กลุ่มสนับสนุนยื่นเสนอมาตรฐาน DisplayPort ใหม่เพื่อขออนุมัติจากสมาคมมาตรฐานวิดีโออีเลคทรอนิคส์

มิลพิทัส, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–16 ส.ค.2548 – ข้อเสนอด้านอินเทอร์เฟซ DisplayPort(TM) ซึ่งได้รับการพัฒนาใหม่และได้รับการออกแบบเพื่อให้การอินเทอร์เฟซด้านการแสดงภาพมีความง่ายดายขึ้นทั้งในคอมพิวเตอร์และระบบอิเลคทรอนิคสำหรับผู้บริโภคนั้น ได้ถูกยื่นเสนอต่อทางสมาคมมาตรฐานวิดีโออีเลคทรอนิคส์ (Video Electronics Standards Association: VESA) เพื่อทำการสรุปและอนุมัติเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรม

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา VESA ได้ประกาศโครงการพัฒนา DisplayPort โดยกลุ่มบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมที่มุ่งมั่นต่อการสร้างรายละเอียดของอินเทอร์เฟซในการแสดงภาพดิจิตอลสำหรับแอพพลิเคชันที่หลากหลายบนจอภาพคอมพิวเตอร์, จอภาพทีวี, จอโปรเจคเตอร์, พีซีและแหล่งอื่นๆของคอนเทนต์ที่เป็นภาพ

“แผนการในเดือนพ.ค.ได้แก่ การยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับอินเทอร์เฟซเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์ต่อ VESA ในไตรมาส 3 เพื่อขอการรับรองและนำไปบังคับใช้” นายเอียน มิลเลอร์ ประธานของ VESA กล่าว “กลุ่มบริษัทชั้นนำได้ดำเนินการตามกำหนดเวลาและส่งมอบรายละเอียดที่สมบูรณ์อย่างมากให้กับเรา ซึ่ง VESA จะดำเนินการและจัดการหารือเพื่อทบทวนด้านมาตรฐานในอนาคตต่อไป”

DisplayPort จะทำให้อุปกรณ์แสดงภาพมีคุณภาพเสียงในระดับสูงบนสายเคเบิลเดียวกันกับสัญญาณวิดีโอ โดยจะนำเสนอระบบ plug-and-play ที่แท้จริงด้วยขีดความสามารถในการทำงานข้ามระบบ และมีประสิทธิภาพคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการเชื่อมต่อจอภาพดิจิตอลที่มีอยู่ DisplayPort ซึ่งได้รับการออกแบบเป็นมาตรฐานแบบเปิดและสามารถปรับขยายได้สำหรับทั้งอุตสาหกรรมนั้น คาดว่าจะเร่งการนำระบบแสดงผลแบบดิจิตอลที่ได้รับการปกป้องมาใช้งานบนเครื่องพีซีเพื่อสนับสนุนการแสดงภาพที่มีความคมชัดสูงและประเภทของคอนเทนต์ที่ได้รับการปกป้องอื่นๆผ่านทางขีดความสามารถในการปกป้องคอนเทนต์ ขณะที่เพิ่มระดับประสิทธิภาพของจอภาพให้สูงขึ้น

DisplayPort ทำให้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เฟซผ่านการเชื่อมต่อภายในสองทาง อาทิ อินเทอร์เฟซภายในเครืองพีซีหรือจอภาพ และการเชื่อมต่อจอภาพภายนอก รวมถึงอินเทอร์เฟซระหว่างพีซีและจอภาพ หรือโปรเจคเตอร์, ระหว่างพีซีและทีวี หรือระหว่างอุปกรณ์ อาทิ เครื่องเล่นดีวีดีและจอภาพทีวี มาตรฐานดังกล่าวรวมถึงขีดความสามารถด้านเสียงดิจิตอล โดยทำให้ระบบออดิโอและวิดีโอมีความคมชัดสูงบนอินเทอร์เฟซ และจะนำเสนอขีดความสามารถในการปรับขยายประสิทธิภาพเพื่อให้จอภาพรุ่นใหม่สามารถให้ภาพที่มีความลึกของสี, อัตราการปรับความชัดเจนของภาพ และประสิทธิภาพด้านการแสดงภาพที่สูงขึ้น มาตรฐาน DisplayPort มีคุณสมบัติในการเป็นตัวเชื่อมต่อขนาดเล็กที่เอื้อประโยชน์แก่ผู้ใช้ ซึ่งจะให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับการใช้บนโน้ตบุ๊คที่มีความบาง นอกเหนือจากการยอมให้มีตัวเชื่อมต่อจำนวนมากบนกราฟฟิค การ์ด

สถาปัตยกรรมมาตรฐานแบบ layered นั้น รวมถึงระบบ Main Link และช่องสัญญาณ Auxiliary
Channel

DisplayPort ประกอบด้วย Main Link ซึ่งเป็น bandwidth ความเร็วสูง, มีความล่าช้าต่ำและเป็นการเชื่อมต่อแบบทางเดียวซึ่งสนับสนุนการส่งสัญญาณแบบต่อเนื่อง สัญญาณภาพวิดีโอเดียวและระบบเสียงรวมนั้นได้รับการสนับสนุนในเวอร์ชัน 1.0 แต่ DisplayPort สนับสนุนสัญญานภาพวิดีโอที่หลากหลายที่สามารถปรับขยายแบบไร้รอยต่อ เวอร์ชัน 1.0 ยังรวมถึงช่อง Auxiliary Channel เพื่อส่งสัญญาณ bandwidth อย่างต่อเนื่อง, มีความล่าช้าต่ำ และสามารถเชื่อมต่อแบบ 2 ทางกับระบบ Main Link และอุปกรณ์ควบคุมตามมาตรฐาน E-DDC, E-EDID, DDC/CI และ MCCS ของ VESA โดย Link configuration สนับสนุนระบบ Plug-and-Play ที่แท้จริง

Main Link bandwidth ทำให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้สูงถึง 10.8 Gbits/วินาทีโดยใช้เส้นทางทั้งหมด 4 เส้นทาง

นายมิลเลอร์กล่าวว่า กลุ่มผู้สนับสนุนดำเนินการพัฒนาบนพื้นฐานของการคาดว่า อุตสาหกรรมพีซีต้องการอินเทอร์เฟซดิจิตอลที่สามารถปกป้องคอนเทนต์ได้อย่างกว้างขวางโดยมีค่าใช้จ่ายต่ำสุดในการเข้าถึงคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูง

ขณะที่มีการเปิดตัวเทคโนโลยีจอภาพที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นนั้น ความต้องการ interface bandwidth มีขยายตัวมากขึ้นและปัญหาจะรุนแรงขึ้นทันทีที่มีความต้องการจำนวนสีมากขึ้น, ความคมชัดที่สูงขึ้นและอัตราการปรับความชัดเจนของภาพที่มากขึ้น โดย bandwidth ของมาตรฐาน DisplayPort นั้นได้รับการออกแบบเพื่อให้สามารถปรับขยายไปสู่ bandwidth ที่สูงขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการแสดงภาพในอนาคต

เกี่ยวกับ VESA

สมาคมมาตรฐานวิดีโออีเลคทรอนิคส์ (Video Electronics Standards Association: VESA) เป็นองค์กรที่มีการดำเนินงานทั่วโลก โดยมีบริษัทสมาชิกกว่า 120 ราย ซึ่งจะสนับสนุนและพัฒนามาตรฐานอินเทอร์เฟซด้านการแสดงภาพและการแสดงภาพแบบเปิดกว้างได้อย่างสอดคล้องและเหมาะสม ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับศักยภาพในการดำเนินงานระหว่างกัน และส่งเสริมการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ และการขยายตัวของตลาด สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาดูที่ www.vesa.org

ติดต่อ: บริษัท VESA
บิล เลมเปซิส, โทร 408-957-9270
อีเมล์: bill@vesa.org