แค่ของเลียนแบบมนุษย์ (Self Service Machine)

ด้วยความที่เทคโนโลยีมีการพัฒนามากขึ้น การขายสินค้าหรือบริการต่างๆ ก็มีการปรับเปลี่ยนเพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภคกันมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเช่นกัน Self Service Machine ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนช่องทางการขายสินค้าและบริการของผู้ขายรายต่างๆ

การเปลี่ยนจากการให้บริการโดยเจ้าหน้าที่หรือพนักงานขาย มาเป็นเครื่องทดแทนมนุษย์ที่สามารถบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมงและมีติดตั้งได้ทุกที่ ทำให้เกิดความความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตู้ขายแสตมป์ ตู้หยอดเหรียญที่นอกจากเครื่องดื่มแล้ว ก็มีพวกขนมขบเคี้ยวประเภทต่าง ๆ ให้เลือกมากขึ้น เครื่องแลกเหรียญ สำหรับคนที่เก็บเงินเหรียญไว้เยอะและอยากจะเปลี่ยนเป็นธนบัตร

หรือแม้แต่ด้วยความที่เป็นประเทศหนาว คนอังกฤษเองมักจะซื้อเครื่องดื่มร้อน ๆ ดื่มกันประจำ จึงจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องขายกาแฟที่ทำงานและช่วยคลายความหนาวให้กับคนอังกฤษประจำอยู่ตามสถานีรถไฟ เพื่อทดแทนร้านกาแฟที่มักจะเปิดร้านถึงแค่ห้าหรือหกโมงเย็น นอกจากนี้ที่มีแพร่หลายมากขึ้น ได้แก่ Self Service Checkout โดยเฉพาะซูเปอร์สโตร์ อย่าง Tesco, Asda หรือ M&S ที่ช่วยประหยัดเวลาในการคอยคิวของผู้ซื้อที่อาจจะซื้อของในจำนวนที่ไม่มาก และลดจำนวนพนักงานที่ต้องมาคอยให้บริการในการคิดคำนวณค่าสินค้า

เป็นที่คาดการณ์ว่า จำนวนเครื่อง Self Service เหล่านี้ จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถึงแม้เครื่องพวกนี้จะสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เลียนแบบหรือทดแทนการให้บริการของมนุษย์ แต่ก็คงต้องเลือกดูความเหมาะสมของสินค้าและบริการที่จะใช้ด้วย และก็ต้องขึ้นอยู่กับความเสี่ยงในบางเรื่อง โดยเฉพาะความซื่อสัตย์ของผู้ซื้อ ก็เป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจที่จะลงทุนเรื่อง Self Service เหมือนกัน