บล.ไทยพาณิชย์ออกหุ้นกู้อนุพันธ์ “SunRise|SunSet”

บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ยังคงรุกธุรกิจอนุพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้นำเสนอหุ้นกู้ อนุพันธ์ “SunRise|SunSet” ซึ่งอ้างอิงกับดัชนีตลาดหุ้นที่จำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไปเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยเปิดจองซื้อในวันที่ 17-21 ก.ย. นี้ สำหรับความสำเร็จในครั้งนี้ บริษัทได้ร่วมมือกับและได้มอบหมายให้ บลจ. เอสซีบี ควอนท์ (SCBQ) เข้ามาเป็นผู้บริหาร โดยหวังย้ำภาพผู้นำด้านอนุพันธ์ของประเทศอีกครั้งหลังได้ออกหุ้นกู้อนุพันธ์อ้างอิงกับราคาหุ้น ปตท. “SUPER” และ “COSEY” ประสบความสำเร็จอย่างงดงามมาแล้ว บริษัทมั่นใจการตอบรับจากนักลงทุน โดยชูจุดเด่นของอนุพันธ์ชนิดใหม่ที่จะคืนเงินต้นเต็มจำนวน 100% พร้อมเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถเลือกทิศทางตลาดหุ้นได้ตามความต้องการ เพื่อมีโอกาสได้รับอัตราผลตอบแทนสูงสุดถึง 4% จากการลงทุนเพียง 9 เดือน

ม.ล. ชโยทิต กฤดากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า บริษัทมีความภูมิใจและยินดีที่จะนำเสนอเครื่องมือการลงทุนด้วยอนุพันธ์ ประเภทหุ้นกู้อนุพันธ์ ในโครงการที่ 2 ภายใต้ชื่อว่า “SunRise|SunSet” ซึ่งนับเป็นเครื่องมือการลงทุนแนวใหม่ที่นักลงทุนสามารถเลือกรูปแบบผลตอบแทนได้ตามมุมมองเกี่ยวกับตลาดหุ้น และจัดเป็นตราสารการลงทุนที่ใช้อนุพันธ์ซึ่งอ้างอิงกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET Index) ที่จัดจำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไปเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ทั้งนี้ การสร้างสรรค์นวัตกรรมการลงทุนด้วยอนุพันธ์ได้สำเร็จและมีประสิทธิภาพในครั้งนี้ บริษัทได้จัดตั้งฝ่ายธุรกิจอนุพันธ์ขึ้นใหม่เพื่อประสานงานกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอสซีบี ควอนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เพื่อทำหน้าที่บริหารเงินที่ระดมจากการจัดจำหน่ายหุ้นกู้อนุพันธ์ในครั้งนี้

หุ้นกู้อนุพันธ์ “SunRise|SunSet” มีคุณสมบัติเด่นที่สำคัญคือ นักลงทุนจะได้รับคืนเงินต้นเต็มจำนวน 100% นักลงทุนจะได้รับอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำที่แน่นอนตั้งแต่ 2% ขึ้นไปซึ่งสูงกว่าอัตราเงินฝากประจำอายุทัดเทียมกันของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และนักลงทุนจะมีโอกาสได้รับอัตราผลตอบแทนพิเศษตั้งแต่ 1.25-2.00% เพิ่มเติมอีกจากการเลือกทิศทางการเปลี่ยนแปลงของ SET Index ในอีก 9 เดือนข้างหน้าว่าจะมีค่าลดลงหรือเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้การลงทุนในหุ้นกู้อนุพันธ์ดังกล่าวนี้สามารถให้อัตราผลตอบแทนสูงสุดถึง 4% จากการลงทุนเพียง 9 เดือนด้วยจำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 50,000 บาทเท่านั้น นอกจากนี้แล้ว SunRise|SunSet ยังเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนที่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ก่อนครบกำหนดอายุอีกด้วย

“จุดเด่นอีกประการหนึ่งที่น่าสนใจมากคือ นอกเหนือจากการซื้อหุ้นกู้อนุพันธ์ประเภท “SunRise” หากคาดว่าหุ้นจะขึ้น หรือซื้อ “SunSet” หากคาดว่าหุ้นจะตกแล้ว นักลงทุนยังสามารถทำการลงทุนแบบ “ผสม” ได้อีกด้วย โดยการซื้อ “SunRise” และ “SunSet” ควบคู่กันในสัดส่วนต่างๆ เช่น สัดส่วน 1:1 สัดส่วน 2:3 เป็นต้น ซึ่งทำให้ได้รับผลตอบแทนขั้นต่ำและสูงสุดที่แตกต่างกันไปตามความต้องการของนักลงทุน ตัวอย่างเช่น การซื้อ SunRise พร้อมกับ SunSet ในสัดส่วน 1:1 จะทำให้นักลงทุนได้รับอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำที่สูงขึ้นเป็น 2.625% เป็นต้น”

บล. ไทยพาณิชย์ ได้เคยจัดจำหน่ายหุ้นกู้อนุพันธ์ชื่อ SUPER และ COSEY ซึ่งอ้างอิงกับราคาหุ้นของบริษัท ปตท. ประสบความสำเร็จด้วยดีมาแล้ว โดยหุ้นกู้อนุพันธ์ SUPER อายุ 3 เดือนจะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2548 นี้ ซึ่งนักลงทุนที่ซื้อหุ้นกู้อนุพันธ์นี้ทุกรายจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ (โบนัส) เพิ่มเติมจากการที่หุ้น ปตท. มีราคาสูงขึ้นมากในช่วง 3 เดือนที่ผ่าน ทั้งนี้ จากความสำเร็จในธุรกิจอนุพันธ์ที่งดงามในอดีต ประกอบกับคุณสมบัติเด่นของ “SunRise|SunSet” ทางบล. ไทยพาณิชย์ และ บลจ. เอสซีบี ควอนท์ จึงมีความมั่นใจว่าการจัดจำหน่ายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่อ้างอิงกับดัชนีตลาดหุ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยในครั้งนี้จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดีเช่นที่ผ่านมา

นักลงทุนทั่วไปสามารถเข้าจองซื้อหุ้นกู้อนุพันธ์ SunRise|SunSet ได้ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 17-18 กันยายน เวลา 9:00-16:00 น. ณ ห้องประชุม 303 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก และวันที่ 19-21 กันยายน ณ ห้องรับรองลูกค้า ชั้น 20 อาคารสินธร ทาวเวอร์ 3 ถนนวิทยุ ทั้งนี้ หากต้องการเอกสารเพิ่มเติม นักลงทุนสามารถติดต่อมายังฝ่ายธุรกิจอนุพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ได้โดยตรงที่โทร 02-686-2000 ต่อ 1191 หรืออ่านเอกสารเผยแพร่ใน www.scbs.com