เอทานอลขาดตลาดเชลล์เตรียมลดสถานีบริการจำหน่าย เชลล์ แก๊สโซฮอล์ ๙๕

กรุงเทพฯ : ๑๒ กันยายน ๒๕๔๘ – เอทานอลขาดตลาด ผู้ผลิตแจ้งปิดโรงงานเพื่อ ปรับปรุงระบบกะทันหัน และขาดแคลนวัตถุดิบ เชลล์เจรจากระทรวงพลังงานเร่งจัดหา เอทานอลทดแทน อาจต้องลดสถานีจำหน่าย “เชลล์ แก๊สโซฮอล์ ๙๕”

คุณธีรพจน์ วัชราภัย – ประธานบริษัทเชลล์ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายหลังที่เชลล์ ได้ประกาศ “การรับประกันคุณภาพ เชลล์ แก๊สโซฮอล์ ๙๕” เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ใช้รถให้การตอบรับเป็นจำนวนมาก ทำให้ยอดขาย เชลล์ แก๊สโซฮอล์ ๙๕ เพิ่มขึ้นถึง ๘๐% ซึ่งเชลล์ขอขอบคุณผู้ใช้รถที่ให้ความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ เชลล์ แก๊สโซฮอล์ ๙๕

แม้ว่าเชลล์ จะมีการศึกษาและวางแผนตลอดจนเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี ทั้งในด้านการผลิต และการตลาด สำหรับผลิตภัณฑ์ เชลล์ แก๊สโซฮอล์ ๙๕ แต่จากสถานการณ์การขาดแคลนเอทานอล ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตแก๊สโซฮอล์ในปัจจุบัน ทำให้เชลล์ต้องประสบปัญหาในการจำหน่าย เชลล์ แก๊สโซฮอล์ ๙๕”

ในเรื่องการจัดหาเอทานอลนั้น คุณธีรพจน์ชี้แจงว่า “เชลล์สั่งซื้อเอทานอลประมาณวันละ ๖๐,๐๐๐ ลิตร จากโรงงานหลักที่ผลิตเอทานอล ๒ แห่งในประเทศไทย และโรงงานทั้งสองแห่งได้แจ้งอย่าง กะทันหันว่ามีความจำเป็นต้องหยุดผลิตชั่วคราวเพื่อปรับปรุงระบบ ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เชลล์ได้ปรึกษาและประสานงานกับกระทรวงพลังงาน เพื่อเจรจาให้โรงงานผู้ผลิตยืดเวลาการผลิตออกไปถึง ประมาณกลางเดือนตุลาคม และเพิ่มปริมาณการจัดสรรเอทานอลให้เพียงพอกับความต้องการของเชลล์ ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เชลล์ยังรอการยืนยันจาก โรงงานผู้ผลิตอยู่”

ด้านการจัดจำหน่าย เชลล์ แก๊สโซฮอล์ ๙๕ นั้น คุณธีรพจน์ เปิดเผยว่า “หากโรงงานผู้ผลิตไม่ สามารถยืดเวลาการผลิตหรือจัดสรรเอทานอลให้ได้ในปริมาณที่่เพียงพอ เชลล์อาจต้องลดจำนวน สถานีบริการที่จำหน่าย เชลล์ แก๊สโซฮอล์ ๙๕ ภายในสองสามวันนี้ โดยคงไว้เฉพาะสถานีบริการ ในเขตกรุงเทพมหานครซึ่งมีอุปสงค์จากผู้บริโภคสูง และหากปัญหาการขาดแคลนเอทานอลยังไม่สามารถ แก้ไขได้ อาจต้องหยุดจำหน่ายชั่วคราว”

“ส่วนเรื่องการจัดหาเอทานอลเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนนั้น รัฐบาลได้อนุญาตให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำเข้าแต่เพียงรายเดียว และนำมาจัดสรรให้แก่บริษัทน้ำมันที่จำหน่ายแก๊สโซฮอล์ ทุกรายอีกต่อหนึ่ง ดังนั้น หากเรือขนส่งที่บรรทุกเอทานอลจากต่างประเทศ เดินทางมาถึงประเทศไทย ตามกำหนดในวันที่ ๒๓ กันยายนนี้ ก็คงสามารถบรรเทาปัญหาการขาดแคลนเอทานอลได้” คุณธีรพจน์ กล่าว

ปัจจุบัน เชลล์ได้ขยายจำนวนสถานีบริการน้ำมันที่จำหน่าย เชลล์ แก๊สโซฮอล์ ๙๕ เป็น ๓๖๐ สถานี และจะมีกำหนดเพิ่มเป็น ๔๕๐ สถานี ซึ่งจะครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศในปลายเดือนตุลาคมปีนี้