Taste it all @ Ratchaprasong

20 กันยายน 2548: กรุงเทพมหานครและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) จัดกิจกรรมเทศกาลอาหารนานาชาติและงานถนนศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัยในงาน “รื่นเริง ลีลา เพลินตา ราชประสงค์” หรือ “Taste it all @ Ratchaprasong” ตลอดเดือนตุลาคม เพื่อผลักดันและสนับสนุนการท่องเที่ยวของย่านฯให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวในฐานะแหล่งสังสรรค์ กินดื่มหลากสไตล์ ที่มีคุณภาพ โดยมีแผนจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “ย่านราชประสงค์เป็นย่านธุรกิจท่องเที่ยว และศูนย์กลางความทันสมัยที่สำคัญย่านหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นในด้านของศูนย์รวมสินค้าและของที่ระลึกหลากหลายประเภท ด้านธุรกิจการโรงแรม ด้านศูนย์การค้าที่ทันสมัย ศูนย์กลางการคมนาคม แหล่งรวมอาหารนานาชาติ หรือแม้แต่ด้านของประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน โดยมีศาลท่าน”ท้าวมหาพรหม” เป็นแลนด์มาร์คที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวในการมาสักการะไม่ต่ำกว่า 4 ล้านคนต่อปี ด้วยศักยภาพดังกล่าว ย่านราชประสงค์จึงมีความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและมีภาพลักษณ์ในการเป็น “Best of Bangkok – เบสท์ออฟแบงค็อก” อย่างแท้จริง”

นายอภิรักษ์ กล่าวเสริมว่า “งานเทศกาลอาหารนานาชาติและงานถนนศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัยซึ่งเป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญระหว่างภาครัฐและเอกชนในครั้งนี้ จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับทั้งคนไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทุกเพศ ทุกวัยให้ได้เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมที่สนุกสนานรื่นเริง และยังพัฒนาให้เกิดศักยภาพในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาค พร้อมทั้งดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกอีกด้วย โดยงานนี้ทางกทม.ได้มีส่วนร่วมในงานออกบู้ธกลางแจ้งเปิดตัวเทศกาลในวันที่ 30 กันยายน และ1 ตุลาคมด้วยการนำเสนอการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัยจากภัทราวดี เธียเตอร์ที่จะช่วยส่งเสริมให้งานมีสีสัน และชีวิตชีวายิ่งขึ้น”

พร้อมกันนี้ ททท.เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่เป็นส่วนช่วยผนึกกำลังจากภาครัฐ โดยมีบทบาทในการสนับสนุนกิจกรรมและการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆให้เป็นที่รับรู้ต่อนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

นางพรทิพย์ อ่อนนุ่ม ผู้อำนวยการ ฝ่ายลงทุนธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ”จะเห็นได้ว่า หลายปีที่ผ่านมา ททท. ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ย่านราชประสงค์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นงาน Thailand Grand Sales และงาน Bangkok Countdown @ Ratchaprasong และในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันที่ ททท. ยินดีเข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมเทศกาลอาหารและการแสดง Taste it all @ Ratchaprasong อย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้ชื่อเสียงของย่านราชประสงค์ สามารถเข้าไปอยู่ในใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เช่นเดียวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือย่านช้อปปิ้งระดับโลกอื่นๆ”

นายไพสิฐ แก่นจันทน์ ผู้แทนสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า “กิจกรรมเทศกาลอาหารนานาชาติฯ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ เป็นหนึ่งกิจกรรมที่ทาง RSTA ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้เป็นแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่ RSTA ได้เล็งเห็นถึงความได้เปรียบทางธุรกิจในเรื่องของร้านอาหารในย่านฯ นอกเหนือจากกิจกรรมการช้อปปิ้ง การท่องเที่ยว การพักผ่อนเข้าสปาแล้ว เพราะเนื่องจากย่านราชประสงค์นั้นมีความหลากหลายในด้านของร้านอาหารนานาชาติและคุณภาพของอาหารที่ไม่เป็นรองใคร เราจึงดึงเอาความแตกต่างตรงนี้มาจัดขึ้นให้เป็นรูปธรรมเหมาะกับกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย สำหรับงานนี้จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของย่านนี้ให้แข็งแกร่ง เพื่อแข่งขันกับตลาดท่องเที่ยวในระดับภูมิภาคได้อย่างทัดเทียมยิ่งขึ้น และงานครั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนรายอื่น อันได้แก่ บัตรเครดิต HSBC,ไฮเนเก้นท์, บางกอกโพสต์ และ UBC อีกด้วย”

ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ ซึ่งอยู่ภายใต้งาน รื่นเริง ลีลา เพลินตา ราชประสงค์ หรือ Taste it all @ Ratchaprasong ได้แก่ งานเปิดตัวกลางแจ้งอย่าง โดยจะจัดขึ้น 2 วันในวันศุกร์ที่ 30 กันยายน และวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2548 บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์-เอราวัณ แบงค็อก และลานระหว่างศูนย์การค้าเกษร และโรงแรมอินเตอร์คอนติเน็นตัล กรุงเทพ ด้วยบู้ธของร้านอาหารและเครื่องดื่มกว่า 30 ร้านในย่านราชประสงค์ พร้อมการแสดงทางด้านศิลปวัฒนธรรมทั้งแบบไทยและแบบร่วมสมัย จาก ภัทราวดี เธียเตอร์ ซึ่งประกอบด้วยบนเวทีหลัก บริเวณหน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์ จะมีการแสดง อาทิ การรำซัดชาตรี การประชันดนตรีไทย การแสดงโขนแสดงชุดลั่นกลองทำนองแร็พ โดย ดาจิม เป็นต้น และเวทีเล็ก บริเวณหน้าศูนย์การค้าเกษร มีการแสดงอิสระ อาทิ การแสดงดนตรีพิณแก้ว การละเล่นพะหมี่ต่อกลอนสอนภาษา โดยในพิธีเปิดได้รับเกียรติจากคุณภัทราวดี มีชูธน เป็นพิธีกรร่วมกับคุณไชยวัฒน์ อนุตระกูลชัย นอกจากนี้บริเวณหน้าศูนย์การค้า เอราวัณ แบงค็อก ยังมีกิจกรรมการสาธิต อาทิ การปักดิ้นบนลายไทย การสาธิตการแต่งเครื่องละครไทย ให้แก่ผู้ที่สนใจ

นอกจากงานเปิดตัวกลางแจ้งใน 2 วันนี้แล้ว ตลอดเดือนตุลาคมทาง RSTA ยังคงนำเสนอกิจกรรมและข้อเสนอพิเศษจากร้านอาหารในย่านฯ อาทิ คอร์สเรียนทำอาหารกับเชฟมือโปร เมนูต้อนรับเทศกาลกินเจ โปรโมชั่น Buffet Parade และโปรโมชั่น Shop and Dine เป็นต้น

อนึ่ง สมาคมวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ประกอบด้วย
1) โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ
2)โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ
3) โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ กรุงเทพ
4) ศูนย์การค้าเกษร
5) ศูนย์การค้าเอราวัณ แบ็งคอก
6) ศูนย์การค้าอัมรินทร์
7) เพลสิเด้นท์ ทาวเวอร์ อาเขต
8) อาคารมณียาเซ็นเตอร์
9)ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า

สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) กับ เทศกาลอาหารนานาชาติและงานถนนศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย
“Taste it all @ Ratchaprasong” รื่นเริง ลีลา เพลินตา ราชประสงค์

สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ หรือ RSTA ได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 2546 เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการสรรสร้างย่านนี้ให้เป็นถนนสายช้อปปิ้ง ทัดเทียมกับถนนในประเทศฮ่องกง สิงคโปร์ กรุงลอนดอนและนิวยอร์ค

โดยในปีนี้ ทางสมาคมฯ ร่วมกับกรุงเทพมหานครและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้วางแผนจัดกิจกรรมเพื่อการสร้างกระแสความนิยมบนถนนสายนี้ให้มากยิ่งขึ้น และหนึ่งในกิจกรรมสำหรับปีนี้ที่ทางสมาคมฯ กลุ่มสมาชิกและกทม.ได้ร่วมกันจัดขึ้นก็คือ งานเทศกาล “Taste it all @ Ratchaprasong” หรือ “รื่นเริง ลีลา เพลินตา ราชประสงค์” โดยกำหนดให้งานนี้เป็นงานประจำปีของย่านราชประสงค์ตลอดเดือนตุลาคม โดยเริ่มจากวันที่ 1-31 ตุลาคมศกนี้

Taste it all @ Ratchaprasong จะเปิดตัวด้วยกิจกรรมอาหารนานาชาติและการแสดงกลางแจ้งในวันศุกร์ที่ 30 กันยายน และวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม โดยนักชิมทั้งหลายจะมีโอกาสพบปะกับพ่อครัวและเจ้าของร้านอาหารอย่างใกล้ชิด ตลอดจนการสาธิตการปรุงอาหารนานาชาติหลากชนิดให้ลิ้มลองกันอย่างอิ่มหมีพีมัน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมความบันเทิงอีกมากมาย อาทิ Street Theatre โดยภัทราวดี เธียเตอร์ การแสดงเต้นรำท้องถิ่นนานาชาติ เป็นต้น

นอกจากวันเปิดตัว Opening Event ทั้ง 2 วันนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายตลอดเดือนตุลาคม อาทิ การนำเสนออาหารจานเด่นของร้านอาหารต่างๆ (Signature Menu), การสาธิตการปรุงอาหาร (Culinary Workshop), ตื่นใจกับอาหารมังสวิรัติและอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ (Vegetarian Delights) และร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆอีกมากมายพร้อมรับส่วนลดและข้อเสนอพิเศษจากร้านอาหารชั้นนำในย่านฯ ด้วยความหลากหลายของร้านอาหารนานาชาติที่ตั้งอยู่ในย่านราชประสงค์ RSTA จึงนำความหลากหลายเหล่านี้มาผสมผสานให้เกิดเทศกาลอาหารที่เหมาะสมสำหรับนักชิมทุกระดับและกลุ่มเป้าหมาย

1. Signature Dish

เดือนตุลาคมนี้เป็นเดือนแห่งการริเริ่มปรุงแต่งสีสันใหม่ของอาหารเลิศรสระดับ 5 ดาว โดยมาสเตอร์เชฟ ของย่านราชประสงค์ได้จัดทำเมนูที่เสกสรรเป็นพิเศษ เพื่อเป็นอาหารเฉพาะเดือนตุลาคมนี้

ร้านอาหารระดับ 5 ดาว ที่เข้าร่วม :

– โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ: Fire Place Grill (อาหารย่างและสเต็ก), Summer Palace (อาหารจีนกวางตุ้ง), Shin Daikoku (อาหารญี่ปุ่น)
– โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพ : Charm Thai (อาหารไทย)
– ศูนย์การค้าเกษร : Mistral (อาหารฝรั่งเศสสไตล์ Artistic Cuisine)
– ศูนย์การค้าเอราวัณ แบงค็อก : Tour de France (อาหารฝรั่งเศสสไตล์ฟิวชั่นและคลาสสิก)
– โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ: Spasso (อาหารอิตาเลี่ยน), The Chinese Restaurant
(อาหารจีนกวางตุ้ง), Erawan Tea Room (อาหารไทย)
– เพรสซิเด้นท์ ทาวเวอร์ อาเขต: Fogo Vivo (อาหารย่างสไตล์บราซิล), Nippon-Tei (อาหารญี่ปุ่น)

2. Vegetarian Delights

ฤดูกาลของอาหารเจจะเริ่มขึ้นในวันที่ 3 จนถึงวันที่ 12 ตุลาคม โดยที่ทุกร้านอาหารจะนำเสนอเมนูมังสวิรัติของตนและปรุงแต่งเมนูมังสวิรัติพิเศษสำหรับงานนี้

3. Culinary Workshop

สำหรับงานเทศกาลอาหารครั้งนี้ มาสเตอร์เชฟจะมาเปิดเผยสูตร และเคล็ดลับต่างๆให้แก่ผู้เข้าเรียน โดยราคาสำหรับผู้เข้าร่วมในคอร์สอาหารกลางวันนี้จะอยู่ที่ 1,200 – 2,000 บาทต่อ1 ท่าน โดยร้านอาหารที่จะร่วมสาธิตการทำอาหาร มีดังนี้

? Charm Thai จากโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพ
? Haveli Indian Restaurant จากอาคารเพรสซิเด้นท์ ทาวเวอร์ อาเขต
? Kitchen Paradiso จาก เอราวัณ แบงค็อก
? โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ จัดที่ The Residence

4. โปรโมชั่นพิเศษ
• Buffet Parade
ตลอดเดือนตุลาคม ผู้ที่มาร่วมงานสามารถพบข้อเสนอสุดพิเศษในราคา 4 ท่านจ่ายเพียง 3 ท่าน ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ และ Espresso ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ หรือหากเป็นชำระด้วยบัตรเครดิต HSBC มาเพียง 3 จ่ายเพียง 2 ท่าน
• Shop & Dine (ช้อปปิ้งและสังสรรค์)
เมื่อลูกค้าใช้จ่ายครบ 10,000 บาท ที่ศูนย์การค้าเกษร เอราวัณ แบ็งคอก หรืออัมรินทร์ ลูกค้าสามารถร่วมสนุกกับ ‘Lucky Pick’ เพื่อสำราญกับการดื่ม-กินกับร้านอาหารที่ร่วมรายการ นอกจากนี้ พิเศษสุดสำหรับลูกค้า HSBC เมื่อใช้จ่ายครบ 12,000 สามารถรับ Lucky Pick 2 ใบ

• ข้อเสนออื่นๆ
Haveli Indian Restaurant ในเมนูพิเศษสุดคุ้ม และข้อเสนอมา 4 จ่าย 3 สำหรับ set menu ที่ คุณมิอาจ ปฎิเสธได้

5. Opening Event

คอนเซ็ปต์ของงานมุ่งเน้นความสนุกสนานด้วยสไตล์และคุณภาพ เพื่อสื่อถึงการใช้ชีวิตในย่านการค้าของกรุงเทพมหานครที่ผสมความหลากหลาย ในวัฒนธรรมทั้งตะวันตกและตะวันออก โดยงานจะจัดขึ้น 2 วัน ในวันศุกร์ที่ 30 กันยายนและเสาร์ที่ 1 ตุลาคม เที่ยงวันยันเที่ยงคืน

โดยรูปแบบงาน ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กลางแจ้ง ณ บริเวณลานระหว่างศูนย์การค้าเกษร และโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ พร้อมกับบริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์และเอราวัณ แบ็งคอก โดยมีอาหารและเครื่องดื่มมากกว่า 40 รายการ มุมค็อกเทล เบียร์ พร้อมที่นั่งรับประทานอาหารตระเตรียมไว้ นอกจากมีอาหารอร่อยให้เลือกมากมายแล้วยังมีเวทีและพื้นที่สำหรับการแสดงถนนศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัยซึ่งงานนี้ภัทราวดี เธียร์เตอร์ได้จัดเตรียมการแสดงทั้งแบบไทยคลาสสิกและไทยโมเดิร์นมากมายให้ได้ชมกันตลอดงาน 2 วัน

บรรยากาศในงานจะถูกเสกสรรการตกแต่งในรูปแบบทันสมัยอย่างไทยเพื่อให้ผู้มาร่วมงานได้สัมผัสกับจินตนาการจากการรวมตัวของบูธอาหารสีขาวเบาตา, โครงสร้างโปร่งใส, ลานหญ้าเขียวสด, เก้าอี้นั่งกับร่มบังแสง ที่ต้องการลดความเข้มข้นของวันอันยุ่งเหยิงใจกลางเมือง ดังนั้นสีสันของงานนี้จึงเต็มไปด้วยนักชมนักชิมที่มีความหลากหลาย ร้านอาหารมากมายและเหล่านักแสดงตัวยง

ร้านอาหารที่เข้าร่วมงานนี้ จะนำเสนอความหลากหลายของอาหารนานาชาติและนานาชนิดที่ของย่านราชประสงค์นี้ ไม่ว่าจะเป็นร้าน Fire Place Grill, Spasso, Crystal Jade La Mian Xiao Long Bao, Fogo Vivo, The Chinese Restaurant ไปจนถึงร้าน Mistral

พร้อมเต็มอิ่มกับความบันเทิงหลากหลายของดนตรีแจ๊ส จากคุณเทวัญ แร็พจาก โจอี้ บอย การเต้น Samba สั่งตรงจากบราซิล, ดีเจเปิดแผ่น และการแสดงถนนศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย (Street entertainment) เป็นต้น

สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์

สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ เป็นการรวมตัวของผู้ประกอบการในย่านราชประสงค์ ประกอบด้วยศูนย์การค้าเกษร อัมรินทร์พลาซ่า เอราวัณ แบงค็อก โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ มณียาเซ็นเตอร์ เพรสซิเดนท์ ทาวเวอร์

วัตถุประสงค์ของสมาคมฯ คือ การผลักดันย่านราชประสงค์ให้เป็นแหล่งชอปปิ้งในดวงใจ ระดับโลกแห่งแรกของไทย ด้วยพื้นที่รวมกว่า 1,000,000 ตารางเมตร และพื้นที่สำหรับช้อปปิ้งกว่า 600,000 ตารางเมตร และร้านค้าที่มีความหลากหลายกว่า 800 ร้าน นอกจากนี้สมาคมยังเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง เช่น โรงแรมโฟร์ซีซั่น โรงแรม อโนมา เซ็นทรัลชิดลม เซ็นทรัลเวิลด์ และบิ๊กซี โดยถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของกรุงเทพมหานครรวมตัวกันของเอกชนในการสนับสนุนภาครัฐ ในการพัฒนาให้ย่านราชประสงค์เป็นจุดหมายปลายทางแห่งการช้อปปิ้งที่โดดเด่นระดับโลกเทียบเท่าถนน Champs Elysees กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส, ถนน Oxford กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หรือถนน Orchard ประเทศสิงคโปร์

รายชื่อคณะกรรมการ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์

– ชาย ศรีวิกรม์ – นายกสมาคม สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์
– ฟ้าฟื้น เต็มบุญเกียรติ – เลขาธิการ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์
– ไพสิทธิ์ แก่นจันทร์ – เหรัญญิก สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์
– เกษร กรุ๊ป
– มณียา กรุ๊ป
– เอราวัณ กรุ๊ป
– โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุ๊ป

รายชื่อธุรกิจที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์
* ศูนย์การค้าเกษร
* ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า
* โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ
* เอราวัณ แบงค็อก
* มณียา เซ็นเตอร์
* อินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ
* ฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพ
* เพรสซิเดนท์ ทาวเวอร์