CRS-1 Carrier Routing System ของซิสโก้ได้รับคัดเลือกจาก CERNET

ปักกิ่ง–(บิสิเนส ไวร์)–21 ก.ย. 2548 – บริษัทซิสโก้ ซิสเต็มส์ประกาศในวันนี้ว่า เครือข่ายการศึกษาและการวิจัยของจีน (CERNET) ซึ่งเป็นเครือข่ายการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดของโลก จะติดตั้งอุปกรณ์ Cisco(R) CRS-1 Carrier Routing System เพื่อยกระดับเครือข่ายหลักของประเทศ และเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายโดยรวม โดย CERNET เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาและการวิจัยทั่วประเทศที่ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากรัฐบาลจีนและบริหารโดยตรงจากกระทรวงศึกษาธิการของจีน

อุปกรณ์ Cisco CRS-1 ซึ่งสามารถปรับ configure เพื่อให้ประมวลผลข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดถึง 92 เทราบิตต่อวินาที หรือล้านล้านบิตต่อวินาทีนั้น จะเสริมประสิทธิภาพของโครงข่ายสารสนเทศโดยรวมในจีนให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งเป็นโครงสร้างพื้นฐานให้กับ CERNET ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นอินเทอร์เน็ตแห่งอนาคตด้วย

เครือข่าย CERNET จะเชื่อมโยงมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยชั้นนำกว่า 1,000 แห่งที่มีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 20 ล้านคนในจีน ซึ่งเครือข่ายดังกล่าวไม่เพียงแต่ใช้เป็นโครงข่ายการศึกษาและการวิจัยเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหลักในจีนอีกด้วย

Cisco CRS-1 จะมีการติดตั้งในโหนดเครือข่ายหลักของ CERNET ใน 5 เมืองอันประกอบด้วยปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, กวางโจว, หวูฮัน และนานกิง ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครือข่ายดังกล่าวในศูนย์กลางของเมืองหลักๆเหล่านี้จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มศักยภาพของเครือข่ายจนสามารถให้บริการฐานผู้ใช้ปลายทาง (end-user) ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วยแอพพลิเคชั่นที่ทันสมัยได้

“ซิสโก้ภูมิใจที่ได้สานต่อการประสานงานของเรากับ CERNET และสนับสนุนการพัฒนาและการคิดค้นนวัตกรรมของอินเทอร์เน็ตในจีนต่อไป เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับคัดเลือกจาก CERNET ขณะที่พวกเขากำลังขยายศักยภาพของเครือข่ายการศึกษาและการวิจัยชั้นนำของจีน” นายโอเว่น ชาน ประธานฝ่ายปฏิบัติการภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิกของซิสโก้ ซิสเต็มส์กล่าว

Cisco CRS-1 เป็นระบบ routing system ประเภทใหม่ที่ได้รับการออกแบบเพื่อมอบการปฏิบัติการของระบบที่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง, บริการที่มีความยืดหยุ่นและระบบที่สามารถใช้งานได้นานขึ้นให้แก่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมและองค์กรการวิจัย โดยศักยภาพที่สามารถส่งข้อมูลได้ 92 เทราบิตต่อวินาทีนั้นก็เทียบเท่ากับการดาวน์โหลดสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหมดของห้องสมุดสภาคองเกรสในเวลา 4.6 วินาที

ศาสตราจารย์หลี่ ซิง รองผู้อำนวยการศูนย์เครือข่าย CERNET กล่าวว่า “เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและการพัฒนาแอพพลิเคชั่นอินเทอร์เน็ตที่ทันสมัย เครือข่ายหลักมาตรฐานความเร็ว 2.5 กิ๊กกะบิตต่อวินาทีที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจึงรับภาระมากเกินไป Cisco CRS-1 จะเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายหลักของ CERNET ขึ้นอย่างมากและจะสร้างโอกาสใหม่ๆสำหรับการพัฒนาศักยภาพด้านการศึกษาและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของจีน”

Cisco CRS-1 ทำให้การส่งแอพพลิเคชั่นที่มีแบนด์วิธสูงได้มากและน่าเชื่อถือ ซึ่งแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้แก่วิดีโอตามความต้องการ (video on demand) การสื่อสารโต้ตอบ 2 ทางแบบเรียล-ไทม์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญขณะที่ลูกค้าพยายามขยายศักยภาพของเครือข่ายไปสู่ระดับใหม่และให้บริการยุคใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการในตลาดบรอดแบนด์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วของจีน จากข้อมูลของศูนย์สารสนเทศเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของจีนระบุว่า จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของจีนอยู่ที่ 103 ล้านคนในเดือนมิ.ย. 2548

การติดตั้ง Cisco CRS-1 ในเครือข่ายพื้นที่ขนาดใหญ่อย่าง CERNET จะเป็นการวางรากฐานสำหรับ “เครือข่ายไอพีแห่งอนาคต” (IP Next-Generation Network หรือ IP NGN) และขณะที่อินเทอร์เน็ตยุคอนาคตยังคงขยายตัวต่อไป เทคโนโลยีของซิสโก้ก็จะทำให้เกิดความก้าวหน้าครั้งสำคัญ ซึ่งได้แก่สิ่งที่แสดงให้เห็นในการทดลองที่ปักกิ่งและเทียนจินของ CERNET ในเดือนต.ค. 2547 ซึ่งการทดลองดังกล่าวสามารถบรรลุความเร็วในการส่งข้อมูล 40 กิ๊กกะบิตต่อวินาที ซึ่งถือเป็นอัตราความเร็วสูงสุดในโลกสำหรับแอพพลิเคชั่นแบบเรียล-ไทม์

เกี่ยวกับ CERNET
CERNET มีลำดับความสำคัญ 4 ชั้น (เครือข่ายหลักทั่วประเทศ, เครือข่ายระดับภูมิภาค, เครือข่ายระดับมณฑลและเครือข่ายมหาวิทยาลัย) ศูนย์แห่งชาติของ CERNET ตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยซิงหัว ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการดำเนินงานและบริหารเครือข่ายหลัก CERNET ทั่วประเทศ โดยมีการกระจายศูนย์เครือข่ายระดับภูมิภาคและโหนดหลักๆ 10 จุดในมหาวิทยาลัยซิงหัว, มหาวิทยาลัยปักกิ่ง, มหาวิทยาลัยไปรษณีย์และโทรคมนาคมปักกิ่ง, มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวถง, มหาวิทลัยซีอาน เจียวถง, มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งจีนภาคกลาง, สถาบันเทคโนโลยีจีนตอนใต้, มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ไฟฟ้าของจีน, มหาวิทยาลัยตะวันออกเฉียงใต้และมหาวิทยาลัยตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการปฏิบัติการ, การบริหาร, การวางแผนและการสร้างเครือข่ายหลักระดับภูมิภาคของ CERNET

เกี่ยวกับซิสโก้ ซิสเต็มส์
บริษัทซิสโก้ ซิสเต็มส์ อิงค์ (NASDAQ:CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกด้านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ได้ที่ www.cisco.com หรือข่าวต่างๆ กรุณาดูที่ http://newsroom.cisco.com

ซิสโก้, ซิสโก้ ซิสเต็มส์ และโลโก้ซิสโก้ ซิสเต็มส์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของซิสโก้ ซิสเต็มส์ อิงค์ในสหรัฐและประเทศอื่นๆ ส่วนเครื่องหมายการค้าอื่นๆทั้งหมดที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นทรัพย์สินของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง และการใช้คำว่าหุ้นส่วนไม่ได้บ่งชี้ถึงความสัมพันธ์ในการเป็นหุ้นส่วนระหว่างซิสโก้และบริษัทอื่นๆแต่อย่างใด ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นข้อมูลสาธารณะของซิสโก้

ติดต่อ: ซิสโก้ ซิสเต็มส์ อิงค์
เทอร์รี่ อัลเบอร์สไตน์, (61) 3 9659-4263 (สื่อ)
talberst@cisco.com
ชาง หรง, (8610) 6526-7777 ต่อ 5017 (สื่อ)
rshang@cisco.com
หรือ
ลิซ เลมอน, 408-527 8452 (นักลงทุนสัมพันธ์)
lemon@cisco.com