ท่องเมืองเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์

เวลลิงตัน (Wellington) เมืองหลวงของประเทศนิวซีแลนด์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะเหนือ จัดได้ว่าเป็นเมืองหลวงที่อยู่ใต้สุดของโลก อีกทั้งยังเป็นเมืองที่ทำให้ท่านได้สัมผัสวิถีชีวิตใหม่ๆ นอกจากที่นี่จะเป็นแหล่งรวมของอาคารรัฐบาล สถานฑูต และอาคารธุรกิจต่างๆ ท่านยังจะได้เพลิดเพลินไปกับแหล่งช้อปปิ้ง ร้านอาหาร โรงละคร พิพิธภัณฑ์ศิลปะและกิจกรรมอีกมากมายที่รอคุณมาค้นหา

การเที่ยวชมรอบเมืองสามารถทำได้หลายวิธี แต่ที่นิยมมากที่สุดคือการขึ้นเคเบิลคาร์ไปชมทัศนียภาพให้ทั่วเมืองพร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์บนยอดเขา Victoria ชมความงามของอ่าวที่จะเห็นเรือน้อยใหญ่จอดเทียบท่า ต่อด้วยการเดินเล่นทอดน่องในสวนพฤกษศาสตร์หรือ โบทานิก การ์เด้นบนยอดเขาซึ่งมีต้นไม้น้อยใหญ่เรียงรายเขียวชอุ่มเติมความสุขให้ชีวิตคนเมืองได้เป็นอย่างดี

นอกจากธรรมชาติอันสดชื่นแล้ว สถานที่สำคัญที่พลาดไม่ได้คือ พิพิธภัณฑ์เทปาปา (Te Papa Tongarewa) พิพิธภัณฑ์แห่งชาติของนิวซีแลนด์ ซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรี ที่นี่คุณจะได้เรียนรู้ถึงความเป็นมาและวัฒนธรรมของนิวซีแลนด์รวมถึงชาวเมารี โซนเวลาที่แบ่งเป็นยุคอดีต ปัจจุบันและโลกแห่งอนาคต เวลาในพิพิธภัณฑ์คงผ่านไปอย่างไม่รู้ตัวด้วยกิจกรรมมากมายและการนำเสนอที่ทันสมัย เพราะที่นี่ไม่ใช่พิพิธภัณฑ์ธรรมดา แต่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยให้สนุกสนานเพลิดเพลินกันได้ทุกเพศทุกวัย เสร็จจากพิพิธภัณฑ์คุณอาจไปเยือนอาคารรัฐสภาหรือ The Beehive ที่น่าสนใจด้วยเทคนิคการก่อสร้างตัวอาคารที่มีรูปลักษณ์ราวกับรวงผึ้ง มากไปกว่านั้นอาคารไม้ของรัฐบาลจัดได้ว่าเป็นอาคารที่สร้างด้วยไม้ใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้

และแล้วก็ถึงเวลาช้อปปิ้ง Lampton Square, Willis Quarter, Cuba Quarter และ Courtenay Square จัดได้ว่าเป็น 4 ย่านที่นับเป็นสวรรค์ของนักช้อป ร้านรวงต่างๆจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 09.00 – 17.00 น. หลังจากเดินเลือกซื้อของจนหนำใจแล้วก็ถึงเวลาอาหาร เวลลิงตันมีร้านอาหารและบาร์มากกว่า 350 ร้าน ซึ่งถ้าเทียบกับจำนวนประชากรแล้วถือว่ามากกว่านิวยอร์กเสียอีก จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้อ่านนิตยสาร Conde Naste Traveller จัดอันดับให้เวลลิงตันเป็นเมืองที่น่าเที่ยวที่สุดอันดับที่ 18ในปีพ.ศ. 2547 ที่สำคัญใครที่มาเที่ยวเวลลิงตันแล้วไม่แวะชิมกาแฟท้องถิ่นของที่นี่ถือว่ายังมาไม่ถึงจริงๆ

ล่าสุดเมืองเวลลิงตัน ยังได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดเวทีการประกวดงานอาภรณ์แห่งศิลป์ หรือ World of WearableArt Awards ที่ย้ายมาจากเมืองเนลสันในเกาะใต้เนื่องจากความต้องการของผู้ที่สนใจชมโชว์และการประกวดที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมมีมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งแนวโน้มที่จะกลายเป็นงานแสดงระดับโลกที่ใหญ่มากขึ้นทุกปีเช่นกัน ประกอบกับสถานที่แสดงเก่า คือ Trafalgar Centre ที่เมืองเนลสันก็ดูจะมีขนาดเล็กเกินไปไม่สามารถขยับขยายได้อย่างเต็มที่ การย้ายสถานที่จัดแสดงงานไปยังเมืองเวลลิงตันมีความพร้อมทั้งด้านเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐานการเดินทางและวิถีชีวิตของผู้คน ซึ่งจะส่งผลให้ดีให้กับงานประกวดในทุกๆด้าน

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถค้นหาได้ที่ www.newzealand.com