ไมโครซอฟท์ รณรงค์เรื่องความปลอดภัยในการใช้งานอินเทอร์เนต แนะนำหนังสือการ์ตูน“ปกป้องคอมพิวเตอร์ง่ายๆ กับปังปอนด์”

(กรุงเทพฯ – 28 กรกฎาคม 2548) บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวหนังสือการ์ตูนชุด “ ปกป้องคอมพิวเตอร์ง่ายๆ กับปังปอนด์ ” เพื่อรณรงค์ให้เกิดการตระหนักในเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เนตโดยเริ่มต้นปลูกฝังตั้งแต่ระดับเยาวชน

ทั้งนี้การ์ตูนชุดดังกล่าวได้เตรียมดำเนินการส่งมอบสู่ห้องสมุดโรงเรียน และแหล่งความรู้สาธารณะทั่วประเทศ โดยมีเนื้อหามุ่งเน้นในเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้กับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเมื่อจะต้องใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เนต และจัดทำเป็นภาษาไทย ใช้รูปแบบการอธิบายอย่างเป็นขั้นตอนและง่ายต่อการเข้าใจ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับการดูแลคอมพิวเตอร์อย่างง่ายๆ ด้วยตนเองผ่านตัวการ์ตูนยอดนิยมของไทย “ ปังปอนด์ ”

“ ในปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นช่องทางการสื่อสารและการเรียนรู้ที่สำคัญ ดังนั้นการเข้าสู่อินเทอร์เน็ตจึงเป็นหนทางหนึ่งที่เสี่ยงต่อการเปิดโอกาสให้สิ่งแปลกปลอม อาทิ ไวรัส สแปมเมลล์ และสปายแวร์เข้าสู่คอมพิวเตอร์ของเราได้ ” มร. แอนดรูว์ แม็คบีน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “ เรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ไมโครซอฟท์พยายามเน้นย้ำเสมอ และพยายามพัฒนาระบบที่จะช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับการใช้งานคอมพิวเตอร์ทั้งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและเซอร์เวอร์ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้คอมพิวเตอร์เองก็นับเป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการดูแลและปกป้องคอมพิวเตอร์จากสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ ดังนั้น ซอฟต์แวร์ที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ และการเพิ่มระดับความรู้ให้กับผู้ใช้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยอุดช่องโหว่ในเรื่องความปลอดภัย ”

ดังนั้น บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จึงผลิตการ์ตูนชุด “ ปกป้องคอมพิวเตอร์ง่ายๆ กับ ปังปอนด์ ” จำนวนทั้งสิ้น 100,000 ชุด เพื่อมอบให้กับห้องสมุดของโรงเรียน มหาวิทยาลัย สถาบันราชภัฎ วิทยาลัย ในสังกัดต่างๆ ทั้งรัฐ และเอกชน โรงพยาบาล ห้องสมุดประชาชน และหน่วยงานราชการต่างๆ ทั่วประเทศ โดยก่อนหน้านี้ ผู้แทนของบริษัทฯ ได้นำชุดการ์ตูน ดังกล่าวไปมอบให้กับอุทยานการเรียนรู้ หรือทีเคปาร์คเป็นจำนวน 2,000 ชุด นอกจากนี้ทางบริษัท ฯ ยังมีแผนที่จะมอบชุดการ์ตูนให้กับแหล่งความรู้สาธารณะอื่นๆ รวมถึงร้านกาแฟ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ อีกด้วย เพื่อกระจายความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลคอมพิวเตอร์ด้วยตนเองไปอย่างทั่วถึง

สำหรับการ์ตูนชุด “ ปกป้องคอมพิวเตอร์ง่ายๆ กับปังปอนด์ ” แบ่งออกเป็น 3 เล่ม โดยแต่ละเล่มจะมีเนื้อหาที่นำเสนอแตกต่างกันไปคือ เล่มที่ 1 มีชื่อตอนว่า “ กฎหลัก 3 ข้อ ” ที่มีเนื้อหาเพื่อแนะนำวิธีการติดตั้งไฟร์วอลล์ และ การติดตั้งโปรแกรม auto update เพื่ออุดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยรวมไปถึงการติดตั้งซอร์ฟแวร์เพื่อการปกป้องคอมพิวเตอร์จากสปายแวร์ และไวรัสมาใช้ เล่มที่ 2 มีชื่อตอนว่า “ สแปมกับจังก์เมล์กวนใจต้องโดน ” ซึ่งจะแนะนำการกรองและกำจัดอีเมล์ไม่พึงปรารถนา และเล่มที่ 3 มีชื่อตอนว่า “ เคล็ดลับความปลอดภัยกับเกมส์ออนไลน์ ” ซึ่งเน้นย้ำถึงเทคนิคในการป้องกันตนเองของนักเล่นเกมส์ออนไลน์

นายจิรวัฒน์ กุลทรัพย์อุดม ผู้จัดการผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ เนื้อหาของการ์ตูนเป็นการนำเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้จริงมาแสดงและสาธิตโดยใช้ตัวการ์ตูนในเรื่องปังปอนด์เป็นตัวเดินเรื่องเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ ชวนอ่าน และเข้าใจได้ง่ายขึ้นโดยใช้การเปรียบเทียบง่ายๆ พร้อมรูปภาพและขั้นตอนในการติดตั้งให้เห็นอย่างชัดเจน ”

ทั้งนี้ เมื่อได้รับทราบและทำความเข้าใจกับการดูแลปกป้องคอมพิวเตอร์ในเบื้องต้นแล้ว สามารถเข้าไปชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยได้ที่ www.microsoft.com/thailand และหากห้องสมุดหรือสถานศึกษาแห่งใดสนใจจะนำหนังสือการ์ตูนชุด “ ปกป้องคอมพิวเตอร์ง่ายๆ กับปังปอนด์ ” ไปเผยแพร่สามารถติดต่อได้ที่บริษัท วิชั่นแนร์ จำกัด หมายเลขโทรศัพท์ 02-682-1316 ต่อ 205