การบินไทยนำคณะสื่อมวลชนชมเครื่องบินแอร์บัส 340-600 ลำประวัติศาสตร์ บินทดสอบลงสู่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นครั้งแรก

วันนี้ (21 ก.ย.48) ณ ฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ฝ่ายสื่อสารวิสาหกิจและประชาสัมพันธ์ ได้นำคณะสื่อมวลชนรับฟังการบรรยายสรุปและชมเครื่องบินแอร์บัส 340-600 ลำประวัติศาสตร์ที่จะนำ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (กทภ.) บินทดสอบลงสู่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นครั้งแรก ในวันที่ 29 กันยายน 2548 โดยมีพลอากาศเอกณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษ ร่วมงาน

นายวสันต์ กระแสร์ ผู้จัดการกองซ่อมบำรุงอากาศยานระดับสถานี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวถึงความพร้อมและสมรรถนะของเครื่องบินแอร์บัส 340-600 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำใหม่ล่าสุดที่เข้ามาประจำฝูงบินของการบินไทยว่า เป็นเครื่องบินพิสัยกลางถึงพิสัยไกล ใช้เครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ เทรนท์ 556 (Rolls-Royce RR Trent 556) ซึ่งจะมีความประหยัดเชื้อเพลิง และเพิ่มขีดความสามารถในการบรรทุกขนส่งสินค้า มีความจุที่นั่ง 267 ที่ ปัจจุบันนำมาใช้ทำการบินในเส้นทางบิน เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และเส้นทางบินในเอเชีย คือกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

นายทรงศักดิ์ นามวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท การบินไทยฯ กล่าวถึงความสะดวกสบายและระบบสาระบันเทิงภายในเครื่องบินลำดังกล่าวว่า ภายในเครื่องบินตกแต่งด้วยเอกลักษณ์ใหม่ของการบินไทย ซึ่งเน้นให้เห็นถึงความทันสมัยผสมผสานกับความเป็นไทย เช่น ระบบแสงเพื่อสร้างบรรยากาศ (Mood Lighting) พร้อมด้วยอุปกรณ์ที่สะดวกสบายสำหรับให้บริการผู้โดยสาร อาทิ จอวีดีโอส่วนตัวทุกที่นั่ง โทรศัพท์ส่วนตัวสำหรับผู้โดยสารในชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ อุปกรณ์สำหรับใช้กับคอมพิวเตอร์ (PC Power) รวมถึงระบบสาระบันเทิงใหม่บนเครื่องบิน (In-flight Entertainment) ซึ่งจะเป็นระบบ Digital Audio and Video on Demand (AVOD) ที่ผู้โดยสารสามารถเลือกชมสาระบันเทิงได้ด้วยตนเอง ผ่านจอวีดีโอส่วนตัวทุกที่นั่ง หลากหลายของความบันเทิง อาทิ ภาพยนตร์ ภาพยนตร์สารคดี เพลง เกมส์ และข่าวสารจากสำนักข่าวชั้นนำของโลก

สำหรับการเตรียมความพร้อมของการนำเครื่องบินการบินไทยเที่ยวบินพิเศษที่ ทีจี 8960 ลงจอด ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 29 ก.ย.48 นั้น กัปตันคงฤทธิ์ ลาภไพศาล รองหัวหน้านักบิน เครื่องบินแบบแอร์บัส 340-600 ได้กล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ในวันสำคัญนี้โดยมีคณะนักบินร่วมปฏิบัติงานเป็นทีม และได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในบริษัทฯ และหน่วยงานภายนอก ในการที่จะนำเครื่องบินลงและขึ้นจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วยความปลอดภัย เพื่อให้เที่ยวบินพิเศษดังกล่าว เป็นเที่ยวบินประวัติศาสตร์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและของการบินไทย

และในโอกาสที่เที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินพิเศษ และเป็นเที่ยวบินทดสอบทางเทคนิคระบบสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกและเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของการบินไทยและสนามบินสุวรรณภูมิ การบินไทยจึงได้จัดทำบัตรผ่านขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) และของชำร่วยที่ออกแบบให้เป็นพิเศษสำหรับผู้โดยสารรับเชิญที่ร่วมเดินทางในเที่ยวบินพิเศษนี้ด้วย