Amazon Locker

บางทีเวลาสั่งของจากระบบออนไลน์ต่างๆ นั้น ก็มีเรื่องที่ต้องให้กังวล ว่าจะต้องอยู่คอยรับของที่บ้าน แถมไม่รู้เวลาในการส่งที่แน่นอน เพื่อลดปัญหานี้ เว็บไซต์ในการขายของออนไลน์ที่เป็นที่นิยมอย่าง Amazon ได้พัฒนาแนวคิดในการรับของส่งของในอีกรูปแบบหนึ่งขึ้นมา เรียกว่า Amazon Locker

Amazon Locker คือ Self-service parcel delivery kiosk ที่เป็นทางเลือกที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ซื้อ ในกรณีที่ไม่สะดวกให้ของไปส่งที่บ้านหรือที่ทำงาน โดยให้ Amazon ส่งของไปไว้ที่ Locker ที่ผู้ซื้อสะดวกจะไปรับ ขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้าให้ไปส่งที่ Locker ก็มีง่ายๆ 4 ขั้นตอนตามนี้

Shop : เลือกสินค้าที่ต้องการ

Find : ค้นหา Locker ที่ต้องการจะไปรับ ซึ่ง Locker ลักษณะนี้จะถูกนำไปตั้งไว้ตามสถานที่ต่างๆ เช่น ใน Shopping Centres, Convenience Stores และสถานีรถไฟ

Receive : เมื่อของถูกส่งมาที่ Locker แล้ว จะมี e-mail หรือ Text Message พร้อมรหัส Pickup Code ส่วนตัว แจ้งไปยังผู้ซื้อ รหัสนี้มั่นใจแน่นอนว่าเป็นรหัสเฉพาะที่ไม่ซ้ำกับผู้ซื้ออื่นแน่นอน เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าปลอดภัยและไม่มีการหยิบพัสดุผิดพลาด

Pickup : เมื่อไปถึง Locker และกดรหัสรับของถูกต้อง Locker ตามหมายเลขที่ระบุบนหน้าจอ จะถูกเปิดมาเองโดยอัตโนมัติ

การคิดค่าขนส่ง โดยมากจะฟรีค่าขนส่งเหมือนการส่งของไปที่บ้าน ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้การรับของมีทางเลือกมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องต่างๆ เช่น ในส่วนของขนาดพัสดุที่จะต้องไม่ใหญ่เกินช่องเก็บของ แต่ก็ไม่ต้องกังวลเพราะระบบก็ฉลาดพอที่จะไม่แสดงส่วนของ Locker ให้เลือก ถ้าสินค้าที่ซื้อนั้นใหญ่เกินที่เก็บ หรือในส่วนของข้อจำกัดอีกอย่าง คือ ระยะเวลาในการเก็บพัสดุไว้ใน Locker นั้น จะมีเวลาแค่ 3 วัน ถ้าผู้ซื้อยังไม่มารับของไป ของจะถูกส่งกลับคืน แต่ Amazon ก็ไม่ได้เอาเปรียบผู้ซื้อ เงินค่าซื้อสินค้าก็จะได้รับคืนเต็มจำนวน

ถึงแม้จะยังติดตั้ง Locker นี้อาจจะยังไม่ครบทุกพื้นที่ในเกาะอังกฤษ แต่ก็เป็นแนวคิดในการเพิ่มความสะดวกสบายในการซื้อของได้เป็นอย่างดี รวมทั้งน่าจะเป็นไอเดียดีๆ ที่สามารถให้ของขวัญเพื่อนหรือใครก็ตามแบบไม่ต้องปรากฏตัว แค่ส่งรหัสไปให้รับที่ตู้เลย ก็ดูน่าจะสนุกและตื่นเต้นดีเหมือนกัน