สีดา : ศรีราม? คำถามใหม่จากละครอักษรฯ จุฬาฯ

“ถ้าสีดามีตัวตนและมีชีวิตอยู่ เธออาจจะอยากเล่าเรื่องชีวิตของเธอตั้งแต่ต้นจนจบใหม่” รศ.พรรัตน์ ดำรุง ผู้สร้างบทและกำกับการแสดงละครเรื่องใหม่ของภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ กล่าว

ละครเรื่อง สีดา : ศรีราม? ตั้งคำถามเกี่ยวกับภาพของหญิงในอุดมคติผู้มีชื่อเสียงที่สุดในวรรณคดีอมตะของไทยเรื่อง“รามเกียรติ์”ว่าคุณค่าของเธอนั้นต้องขึ้นอยู่กับการส่งเสริมบารมีของสวามีคือพระรามเท่านั้นหรือไม่ ละครเรื่องนี้พูดถึงเรื่องเล่าของผู้หญิงหลายคนในปัจจุบันที่อ้างว่าชีวิตของพวกเธอมีส่วนคล้ายชีวิตของนางสีดาผู้หญิงที่ได้ชื่อว่างามและดีพร้อมที่สุดในสามโลก แปลกที่ว่าเรื่องที่นำมาเล่าใหม่นี้ช่างแตกต่างไปจากเรื่องเดิมที่เราเคยฟังมาก่อน มาฟังเรื่องที่สีดา“ยุคดิจิตอล” เล่าให้เราฟัง แล้วลองเทียบเคียงกับสีดาเมื่อวันวาน บางทีเราอาจเห็นความงามและความดีของสีดาต่างไปจากสิ่งที่เคยคิดไว้ และบางทีตัวเราเอง ซึ่งมักคิดว่าตัวเรานั้นมิได้ดีพร้อม ก็อาจมีสิทธิเป็น“นางแก้ว”อย่างสีดาได้เช่นเดียวกัน

สีดา : ศรีราม? เป็นงานวิจัยทางการละครโครงการที่สี่ในชุดโครงการเรื่องเก่าเล่าใหม่ของภาควิชาศิลปการละคร ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) ต่อจาก เกศาราพุนเซลและ มหัศจรรย์ผจญภัยเจ้าชายหอยสร้างบทและกำกับการแสดงโดย รองศาสตราจารย์พรรัตน์ ดำรุง นักการละครระดับนานาชาติผู้เชี่ยวชาญเรื่องละครขนบนิยมสมัยใหม่ ผู้สร้างผลงานซึ่งเป็นที่กล่าวขานหลากหลายเรื่อง อาทิ ลุยไฟ ความรักความตาย นนทุก รวมถึงละครสำหรับเด็กเรื่อง จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า(ไม่ขอข้าวขอแกง) หมูอู๊ดอิ๊ดกับกระปุกกายสิทธิ์ และ ฉลามฟันหลอ สร้างดนตรีไทยร่วมสมัยโดยกลุ่มแทร็คซ์ นำโดย สินนภา สารสาส ออกแบบฉากและแสงโดย Allan Stichbury ศิลปินรับเชิญจากมหาวิทยาลัยวิคตอเรีย ประเทศแคนาดาพบกับสองนักแสดงรับเชิญจากกลุ่มละครมะขามป้อม “เอี้ยง” เสาวณีย์ อุทุมมา ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง โหมโรง และ “กุ๊กเบิร์ด” นีลชา เฟื่องฟูเกียรติ จาก Potato Chat และ “เพียว”ดวงใจ หิรัญศรี นักแสดงละครเวทีระดับนานาชาติจาก Prism และ ยักษ์ตัวแดง ในภาคพิสดารของนางในวรรณคดีมากหน้าหลายตาอาทิ แก้วหน้าม้า อีฟ วันทอง โมรา ฯลฯ ที่เรียงแถวกันมาประชันบทกับ สมศักดิ์ ศิริพันธุ์ หนึ่งในสามรูปของพระราม ร่วมด้วย “ฮีน” ศศิธร พานิชนก นางเอกสาวในบทหญิงไทยยุคสมัยที่พาเราไปตั้งคำถามกับเรื่องราวของสีดาในยุคปัจจุบันที่แสดงโดยเหล่านิสิตสาวจากรั้วจามจุรี

สีดา : ศรีราม? จัดแสดงทุกวันพฤหัสบดี-ศุกร์ เวลา 18.30 น. เสาร์ เวลา 14.00 และ 18.30 น. และอาทิตย์ เวลา 14.00 น. ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม – 4 กันยายน 2548 ณ โรงละครอักษรศาสตร์ บัตรราคา 200 บาท นักเรียน นิสิต นักศึกษาและหมู่คณะสิบห้าคนขึ้นไป 150 บาท บัตรจำหน่ายที่ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ห้อง 809 ชั้น 8 อาคารบรมราชกุมารี และ ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทั้งสองสาขา ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-22184802 และ 0-15597252

สีดา : ศรีราม? ละครผู้หญิง ที่ผู้ชายต้องดู