์ คอมพานี
นอกเหนือจากหนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีท เจอร์นัลและหนังสือพิมพ์ทั่วโลกและออนไลน์แล้ว บริษัทดาวโจนส์ แอนด์ คอมพานี (NYSE:DJ; www.dowjones.com) ยังตีพิมพ์หนังสือพิมพ์บาร์รอน, เดอะ ฟาร์ อิสเทิร์น อีโคโนมิค รีวิว, ดาวโจนส์ นิวส์ไวร์, ดาวโจนส์ อินเด็กซ์, มาร์เก็ตวอทช์ และหนังสือพิมพ์ชุมชนของออตตาเวย์ กรุ๊ป ดาวโจนส์ยังเป็นเจ้าของระบบแฟคติวาร่วมกับทางรอยเตอร์กรุ๊ป, เป็นเจ้าของนิตยสารสมาร์ทมันนีร่วมกับบริษัท Hearst และเป็นเจ้าของธุรกิจสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีร่วมกับเอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซลในเอเชียและยุโรป โดยดาวโจนส์ยังให้บริการข่าวแก่ซีเอ็นบีซีและดำเนินเครือข่ายวิทยุวอลล์สตรีท เจอร์นัลในสหรัฐ

เกี่ยวกับซีเอ็นบีซี
ซีเอ็นบีซีเป็นผู้นำระดับโลกที่ได้รับการยอมรับในด้านข่าวธุรกิจ โดยให้บริการข่าวตลาดการเงินและข้อมูลธุรกิจแบบเรียล-ไทม์แก่ผู้ชมตามบ้านมากกว่า 200 ล้านรายทั่วโลกรวมถึง 86 ล้านครัวเรือนในสหรัฐและแคนาดา รายการบิสิเนส เดย์ (Business Day) ของซีเอ็นบีซี (จันทร์-ศุกร์ เวลา 5:00-19:00 น.ตามเวลาฝั่งตะวันออก) นั้น ผลิตที่สำนักงานใหญ่ของซีเอ็นบีซีในอีเกิลวู้ด คลิฟฟส์ รัฐนิวเจอร์ซี และยังรวมรายงานจากสำนักข่าวของซีเอ็นบีซีทั่วโลก

นอกจากนี้ ผู้ชมของซีเอ็นบีซียังสามารถจัดการพอร์ตการลงทุนส่วนตัวและได้รับข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมจากรายงานออกอากาศโดยการเข้าไปยังเว็บไซต์ www.cnbc.com (http://www.cnbc.com) ซีเอ็นบีซี ยุโรปและซีเอ็นบีซี เอเชีย เป็นบริการของเอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซลและดาวโจนส์ แอนด์ คอมพานี สมาชิกสื่อสามารถรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซีเอ็นบีซีและรายการต่างๆในเว็บไซต์เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล มีเดีย วิลเลจที่ (http://nbcumv.com/cnbc/)