เอเอ็มดีเปิดตัว “SimNow” แอพพลิเคชั่นจำลอง AMD64

ซานฟรานซิสโก–(บิสิเนส ไวร์)–9 ส.ค.2548 บริษัทเอเอ็มดี (NYSE: AMD) ประกาศในวันนี้ว่าจะเปิดให้บริการ SimNow ในเร็วๆนี้ โดย SimNow เป็นเครื่องซิมูเลเตอร์ (simulator) AMD64 ที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งทำให้กลุ่มผู้พัฒนาซอฟท์แวร์สามารถเข้าถึงคุณสมบัติเด่นๆของเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ยุคใหม่ของเอเอ็มดี ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีเสมือนจริง (virtualization) ของเอเอ็มดีที่ใช้รหัสว่า “Pacifica” โดย SimNow ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้กลุ่มพัฒนาซอฟท์แวร์สามารถเลียนแบบระบบที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD Athlon(TM) 64 และ AMD Opteron(TM) แบบ single-core และ dual-core ที่รันระบบปฏิบัติการเชิงพาณิชย์และแอพพลิเคชั่นต่างๆได้ และทำให้สามารถเขียนและทดสอบซอฟท์แวร์ได้ก่อนวางจำหน่ายโปรเซสเซอร์ที่มีคุณสมบัติเด่นดังกล่าว

“เอเอ็มดีกำลังแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนที่หนักแน่นของเราแก่กลุ่มพัฒนาซอฟท์แวร์ด้วยการให้เครื่องซิมูเลเตอร์ AMD64 ที่มีประสิทธิภาพสูง SimNow แก่กลุ่มผู้พัฒนาฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย” นายโจ เมอนาร์ด รองประธานฝ่ายองค์กรแผนกแผนกลยุทธ์ซอฟท์แวร์ของเอเอ็มดีกล่าว “การมอบอุปกรณ์ที่ทันสมัยและคุณสมบัติที่โดดเด่นให้แก่กลุ่ม ISV และทำให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยียุคใหม่เช่น “Pacifica” ก่อนการวางจำหน่ายโปรเซสเซอร์ยุคใหม่นั้น ทำให้เราสามารถคาดได้ว่า SimNow จะทำให้เกิดอีโคซิสเต็มของซอฟท์แวร์แบบพาณิชย์และแบบฝังตัวที่มีคุณสมบัติมากขึ้นสำหรับเทคโนโลยี AMD64 ซึ่งเป็นมาตรฐานหลักสำหรับการประมวลผลแบบ 64 บิท”

“ซิมูเลเตอร์ SimNow เป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสนับสนุน SUSE Linux ที่ยอดเยี่ยมของโปรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 และ AMD Opteron เพราะไม่เพียงแต่ทำให้เราสามารถพัฒนาดีไซน์ชิพใหม่ๆก่อนที่จะมีการผลิตตัวจริงออกมาเท่านั้น ยังทำให้เรามีศักยภาพที่สำคัญในการ dubug ซึ่งจะช่วยทำให้ขั้นตอนเร็วขึ้น” นายเอริค แอนเดอร์สัน รองประธานฝ่ายวิศวกรรมจากบริษัทโนเวลล์กล่าว “เรารู้สึกยินดีที่เอเอ็มดีตัดสินใจเปิดให้บริการเครื่องมือตัวนี้แก่กลุ่มคนมากขึ้นและเราก็ตั้งตารอคอยการเปิดตัวใหม่ครั้งนี้ของ SimNow”

สำหรับการให้บริการ SimNow โดยทั่วไปนั้น เอเอ็มดีจะมอบเครื่องมือในการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพสูงตัวนี้ให้แก่กลุ่มผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ ซึ่งเครื่องมือตัวนี้ได้รับการออกแบบให้ทำให้พวกเขาสามารถพัฒนาและปรับซอฟท์แวร์สำหรับสถาปัตยกรรม AMD64 เพราะขณะที่สถาปัตยกรรม AMD 64 ยังคงมีวิวัฒนาการต่อไปนั้น SimNow ก็ได้รับการออกแบบให้เป็นเครื่องมือที่ทำให้กลุ่มผู้พัฒนาสามารถทำการทดสอบและปรับซอฟท์แวร์เพื่อรับรองว่าผู้ใช้จะไ้ด้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

SimNow จะบรรจุรวมรูปแบบที่สามารถใช้งานได้ของเทคโนโลนีเสมือนจริง “Pacifica” ไว้ด้วย โดย “Pacifica” ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ได้รับการพัฒนาให้ต่อยอดเทคโนโลยี AMD64 ด้วยสถาปัตยกรรมเชื่อมต่อโดยตรงเพื่อเสริมการทำงานเสมือนจริงสำหรับเครื่องไคลเอนท์ (client) และเซิร์ฟเวอร์ด้วยการติดตั้งรูปแบบใหม่และคุณสมบัติเด่นๆไว้ในโปรเซสเซอร์และตัวควบคุมหน่วยความจำ

รหัสของ SimNow จะเปิดให้ดาวน์โหลดได้ภายในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ที่ http://developer.amd.com/simnow.aspx

เกี่ยวกับ AMD64
เทคโนโลยี AMD64 เป็นมาตรฐานหลักสำหรับการประมวลผลแบบ 64 บิท โดยสถาปัตยกรรมเชื่อมต่อโดยตรงของ AMD 64 มีวิวัฒนาการมาจากมาตรฐานอุตสาหกรรมต่างๆเพื่อมอบประสิทธิภาพที่ได้จากการคิดค้นครั้งสำคัญของโปรเซสเซอร์แบบ single-core และ dual-core ด้วยการเชื่อมต่อโปรเซสเซอร์, ตัวควบคุมหน่วยความจำและ I/O เข้ากับซีพียูโดยตรง เทคโนโลยี AMD64 ยังได้รับการออกแบบให้เสริมความปลอดภัยของสภาวะการประมวลผลด้วยการติดตั้งเทคโนโลยี Enhanced Virus Protection(a) ซึ่งสามารถใช้งานได้กับคุณสมบัติต่อต้านไวรัสที่ทันสมัย ซึ่งรวมถึงคุณสมบัติที่พบในเวอร์ชั่นปัจจุบันของระบบปฏิบัติการ Microsoft(R) Windows(R), Linux, Solaris และ BSD Unix และปัจจุบัน มีบริษัทกว่า 75 แห่งจากบริษัทชั้นนำ 100 แห่งในทำเนียบ Forbes Global 2000 หรือบริษัทในเครือที่เป็นตัวแทนของภาคอุตสาหกรรมที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันมากที่สุดของโลก ที่อาศัยระบบที่ใช้เทคโนโลยี AMD64 ในการรันแอพพลิเคชั่นในองค์กรของบริษัท นับตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2003 โปรเซสเซอร์ AMD64 ก็ได้รับรางวัลในภาคอุตสาหกรรมมากว่า 120 รางวัลและความสนับสนุนจาก OEM, ผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์, ผู้ติดตั้งระบบและผู้จัดจำหน่ายกว่า 2,000 ราย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูที่ www.amd.com/amd64

เกี่ยวกับ AMD
AMD (NYSE:AMD) ออกแบบและผลิตไมโครโปรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆ เอเอ็มดีมุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานเพื่อตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ http://www.amd.com

(a) Enhanced Virus Protection (EVP) สามารถทำงานได้กับระบบปฏิบัติการบางระบบเท่านั้น ซึ่งรวมถึงเวอร์ชั่นในปัจจุบันของ Microsoft(R) Windows(R), Linux, Solaris และ BSD Unix โดยหลังจากที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการที่เหมาะสมแล้ว ผู้ใช้ต้องเปิดระบบป้องกันแอพพลิเคชั่นและไฟล์ที่เกี่ยวข้องจากการโจมตีในลักษณะ buffer overrun โดยผู้ใช้ควรศึกษาคู่มือของระบบปฏิบัติการสำหรับข้อมูลเพื่อการใช้งาน EVP และควรติดต่อผู้จำหน่ายซอฟท์แวร์แอพพลิเคชั่นของท่านเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการใช้แอพพลิเคชั่นร่วมกับ EVP ทั้งนี้ เอเอ็มดีและหุ้นส่วนแนะนำให้ใช้ซอฟท์แวร์ต้านไวรัสของบริษัทอื่นในการรักษาระบบความปลอดภัยควบคู่กันไปด้วย

(C) 2005 Advanced Micro Devices, Inc. AMD, เครื่องหมายลูกศรของ AMD, AMD Athlon, AMD Opteron และชื่ออื่นๆที่ประกอบด้วยชื่อเหล่านี้เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท Advanced Micro Devices, Inc. ขณะที่ Microsoft และ Windows เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่นในสหรัฐและ/หรือในประเทศอื่นๆ สำหรับชื่ออื่นๆมีวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้นและอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ