การบินไทยร่วมสร้างประวัติศาสตร์นำเครื่องบิน 2 ลำ บินลงสุวรรณภูมิครั้งแรก

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เตรียมพร้อมนำเครื่องบินแอร์บัส เอ 340-600 ลำใหม่ล่าสุด นำ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (กทภ.) บินทดสอบลงสู่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นครั้งแรก พร้อมกันนี้ยังนำเครื่องบินแบบโบอิ้ง 747 นำคณะสื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติกว่า 400 ท่าน ร่วมบินทดสอบลงสู่สนามบินใหม่เช่นกัน

นายกอบชัย ศรีวิลาศ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส ฝ่ายวางแผนและงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการลงทุนของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยถึงความพร้อมในส่วนของการบินไทยในวันที่ 29 กันยายน 2548 ซึ่งเป็นวันที่กำหนดให้มีการทดสอบทางเทคนิคระบบสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการ กทภ. หัวหน้าหน่วยงาน แขกผู้มีเกียรติ และคณะสื่อมวลชน กว่า 600 คน ร่วมเดินทางบินสู่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการทดสอบระบบเทคนิค และความพร้อมของสนามบินใหม่ ในโอกาสนี้ บริษัทฯ จะจัดเที่ยวบินพิเศษโดยจะนำเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 340-600 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำใหม่ล่าสุด และเครื่องบินแบบโบอิ้ง 747-400 ที่ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยสัญลักษณ์ (LOGO) และเอกลักษณ์ (CORPORATE IDENTITY) ใหม่ของการบินไทยมาทำการบินลงสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นครั้งแรก

สำหรับการเตรียมความพร้อมของการนำเครื่องบินการบินไทยทั้ง 2 ลำลงจอด ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น การบินไทย ได้จัดเตรียมขนย้ายอุปกรณ์บริการลานจอด อาทิ รถลากจูงเครื่องบิน รถจ่ายไฟฟ้า รถสตาร์ทเครื่องยนต์ ฯลฯ จากท่าอากาศยานกรุงเทพเพื่อนำไปใช้ในวันเปิดบินทดสอบระบบเทคนิคที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมทั้งฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้นของการบินไทย ซึ่งได้จัดเจ้าหน้าที่ต้อนรับภาคพื้น มาร่วมทดสอบระบบและให้บริการเช็คอินในเที่ยวบินขากลับด้วย นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างพร้อมอุปกรณ์ซ่อมบำรุงอากาศยาน ซึ่งจัดไปเตรียมสำหรับปฏิบัติงานในเที่ยวบินประวัติศาสตร์ครั้งนี้ด้วย ซึ่งบริษัทฯ มีความมั่นใจว่าพนักงานทุกฝ่าย และอุปกรณ์ต่าง ๆ ของบริษัทฯ พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่

และในโอกาสที่เที่ยวบินในวันที่ 29 ก.ย.2548 เป็นเที่ยวบินพิเศษ และนับเป็นครั้งแรกและเป็นประวัติศาสตร์ ครั้งสำคัญของการบินไทยและสนามบินสุวรรณภูมิ การบินไทยจึงได้จัดทำบัตรผ่านขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) และของชำร่วยที่ออกแบบให้เป็นพิเศษสำหรับผู้โดยสารรับเชิญที่ร่วมเดินทางในเที่ยวบินพิเศษนี้

เครื่องบินแอร์บัส 340-600 ที่จะลงจอดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นลำแรกนี้ เป็นเครื่องบินที่ตกแต่งด้วยภาพลักษณ์ใหม่ของการบินไทยทั้งหมด พร้อมระบบสาระบันเทิงบนเครื่องบินอันทันสมัย ซึ่งจะมีการจัดฉายภาพยนตร์แนะนำเกี่ยวกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิบนเที่ยวบินพิเศษนี้ด้วย รวมทั้งยังจะนำไปฉายในทุกเที่ยวบินของการบินไทย ทั้งนี้ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานแห่งใหม่ของประเทศไทยให้นักเดินทางชาวต่างชาติได้รับทราบอย่างกว้างขวาง

ส่วนกิจกรรมและการบริการด้านอื่น ๆ ซึ่งบริษัทฯ จะเข้าร่วมในวันทดสอบสนามบินใหม่ในวันที่ 29 กันยายน 2548 นี้ บริษัทฯ ยังจัดพนักงานเข้าร่วมกิจกรรมวิ่งมาราธอน การบริการอาหารกลางวัน รวมถึงการดูแลต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนที่มาร่วมงานครั้งนี้อีกด้วย