SC เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก กำไร 180 ล้าน โตขึ้นจากปีที่แล้ว 18%

15 สิงหาคม 2548 – SC เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก กำไร 180 ล้านบาท ด้านบุษบา ดามาพงศ์ บอสใหญ่ มั่นใจรายได้ขยายตัวตามเป้า ตอกย้ำความเป็นมืออาชีพ เดินหน้าพัฒนาและเปิดตัวสินค้า 3 กลุ่มทั้งบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม และทาวน์เฮาส์ ภายใต้ I-home Concept เน้นกลุ่มเป้าหมายระดับกลาง

นางบุษบา ดามาพงศ์ ประธานกรรมการบริหารและรักษาการณ์กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC เปิดเผยถึงผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2548 ว่า บริษัทฯมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 82 ล้านบาท มีรายได้รวมจำนวน 351 ล้านบาท ทั้งนี้รายได้หลักมาจากยอดขายโครงการบ้านจัดสรร 168 ล้านบาท (48%) และค่าเช่าอาคารสำนักงาน 178 ล้านบาท (50%) และเมื่อเทียบตัวเลข 6 เดือนแรกของปี พบว่าในปี 2548 บริษัทฯมีรายได้รวม 745 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14 % และมีกำไรสุทธิ 180 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 18 % โดยบริษัทฯและบริษัทย่อย มีสินทรัพย์รวม ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2548 จำนวน 7,664 ล้านบาท

สำหรับแผนการพัฒนาโครงการ บริษัทฯยังคงให้ความสำคัญเรื่องของทำเลที่ตั้งที่มีศักยภาพ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นนโยบายการซื้อที่ดินของบริษัทฯ จึงเลือกเฉพาะแปลงที่ดินที่มีศักยภาพสูง ตั้งอยู่ริมถนนไม่เกินเขตที่ตั้งของวงแหวนรอบนอก สามารถเดินทางเข้าสู่ย่านธุรกิจชั้นในของกรุงเทพมหานคร โดยมีรัศมีการเดินทางไม่เกิน 1 ชั่วโมง รวมทั้งใกล้กับโครงข่ายเส้นทางคมนาคมสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด่วนยกระดับต่างๆ รวมถึงระบบรางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ต้นทุนค่าก่อสร้างสูงขึ้นประมาณ 10-15% ในขณะที่รายได้ต่อครัวเรือนยังไม่เปลี่ยนแปลง และพบว่าอัตราการขายของผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาฯค่อนข้างช้าลง โดยในช่วงต้นปีมีอัตราการขายเพียง 13 % ต่ำกว่าปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 21% ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัว ด้วยการวางตำแหน่งสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการ และนำการวิจัยมาใช้ในการศึกษาพฤติกรรมการอยู่อาศัยของลูกค้าเป้าหมาย พร้อมกับปรับขนาดบ้านและวัสดุก่อสร้างให้เหมาะสมกับลูกค้าเป้าหมายในแต่ละทำเล ดังนั้น SC จึงหันมาเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางมากขึ้น

ส่วนแผนงานเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง มีโครงการใหม่จำนวน 2 โครงการในย่านทำเลทอง รวมมูลค่าของทั้ง 2 โครงการประมาณ 2,400 ล้านบาท พัฒนาภายใต้ 2 แบรนด์หลัก ประกอบด้วย 1. โครงการบ้านเดี่ยว ภายใต้ชื่อแบรนด์ “บางกอก บูเลอวาร์ด” ได้แก่ โครงการบางกอกบูเลอวาร์ด พระราม 5 บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์น โคโลเนียล บนเนื้อที่ 74 ไร่ 1 งาน จำนวน 242 ยูนิต ขนาด 52-140 ตรว. ระดับราคา 4.85 –9 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 1,600 ล้านบาท 2.โครงการทาวน์เฮ้าส์ ภายใต้ชื่อแบรนด์ “ วิสต้า ปาร์ค ” ได้แก่ โครงการวิสต้า ปาร์ค วิภาวดี ทาวน์เฮ้าส์สไตล์โมเดิร์น 3 ชั้น บนเนื้อที่ 23 ไร่ 1 งาน จำนวน 202 ยูนิต ระดับราคาประมาณ 4 ล้านบาท มูลค่าโครงการรวม 800 ล้านบาท โดยทั้ง 2 โครงการข้างต้น บริษัทฯกำหนดเปิดตัวภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้แน่นอน นอกจากนี้บริษัทฯยังได้ขยายธุรกิจไปทำอาคารสำนักงานขนาดย่อม 2 แห่งย่านแจ้งวัฒนะและพหลโยธิน รวมพื้นที่ประมาณ 3,000 ตารางเมตร

นางบุษบา กล่าวต่อว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ซึ่งเป็นไปตามแผนการกำหนดกลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัทฯ โดยโครงการที่ดำเนินการเปิดตัวไปแล้วในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา จำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย โครงการอาคารชุดพักอาศัย ภายใต้ชื่อแบรนด์ “เซ็นทริค ซีน ” ได้แก่ โครงการเซ็นทริค ซีน พหลโยธินซอย 9 คอนโดระดับหรูย่านใจกลางเมือง ใกล้สถานีรถไฟฟ้าซอยอารีย์ ตรงข้ามอาคารชินวัตรทาวเวอร์ 2 เนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน สูง 24 ชั้น จำนวน 206 ยูนิต ขนาด 45-114 ตรม. มูลค่าโครงการรวม 720 ล้านบาท ซึ่งทำยอดขายไปได้แล้วกว่า 40% ของจำนวนยูนิตทั้งหมด และโครงการวิสต้า ปาร์ค วัชรพล โครงการทาวน์เฮ้าส์ ภายใต้ชื่อแบรนด์ “วิสต้า ปาร์ค” ได้แก่ โครงการวิสต้า ปาร์ค วัชรพล ทาวน์เฮ้าส์หรู 3 ชั้น และคอมเมอร์เชียลเฮ้าส์ 3.5 ชั้น บนเนื้อที่ 14 ไร่ 1 งาน จำนวน 131 ยูนิต มูลค่าโครงการรวม 420 ล้านบาท
“ แนวคิดการพัฒนาโครงการของบริษัทฯ ยังคงมุ่งพัฒนาโครงการโดยผนวกนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี ทั้งทางด้านสารสนเทศและการประหยัดพลังงานและการเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้า โดยการเพิ่มประโยชน์ใช้สอยต่างๆเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย ภายใต้ชื่อ “i-home” ตลอดจนมุ่งเน้นแนวคิดหลักในการพัฒนาคุณค่าเพิ่มให้ลูกค้าโดยตรงอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวมทั้งการพัฒนาโครงการที่ตั้งในทำเลที่ดีเป็นหลัก ” นางบุษบา กล่าว