เทศบาลนครปักกิ่งจะใช้เทคโนโลยีรีโมต เซ็นซิ่ง

เซี่ยงไฮ้, ประเทศจีน–(บิสิเนส ไวร์)–21 ก.ย. 2548 เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมนครปักกิ่ง (BEPB) จะใช้เทคโนโลยีการสำรวจจากระยะไกล (Remote Sensing: RS) เพื่อดักจับยานพาหนะที่สร้างมลพิษ และช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์ ในขณะที่ปักกิ่งเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ 2008 โดยบริษัท Environmental Systems Products Holdings (ESP) ได้ส่งมอบเครื่องมือสำรวจระยะไกล (Remote Sensing Devices: RSDs) จำนวน 5 เครื่องให้แก่ BEPB เพื่อนำไปใช้ทั่วนครปักกิ่งในหลายสัปดาห์ข้างหน้า เครื่อง RSDs จะสามารถระบุได้ว่าเครื่องยนต์ของยานพาหนะคันใดสร้างมลพิษทางอากาศ และเมื่อเครื่องยนต์เหล่านั้นได้รับการซ่อมแซม ปัญหามลพิษจากท่อไปเสียก็จะลดลงได้เป็นอย่างมาก

เทคโนโลยีการสำรวจระยะไกลซึ่งบุกเบิกโดย ESP ในปี 2535 นั้น จะวัดการปล่อยควันพิษจากท่อไอเสียได้ในทันที เมื่อเครื่องยนต์ได้ผ่านคลื่นรังสีอัลตร้าไวโอเลตและอินฟราเรด RSDs เป็นเครื่องมือทดสอบการปล่อยควันพิษของเครื่องยนต์ที่รวดเร็วและสะดวกสบายที่สุดในโลก AccuScan(TM) ซึ่งจดสิทธิบัตรแล้วของ ESP จะวัดการปล่อยควันพิษได้ในเวลาไม่ถึง 1 วินาที ซึ่งช่วยให้ประเมินยานพาหนะได้มากถึง 3,000 คันต่อชั่วโมง RSDs ซึ่งติดตั้งอยู่ทั้งสองฝั่งของถนน สามารถวิเคราะห์การปล่อยควันพิษของเครื่องยนต์ได้ในทันที ด้วยการวัดว่าคลื่นแสงสามารถตรวจจับมลพิษได้มากขนาดไหน

ESP สาธิตเทคโนโลยีสำรวจระยะไกลให้แก่ BEPB ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ระบบดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นวิธีที่เที่ยงตรง น่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพ ในการวัดรถยนต์ใช้งานหนักและงานเบาจำนวนมาก “ESP ยินดีที่ได้ร่วมงานกับเทศบาลนครปักกิ่งในการจัดเตรียมเทคโนโลยีที่เที่ยงตรงและมีประสิทธิภาพตามหลักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมานานกว่า 10 ปี” เจฟฟรีย์ วอจท์ รองประธานอาวุโสกล่าว “เราขอชื่นชมปักกิ่งที่ผลักดันโครงการนี้จนก้าวหน้าด้วยการใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษของรถยนต์ และคาดหวังที่จะได้ร่วมงานกับเทศบาลอื่นๆในประเทศจีน เพื่อนำมาซึ่งอากาศที่บริสุทธิ์สะอาดสำหรับมหกรรมโอลิมปิกและต่อไปในภายภาคหน้า”

ในฐานะผู้ถือสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์และคุ้มทุนนี้แต่เพียงผู้เดียว ESP ได้สาธิตความมีประสิทธิภาพของเทคโนโลยีดังกล่าวผ่านทางการศึกษาค้นคว้าและการจัดทำโครงการต่างๆทั่วโลก การใช้เทคโนโลยีสำรวจระยะไกลของ ESP กำลังขยายตัว โดยเฉพาะในเอเชียซึ่งมีจำนวนยานพาหนะเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงมาก และการจรจาจรก็ยังคงเป็นสาเหตุหลักของมลภาวะที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง เทคโนโลยีนี้กำลังมีการใช้กันในหลายๆประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย ศรีลังกา ญี่ปุ่น ฮ่องกง และไต้หวัน

การปล่อยควันเสียของรถยนต์เป็นสาเหตุหลักของปัญหามลพิษทางอากาศในประเทศจีน ไฮโดรคาร์บอน (HC) และออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) ซึ่งเป็นสารพิษที่เกิดจากการปล่อยควันทางท่อไอเสียของรถ รวมกับความร้อนและแสงแดดเกิดเป็นโอโซน ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของหมอกควัน นอกจากนี้ เครื่องยนต์ของรถยังก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) โดยโอโซน และ (PM10) เป็นภัยคุกคามสุขภาพของประชาชนในปักกิ่ง โดยมีการประมาณการกันว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีระดับ NOx เพิ่มขึ้น 50% ในประเทศจีน

เกี่ยวกับ ESP
ESP ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐคอนเนคติกัต สหรัฐอเมริกา นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมกว้างขวางด้านการตรวจสอบความปลอดภัยและการปล่อยมลพิษของรถยนต์ ให้แก่ลูกค้าทั่วโลก

ติดต่อ: Environmental Systems Products
ปีเตอร์ เฉิน, +86-21-6892-9481 ต่อ 130
มือถือ: +136 0183 9556
peter.chen@etest.com
หรือ
สตาซี่ ฮีโรพูลอส, 860-392-2301
มือถือ: 413-218-0796
staasi.heropoulos@etest.com