Free News

ชาว London โชคดีที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อหนังสือพิมพ์เพื่ออัพเดตข่าวสาร การกีฬา เหตุบ้านการเมือง แวดวงบันเทิง เพราะเหล่าเจ้าของหนังสือพิมพ์ต่างๆ มีกลยุทธ์ในการโปรโมตหนังสือพิมพ์รายวัน โดยนำไปแจกฟรีให้ชาวเมืองที่เดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะในเขต Central London ทำให้หนังสือพิมพ์เหล่านั้นผ่านสายตานับล้านจากผู้อ่านที่สัญจรในเมืองตลอดทั้งวัน

ในช่วงเช้า หนังสือพิมพ์ Metro จะถูกแจกจ่ายฟรีให้แก่คนทำงานได้หยิบไปอ่านบนรถไฟในระหว่างเดินทางไปทำงาน ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นเวลาของค่ายหนังสือพิมพ์อย่าง London Lite มุ่งกลุ่มเป้าหมายไปที่หญิงสาววัยทำงาน โดยเขียนข่าวธุรกิจ การเมืองแบบเบาๆ แต่เน้นรูปแบบข่าวบันเทิง และแฟชั่น ซึ่งในแต่ละวัน จะมียอดพิมพ์มากกว่า 400,000 ฉบับ

ล่าสุด เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2009 ที่ผ่านมา น้องใหม่อย่าง Evening Standard เริ่มบุกตลาดใช้กลยุทธ์การแจกหนังสือพิมพ์รายวันฟรี โดยเนื้อหาสาระเน้นข่าวสารทางธุรกิจ การเมือง ที่อัดแน่นกว่า London Lite ในบางวัน Evening Standard เรียกความสนใจจากคู่แข่งโดยการแจกนิตยสารแฟชั่นเล่มโต ควบคู่กับหนังสือพิมพ์เพิ่มความบันเทิงให้แก่ผู้อ่านอีกด้วย

จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าในแต่ละวันคน London ถามหาหนังสือพิมพ์ฟรี จนเป็นคำพูดติดปากของคนวัยทำงาน หรือแม้กระทั่งนักเรียนที่อาศัยอยู่ใน London ไปเสียแล้ว