คาราบาวตะวันแดงปฏิวัติเครื่องดื่มใหม่ส่ง “Carabao XO” สู่ตลาด ชูนวัตกรรมกลิ่นวิสกี้เจ้าแรก พร้อมลุยตลาดโค้งสุดท้ายปีนี้

คาราบาวตะวันแดง ปลุกกระแสตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง ส่งน้องใหม่ Carabao XO กลิ่นวิสกี้ รุกตลาดเป็นเจ้าแรก เพื่อเขย่าวงการอีกครั้งก่อนสิ้นปี 2548 นี้ พร้อมทุ่มงบการตลาด 100 ล้านบาท นำเสนอผ่านสื่อโฆษณา และกิจกรรมการตลาดเต็มที่ เพื่อให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคอย่างรวดเร็วภายใต้คอนเซ็ปต์ “Carabao XO กลิ่นวิสกี้ ขวดเดียวพอ เตรียมคอให้พร้อม” มั่นใจความแรงของผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่ง และไม่เคยมีมาก่อน ประกอบกับทีมจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่งของเสริมสุข พร้อมดันเครื่องดื่มใหม่ให้ถึงมือผู้บริโภคทันที

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังว่า ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทยเป็นตลาดที่มีมูลค่าตลาดสูงและมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์การแข่งขันในตลาดมีอัตราสูงด้วยเช่นกัน โดยยืนยันได้จากงบการตลาดรวมในแต่ละปีมีอัตราสูงแบบก้าวกระโดด โดยในปี พ.ศ. 2546-2547 มีการใช้งบการตลาดรวม 1,600 ล้านบาท จากปี พ.ศ. 2545 ที่มีการใช้งบการตลาดรวมเพียง 700 ล้านบาท ซึ่งหากพิจารณาสถานการณ์การแข่งขันในตลาด และสภาพตลาดเครื่องดื่มชูกำลังพบว่าเครื่องดื่มชูกำลังแต่ละยี่ห้อในตลาดมีรสชาติไม่แตกต่างกันมากนัก ทำให้ผู้บริโภคอาจจะไม่มีความภักดีกับผลิตภัณฑ์ จึงเป็นผลให้ผู้ประกอบการแต่ละรายจำเป็นต้องเทงบการตลาดมากขึ้น เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดของตน ซึ่งบริษัทฯ มองว่าการทำตลาดเครื่องดื่มชูกำลังต่อไปในอนาคตจะยิ่งยากขึ้นเรื่อยๆ หากตลาดยังไม่มีอะไรใหม่ๆ ดังนั้น บริษัทฯ จึงนำเสนอเครื่องดื่มชูกำลังทางเลือกใหม่ที่แตกต่างและไม่เคยมีมาก่อนในตลาดให้กับผู้บริโภคภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า Carabao XO (คาราบาว เอ็กซ์โอ) กลิ่นวิสกี้ ซึ่งจะเป็นนวัตกรรมใหม่ที่พลิกโฉมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทยที่เคยมีแต่รสชาติเดิมๆ มานานกว่า 30 ปี

นายเสถียร กล่าวต่อไปว่า “Carabao XO กลิ่นวิสกี้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่บริษัทฯ ภูมิใจนำเสนอ โดยได้ใช้เวลาพัฒนาและวิจัยยาวนานกว่า 15 เดือน บนพื้นฐานความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการเครื่องดื่มชูกำลังที่ให้ความรู้สึกแรงถึงใจ โดยบริษัทฯ ได้คัดสรรส่วนประกอบที่มีคุณภาพสูงมาผสมผสานอย่างกลมกล่อมลงตัวให้ถูกปากผู้บริโภคชาวไทย พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ด้วยกลิ่นวิสกี้ ซึ่งช่วยสร้างอรรถรสและให้ความรู้สึกแรงถึงใจ ดื่มเพียงขวดเดียวรู้สึกสดชื่นอยู่ได้ทั้งวัน นอกจากนี้บริษัทฯ ยังปรับรูปโฉมขวดใหม่ให้แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดด้วยขวดสีเขียว พร้อมด้วยฉลากสีเหลืองดำเพื่อให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ด้านความสดชื่น และความแรงแม้เพียงแรกเห็น โดย Carabao XO พร้อมวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศในราคาขวดละ 12 บาท”

นายกมลดิษฐ สมุทรโคจร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด กล่าวถึงแผนการบุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลังว่า บริษัทฯ วางงบประมาณการทำตลาดเฉพาะผลิตภัณฑ์ Carabao XO สำหรับปี พ.ศ. 2548 ประมาณ 100 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ใหม่ และก่อให้เกิดการทดลองดื่มในกลุ่มเป้าหมายหลักอายุระหว่าง 20-39 ปีซึ่งเป็น ผู้ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเดิมและนิยมหรือเคยดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งบุคคลทั่วไปทั่วประเทศ ผ่านกิจกรรมการตลาดต่างๆ พร้อมอัดโฆษณาส่งเสริมการขายเต็มกำลังโดยเริ่มโฆษณาทางโทรทัศน์ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนนี้เป็นต้น พร้อมการจัดโรดโชว์แนะนำผลิตภัณฑ์ไปตามจังหวัดต่างๆ และการจัดโปรโมชั่นกับร้านค้าและผู้บริโภค เป็นต้น

“จากผลการวิจัยก่อนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Carabao XO ออกสู่ตลาด พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ชื่นชอบในรสชาติ ความใหม่ และความแรงของตัวผลิตภัณฑ์ บริษัทฯ จึงมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า Carabao XO จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาด และผลักดันให้ยอดขายของ Carabao XO เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ รวมทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และกระตุ้นยอดขายของ คาราบาวแดงให้สูงขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังหวังว่า Carabao XO จะเป็นการกระตุ้นให้ตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมีสีสัน และความแปลกใหม่ในตลาดต่อไป” นายกมลดิษฐ กล่าวในที่สุด

ปัจจัยที่ทำให้การบุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลังประสบความสำเร็จนั้น นอกจากความแรงของตัวผลิตภัณฑ์เอง และกิจกรรมการตลาดต่างๆ แล้ว ช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อกระจายผลิตภัณฑ์ให้ถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศนับเป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม Carabao XO นั้น ยังคงให้บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดจำหน่าย และกระจายผลิตภัณฑ์ ไปสู่ร้านค้า และผู้บริโภคทั่วประเทศ เช่นเดียวกับที่บริษัท เสริมสุขฯ เคยร่วมทำให้คาราบาวแดง ติดอันดับหนึ่งในสามของเครื่องดื่มชูกำลังภายในระยะเวลาสั้นๆ เพียง 2 ปี

เกี่ยวกับบริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด

บริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นมาในช่วงปลายปี พ.ศ. 2544 โดยกลุ่มนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจหลายประเภทด้วยกัน เช่น การก่อตั้งโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2542 นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือร่วมใจในการทำงานจากกลุ่มศิลปินวงคาราบาว ในการผลิตสินค้าที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม โดยในช่วงเริ่มต้น บริษัทฯ ได้ผลิตสินค้าประเภทเครื่องดื่มชูกำลังภายใต้ชื่อว่า “คาราบาวแดง” เครื่องดื่มสำหรับนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ที่ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่อโชคชะตา และการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในสังคม และได้รับการยอมรับและความสนใจจากตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเป็นอย่างดี