มาสเตอร์การ์ดประกาศแผนการบริหารและการเปลี่ยนโครงสร้างความเป็นเจ้าของใหม่

เพอร์เชส, นิวยอร์ก–(บิสิเนส ไวร์)–31 ส.ค. 2548 บริษัทมาสเตอร์การ์ด แถลงวันนี้เกี่ยวกับแผนการบริหารและเปลี่ยนโครงสร้างผู้เป็นเจ้าของใหม่ซึ่งรวมถึงการแต่งตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ที่เสียงส่วนมากเป็นกรรมการอิสระ การจัดตั้งมูลนิธิเพื่อการกุศล และการเปลี่ยนแปลงบริษัทสู่การเป็นบริษัทมหาชน

ภายใต้แผนการบริหารและโครงสร้างความเป็นเจ้าของใหม่นี้ ผู้ถือหุ้นปัจจุบันของ มาสเตอร์การ์ด ซึ่งรวมถึงสถาบันการเงินประมาณ 1,400 แห่งทั่วโลก จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้น 41% ในบริษัทมาสเตอร์การ์ด จากการเป็นเจ้าของหุ้นสามัญประเภท B ซึ่งไม่มีสิทธิในการออกเสียง นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นเดิมจะได้รับหุ้นสามัญประเภท M เพิ่มเติมซึ่งไม่มีสิทธิพิเศษใดๆ แต่ผู้ถือหุ้นจะได้รับสิทธิให้สามารถเลือกกรรมการบริหารจากสถาบันการเงินต่างๆ ทั่วโลก

นอกจากนี้มาสเตอร์การ์ด ยังมีแผนการที่จะออกหุ้นสามัญประเภท A ซึ่งผู้ถือมีสิทธิในการออกเสียงให้กับนักลงทุนทั่วไปผ่านการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปอีกด้วย หลังจากการเสนอขายดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว นักลงทุนทั่วไปเหล่านี้จะถือหุ้นที่คิดเป็นสัดส่วนในหุ้นของบริษัทประมาณ 49% และคิดเป็นสิทธิในการออกเสียง 83% ของสิทธิในการออกเสียงทั้งหมด ส่วนหุ้นสามัญประเภท A ส่วนที่เพิ่มซึ่งคิดเป็นสัดส่วนในหุ้นของบริษัทประมาณ 10% และหมายถึงสิทธิในการออกเสียงส่วนที่เหลือ จะออกให้กับมูลนิธิเพื่อการกุศลของมาสเตอร์การ์ด ที่จะจัดตั้งขึ้นมาใหม่

มาสเตอร์การ์ดมีแผนที่จะใช้เงินทุนส่วนหนึ่งจากการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปดังกล่าว ไปใช้ในการไถ่ถอนหุ้นสามัญประเภท B จากผู้ถือหุ้นเดิมที่เป็นสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ การดำเนินการตามแผนการบริหารและการเปลี่ยนโครงสร้างความเป็นเจ้าของใหม่ของบริษัทขึ้นอยู่กับเงื่อนไขตัวแปรหลายอย่าง รวมทั้งการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของบริษัท และการยื่นเอกสารคำร้องที่จำเป็นตามระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ อีกด้วย

รายละเอียดของข่าวที่แถลงชิ้นนี้ไม่ได้เป็นการเสนอขาย หรือเป็นการชี้ชวนให้ทำการซื้อหุ้นของบริษัทดังกล่าวแต่อย่างใด การเสนอขายจะแจ้งรายละเอียดไว้ในหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่จัดทำขึ้นเพื่อยื่นเสนอต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ข้อมูลเพิ่มเติมและแหล่งที่สามารถค้นหาข้อมูล:
การสื่อข่าวชิ้นนี้จัดทำขึ้นโดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการบริหารและการเปลี่ยนโครงสร้างความเป็นเจ้าของใหม่ของบริษัทมาสเตอร์การ์ด รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงและการแถลงรายละเอียดในกฎข้อปลีกย่อยและเอกสารสำคัญของบริษัทมาสเตอร์การ์ด (ซึ่งจะเรียกว่า “แผนการเสนอ”) ตามแผนการเสนอดังกล่าว บริษัทมาสเตอร์การ์ดจะจัดเตรียมหนังสือการมอบฉันทะสำหรับผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อยื่นเสนอต่อคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (ก.ล.ต.) และอาจยื่นเอกสารสำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับแผนการเสนอดังกล่าวต่อก.ล.ต. ด้วย ผู้ถือหุ้นควรอ่านรายละเอียดในหนังสือมอบฉันทะเกี่ยวกับแผนการเสนอของบริษัทดังกล่าว รวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทั้งหมดด้วยความระมัดระวังเมื่อได้มีการจัดทำเอกสารดังกล่าวพร้อมแล้ว ก่อนที่จะทำการตัดสินใจออกเสียง เนื่องจากเอกสารดังกล่าวจะประกอบด้วยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับแผนการเสนอและธุรกรรมสำคัญที่เกี่ยวข้องต่างๆ หนังสือมอบฉันทะในขั้นสุดท้ายจะถูกจัดส่งไปให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทมาสเตอร์การ์ด สำหรับผู้สนใจสามารถดูหนังสือการมอบฉันทะและเอกสารอื่นๆ (เมื่อได้มีการจัดทำเอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้ว) ได้ทางเว็บไซต์ของก.ล.ต. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ (http://www.sec.gov) นอกจากนี้ ยังสามารถรับหนังสือการมอบฉันทะและเอกสารอื่นๆ ดังกล่าว (เมื่อได้มีการจัดทำเอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้ว) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทมาสเตอร์การ์ด ที่ www.mastercard.com ภายใต้แถบ “Company Info” จากนั้น ภายใต้หัวเรื่อง “Corporate Overview” และ “SEC Filings”

ทั้งนี้ บริษัทมาสเตอร์การ์ด รวมทั้งกรรมการบริหาร เจ้าหน้าที่ และพนักงานลูกจ้างต่างๆ ของบริษัท อาจถูกพิจารณาว่าเป็นผู้มีส่วนร่วมในการชี้ชวนของหนังสือการมอบฉันทะเกี่ยวกับแผนการเสนอของบริษัทดังกล่าว สำหรับข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่บริหารของมาสเตอร์การ์ด สามารถดูได้ในหนังสือการมอบฉันทะสำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2548 ของบริษัทมาสเตอร์การ์ดที่ได้ยื่นเสนอต่อก.ล.ต. เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2548 ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ใดๆของผู้อาจมีส่วนร่วมในการประกาศเชิญชวนการเสนอขายหุ้นของบริษัทมาสเตอร์การ์ด จะระบุไว้ในหนังสือการมอบฉันทะเมื่อยื่นเสนอต่อก.ล.ต.

ติดต่อ: บริษัทมาสเตอร์การ์ด
ชารอน แกมซิน, 1-914-249-3155
sgamsin@mastercard.com