EXPWAY นำ FastEPG เวอร์ชัน 1.5 สำหรับเน็ตเวิร์ค IP ออกวางตลาดแล้ว

บริษัท EXPWAY แห่งฝรั่งเศสได้นำเอา FastEPG เวอร์ชัน 1.5 ซึ่งเป็นไกด์โปรแกรมอิเล็กทรอนิคส์ (Electronic Program Guide (EPG)) สำหรับมัลติมีเดียที่ได้รับการเสริมสมรรถนภาพออกวางตลาด โปรแกรมนี้เป็นแอพลิเคชันที่สามารถใช้ได้กับกล้องบันทึกวีดิโอดิจิตัล เครื่องแปลรหัสสัญญาณเคเบิลหรือสัญญาณดาวเทียมและโทรทัศน์เจนเนอเรชันล่าสุด ผู้ชมสามารถใช้ EPG ในการค้นหา จอง ชมและดูสารบัญต่างๆ ได้ นอกจากนี้โปรแกรมนี้ยังสามารถใช้เป็นปัจจัยบ่งความแตกต่างอันสำคัญของโอเปอเรเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้โอเปอเรเตอร์สามารถเพิ่มความเข้มแข็งของแบรนด์ บริษัท EXPWAY จะนำเอาเทคโนโลยีของบริษัทออกแสดงในงานแสดงสินค้า IBC ในกรุงอัมสเตอร์ดัมในต้นเดือนกันยายน ศกนี้

ด้วยการที่โปรแกรม EPG เป็นอินเตอร์เฟสหลักในสิ่งบันเทิง EPG จึงจำเป็นที่จะต้องเป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ง่ายและมีฟังก์ชันที่ครบครัน ดังนั้น บริษัท EXPWAY จึงได้ทำการพัฒนาโปรแกรม FastEPG ขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นโซลูชันขนส่ง EPG ผ่านไอพี (IP) แบบเอ็นด์-ทู-เอ็นด์ตามมาตรฐาน TV-Anytime และเข้ากับข้อกำหนดคุณลักษณะการกระจายสัญญาณวีดิโอดิจิตัล DVB-IPI ได้

โปรแกรม FastEPG สามารถจัดการการนำเข้า การเก็บ การส่งผ่าน การรับ การจดจำไว้ในหน่วยความจำแคชและการสร้างข้อมูล XML EPG สำหรับเป็นไกด์ในการถ่ายทอดโทรทัศน์และเป็นแคตาลอกวีดิโอตามสั่ง โปรแกรม FastEPG ยังช่วยให้เราอัพเดทในโหมดดึง (ยูนิเคส) โหมดผลัก (มัลติเคส) และโหมดผสม (มิกซ์)

ผู้ใช้มั่นใจได้ในคุณภาพบริการ เนื่องจากการใช้ฟอร์แม็ท BinXML ซึ่งเป็นภาษาที่อาศัยพื้นฐาน XML ที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท EXPWAY จะช่วยให้สามารถส่งข้อมูลเมต้าจำนวนมากไปยังเทอร์มินอลเคลื่อนที่ รวมทั้งเก็บข้อมูลเมต้าเหล่านี้ในรูปแบบอัดแน่นบนเทอร์มินอล การนำร่องแบบโลคัลภายใน “ฐานข้อมูลขนาดจิ๋ว” สามารถทำได้อย่างรวดเร็วยิ่ง ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่โดยปกติแล้วจะทำให้ประสิทธิภาพลดลงและยังลดความสามารถในการใช้งานของแอพลิเคชันตามมาตรฐาน WAP/HTML และก่อประสบการณ์ด้านลบกับผู้ใช้

การแยกส่วนของสารบัญ XML โดยฟอร์แม็ท BinXML ช่วยให้สามารถจำกัดการอัพโหลดข้อมูลให้เป็นส่วนข้อมูลเมต้าอัพเดทเพียงส่วนเดียว นอกเหนือไปจากความสะดวกสบายในการใช้แล้ว กลไกลนี้ยังช่วยให้ผู้ใช้สนุกสนาน เพลิดเพลินไปกับการบริการที่ไดนามิกพร้อมด้วยการอัพเดทเป็นส่วนๆ แบบเรียลไทม์ด้วย

การออกแบบให้สัมพันธ์กับผู้ใช้และการนำเสนอที่ได้รับการพัฒนาผ่านแอพลิเคชัน FastEPG แสดงให้เห็นว่า
แอพลิเคชันนี้มีความยืดหยุ่นสูงและปรับแต่งได้ง่าย คำบรรยายสารบัญมีหลายภาษาที่สามารถต้อบสนองได้ตามความปรารถนาของผู้ชม แอพลิเคชัน FastEPG ยังอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถแทรกข้อมูลพิเศษ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ให้บริการใส่สิ่งที่เกี่ยวเนื่องได้ อาทิเช่น โฆษณา ประชาสัมพันธ์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถให้บริการเสริมได้ โดยแอพลิเคชัน FastEPG สามารถใช้เป็นเฟรมเวิร์คสำหรับการออกแบบและการสร้างการแอคเซสไปสู่บริการเสริม อาทิ เกมส์ อีเมลและอินเตอร์เฟสแบบอินเตอร์แอคทีฟอื่นๆ อีกมากมาย

FastEPG สามารถสร้างได้ตามความต้องการของลูกค้า
แอพลิเคชัน FastEPG มีให้บริการในหลายฟอร์แม็ท FastEPG for Operators ช่วยผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมและมอบบริการมูลค่าเพิ่มอื่นๆ โดยช่วยความเข้มแข็งของแบรนด์

FastEPG for Broadcasters ซึ่งจะช่วยให้ผู้แพร่ภาพสามารถสร้างสตรีม EPG โดยช่วยลดค่าใช้จ่ายในการส่งสัญญาณและช่วยเพิ่มคุณภาพของบริการ

FastEPG for Manufacturers ที่มีโซลูชันด้านลูกค้าอันเป็นหนึ่งพร้อมด้วยประสิทธิภาพอันสูงและลดการบริโภคทรัพยากรต่างๆ ความพิเศษของ FastEPG for Manufacturer คือ เวอร์ชันนี้ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบฮาร์ดแวร์ราคาต่ำเองได้

FastEPG for Viewers ซึ่งจะชุดฟีเจอร์ชั้นสูงให้ผู้ชมได้ใช้ อาทิเช่น การค้นหาโดยใช้เงื่อนไขหลายอย่าง การตั้งเวลาปลุกสำหรับเตือนการรับชมรายการพิเศษ อีกทั้งยังช่วยให้เราสามารถแอคเซสเข้าชมโปรแกรมที่จ่ายเงินเป็นรายครั้งได้ง่ายขึ้น

FastEPG เสนอความเด่นอันเป็นเอกลักษณ์
โปรแกรม EPG นี้สามารถรับประกันประสิทธิภาพในการใช้งาน โดยโปรแกรมนี้เป็นเฟรมเวิร์คที่จะช่วยแนะนำผู้ใช้ให้รู้จักสิ่งที่โปรแกรมนำเสนอ คุณลักษณะเด่นของโปรแกรมนี้ช่วยดึงความสนใจของผู้ใช้ แอพลิเคชัน FastEPG นี้อาศัยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด อาทิเช่น การอัดข้อมูล EPG และการขนส่งที่จะทำให้การดาวน์โหลดข้อมูล EPG มีความเชื่อมั่นมากขึ้น

FastEPG มีเฟรมเวิร์คที่สมบูรณ์นับตั้งแต่การจัดหาข้อมูลเมต้า (metadata) ในทุกวิถีทางไปจนถึงหุ้นส่วนมากมายและโมดูล์ที่จำเป็นสำหรับลูกค้าเพื่อใช้สำหรับจัดการ กรองและนำเสนอโปรแกรมที่ให้บริการแก่ผู้ชม

FastEPG ลงทุนในด้านฟีเจอร์ที่ดึงดูดใจทุกรูปแบบ ซึ่งโปรแกรมนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสร้าง EPG ของตัวเองในส่วนที่เป็นคำบรรยายของโปรแกรมโทรทัศน์และในส่วนสารบัญตามสั่งทั้งหลาย ชุดข้อมูลอันสมบูรณ์นี้ช่วยให้ผู้ให้บริการด้านเนื้อหาสามารถสร้างโมเดลการใช้งานได้มากมายเพื่อนำไปใช้ในการโปรโมทและแอคเซสโปรแกรมตามประเภทหรือชื่อโดยค้นหาด้วยคำสำคัญโยไม่ลืมเรื่องแบรนเนอร์และลิงค์ของโปรโมชันต่างๆ

FastEPG ลงยังมีเครื่องมือสำหรับให้ข้อมูลแก่ผู้ชมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโปรแกรม การเลื่อนกำหนดฉาย ประเภทของรายการทีวี/ภาพยนตร์/ภาพยนตร์ซีรีส์ต่างๆ คำสำคัญ รายการนักแสดง สรุปตามบทและการสนับสนุนโปรแกรมที่กำลังฉายอยู่หรือโปรแกรมต่อไป นอกจากนี้โปรแกรม FastEPG ชุดมาตรฐานยังมีโครงแบบหนึ่งเดียวสำหรับมาตรฐาน DVB และ MPEG สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้จะไม่ถูกปิดกั้นอยู่อยู่กับโซลูชันที่มีลิขสิทธิ์แต่ไม่เคยมีการพัฒนาเลย เทคโนโลยีที่มีการวางระบบโดยใช้ โปรแกรม FastEPGTM ยังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยผู้ที่มีบทบาทในด้าน DVB รวมถึงผู้ผลิตรายใหญ่ๆ ผู้ประกอบการและสถานีแพร่ภาพต่างๆ

FastEPG ยังเป็นโซลูชันที่ยืดหยุ่นเป็นพิเศษ โดยโปรแกรมนี้จะช่วยให้นักแสดงสามารถสร้างโมเดลธุรกิจตามเนื้อหาที่ได้รับตามสายส่งนับตั้งแต่เจ้าของผู้ผลิตรายการไปจนถึงผู้ผลิตเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ประกอบการสามารถนำเสนอบริการแอคเซสเนื้อหาที่ไม่เหมือนใครให้แก่ลูกค้าโดยใช้แอพลิเคชัน FastEPGTM และยังเป็นการสร้างความแตกต่างของบริการให้ต่างไปจากผู้ประกอบการรายอื่น เจ้าของเนื้อหาสามารถโปรโมทเนื้อหาโดยการจัดทำชุดข้อมูลบรรยายและสามารถรับประกันได้ว่าเนื้อหาทั้งหมดจะถูกนำเสนอเป็นอย่างดี

FastEPG ปฏิวัติประสบการณ์ของผู้ใช้
การปรับแต่งเฉพาะบุคคลเป็นฟีเจอร์ที่สำคัญของแพล็ทฟอร์ม FastEPG ของบริษัท EXPWAY หากลองจินตนาการดูว่ามีผู้ใช้คนหนึ่งไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดีเมื่อเริ่มใช้อินเตอร์เฟส EPG เป็นครั้งแรกอีกทั้งยังเจอกับเชนแนลอีกหลายเชนแนลจนเลือกไม่ถูกโซลูชันของบริษัท EXPWAY สามารถช่วยผู้ใช้ท่านนั้นได้ โดยทันทีที่ผู้ใช้ได้รับการชี้แนะผ่านกระบวนการเฉพาะบุคคล ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนอินเตอร์เฟส EPG ได้ตามความปรารถนาของคนๆ นั้น ยิ่งกว่านั้นในปัจจุบันนี้ผู้ใช้ยังได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับโปรแกรมที่สามารถตอบสนองความต้องการเฉพาะของคนๆ นั้นได้อีกด้วย

ในกลุ่มผู้ใช้ในครอบครัวหนึ่งๆ ผู้ชมแต่ละท่านสามารถใช้ประโยชน์จากแพล็ทฟอร์ม EPG ของ EXPWAY ได้อย่างลงตัว ยกตัวอย่างเช่น มีครอบครัวหนึ่งที่ประกอบด้วยพ่อ แม่และลูกอีกสองคน แต่ละคนมีรสนิยมในการบริโภคสื่อบันเทิงไม่เหมือนกัน ดังนั้นในการรักษาความพึงพอใจร่วมกันในการรับชมโปรแกรมโทรทัศน์ สมาชิกในครอบครัวสามารถเลือกใช้ออพชัน “multi-user” บนแพล็ทฟอร์ม EPG ได้ เมื่อระบบเริ่มทำงานสมาชิกครอบครัวแต่ละคนสามารถแอคเซสเข้าเอ็นไวโรนเม้นท์ของแต่ละคนได้ด้วยพารามิเตอร์ส่วนตัว ถ้าหากสมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องการดูโทรทัศน์ร่วมกันเราก็สามารถปิดออพชันนี้ได้

FastEPG สามารถชี้นำได้ดีขึ้นด้วยการใช้ภาษาข้อมูลเมต้าที่ครบครัน
ด้วยการใช้ภาษาข้อมูลเมต้าที่ครบครัน แพล็ทฟอร์ม FastEPGจะช่วยทำให้การพัฒนาวิธีการนำร่องที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมีความเป็นไปได้ซึ่งวิธีการนี้จะสามารถทำงานได้อย่างครบครันมากกว่าการนำร่องธรรมดาอื่นๆ ที่มีทั่วไปในท้อง ตลาด แพล็ทฟอร์ม EXPWAY จะช่วยทำให้ผู้ใช้แอคเซสเขาดูสารบัญตามประเภทหรือประเภทย่อยตามพื้นฐานของสารบัญนั้นๆ เช่น ตามกลุ่มของซีรีส์โทรทัศน์ภาคต่างๆ หรือแอคเซสเข้าดูสารบัญตามลักษณะที่พึงพอใจ เช่น “เลือกเป็นรายสัปดาห์” “ทุกการยิงประตูของแชมเปี้ยนชิปแห่งค่ำคืนนั้น” เป็นต้น

การค้นหาและการกรองสารบัญโดยใช้กฎเกณฑ์เป็นตัวช่วยเป็นออพชันที่มีให้เลือกเช่นกัน ตัวอย่างของเกณฑ์ที่ใช้เป็นตัวช่วยเช่น ราคาของโปรแกรม วันฉาย หรือต้องการชมเป็นวีดิโอสด และอื่นอีกมากมาย ผลการค้นหาจะแสดงเป็นรายการตามเกณฑ์ที่ใช้เป็นตัวช่วยในการค้น โดยมีการเรียงตาม “วันที่” หรือ “ราคา” เป็นต้น สิ่งที่กล่าวมานี้เป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกในการนำทางและเพิ่มผลประโยชน์ให้กับผู้ใช้โซลูชัน FastEPG
เกี่ยวกับบริษัท EXPWAY

บริษัท EXPWAY เป็นบริษัทแม่ที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส บริษัทได้นำเทคโนโลยีออกแสดงในงาน IFA consumer-electronics trade show ณ พาวิลเลียน DibCom (ฮอลล์ #2.1-บูธ#212) กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ระหว่างวันที่ 2-7 กันยายน และในงาน IBC audio-visual technologies trade fair ระหว่างวันที่ 9-13 กันยายน ที่ผ่านมา ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ บูธ #M151 ในบริเวณ “Mobile Zone”

บริษัท EXPWAY ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 และเป็นผู้ให้บริการชั้นนำในด้านโซลูชันซอฟต์แวร์ตัวกลางระหว่างผู้ให้บริการด้านเนื้อหาและผู้บริโภค โดยบริษัทให้บริการไกด์สารบัญอิเล็กทรอนิกส์ (ECG) และเอ็นจิ้นค้นหามัลติมีเดียที่มุ่งเป้าไปยังระบบค้นหาสารบัญมูลค่าสูงและโซลูชันสำหรับเน็ตเวิร์คการถ่ายทอดสัญญาณและเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งบริษัทมีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี XML
ไบนารี (BinXML) ที่ได้รับการพิสูจน์และจดสิทธิบัตรไปทั่วโลกแล้ว นอกจากนี้ยังได้มีการนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาปรับเป็นฟอร์แม็ทขนส่ง XML ไบนารีตามมาตรฐาน MPEG-7, TV-Anytime และ DVB โซลูชันของ EXPWAY นี้เหมาะสำหรับเอ็นไวโรนเม้นท์และเครื่องมือที่มีข้อจำกัดมาก อาทิเช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ และทีวีดิจิทัลแบบพกพา การให้บริการโซลูชั่นของ EXPWAY มีทั้งแบบจำหน่ายไลเซนซ์ จำหน่ายตรงแก่ผู้ใช้ และโซลูชั่น OEM