แควนตัสเตรียมฉลองวันเกิดเปิดโฉม แอร์บัส A380 กลางพฤศจิกายนนี้

ว่ากันว่าเครื่องบินแห่งโลกอนาคตคือ แอร์บัส A380-300 ซึ่งเป็นเครื่องบินที่มีความยาวที่สุดในโลกที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้กว่า 500 คน มีความโอ่โถง สะดวกสบาย ซึ่งสายการบิน แควนตัส ได้สั่งซื้อและจะให้บริการบรรทุกผู้โดยสารเที่ยวบินละ 501 คนในเส้นทางบินสำคัญ ๆ ทั่วโลก ซึ่งถือเป็นการเปิดศักราชใหม่แห่งโลกการบิน และมีแผนให้บริการในเส้นทางแคงการู (เส้นทางระหว่างออสเตรเลีย ผ่านกรุงเทพฯ และต่อไปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ) เช่นกัน

ว่ากันว่า นับตั้งแต่มีการสร้างเครื่องบินขึ้น ยังไม่มีเครื่องบินประเภทไหนในโลกการบิน ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้จำนวนมากเท่านี้ เครื่องบินแอร์บัส A380 จะช่วยให้แควนตัสสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้จำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม และยังจำเพิ่มขีดความสามารถสายการบินในเส้นทางระยะไกลอีกด้วย สอดคล้องกับปริมาณความต้องการในเส้นทางดังกล่าวที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดียิ่ง ในการนี้ แควนตัสได้สั่งซื้อเครื่องบิน แอร์บัส A380 จำนวนทั้งหมด 12 ลำ

เพื่อฉลองความยิ่งใหญ่ของ สายการบิน แควนตัส ในโลกแห่งการบิน ที่มีความเก่าแก่เป็นอันดับสองของโลก ในโอกาสฉลองครบรอบการดำเนินงาน 85 ปี ในวันที่ 16 พฤศจิกายน ศกนี้ แอร์บัสจะนำเครื่องบินแอร์บัส A380 มาอวดโฉมให้ผู้คนได้ยลโฉมที่นครซิดนีย์ รัฐนิวเซ้าท์เวลล์ เมืองเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย และเมืองบริสเบน รัฐควีนสแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ทั้งนี้ ผู้คนทั่วโลก ต่างตื่นตา ตื่นใจ และรู้สึกตื่นเต้นกับเครื่องบิน แอร์บัส A380 นับตั้งแต่ที่มีการเปิดตัวนวัตกรรมดังกล่าวในช่วงปลายปี พ.ศ. 2533 และต่างเฝ้ารอคอยด้วยความหวังว่าวันหนึ่งตนเองจะต้องมีโอกาสนั่งเครื่องบินแอร์บัส A380 ให้ได้

ทั้งนี้ แควนตัส เป็นสายการบินแรกของโลกที่ได้มีการเซ็นสัญญาสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส A380 โดยเครื่องบินลำแรกจะส่งมอบให้แก่แควนตัสในเดือนเมษายน พ.ศ. 2550

มร. เจ๊ฟ ดิ๊กสัน ประธานกรรมการบริหาร สายการบิน แควนตัส เปิดเผยว่า “สำหรับตารางบินของเครื่องบินแอร์บัส A380 ที่แน่นอนกำลังอยู่ในขั้นตอนสรุปกับทางแอร์บัสอยู่ ทั้งนี้ทางผู้แทนของแอร์บัส หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหน่วยงานสนามบินในนครซิดนีย์ สนามบินเมลเบิร์น และสนามบินบริสเบนได้ร่วมกันปรึกษาหารือเพื่อเตรียมต้อนรับเครื่องบินแอร์บัส A380 ในโอกาสพิเศษนี้

มร. ดิ๊กสัน เปิดเผยต่อไปว่า “แควนตัสหวังเป็นอย่างยิ่งจะได้รับความสนใจเป็นอย่างดียิ่งจากสาธารณชนทั่วไป รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงการบิน เพราะนับเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินแอร์บัส A380 จะบินออกจากยุโรป” และในงานฉลองความสำเร็จการดำเนินงานของสายการบิน แควนตัส ครบรอบ 85 ปี จะมีการจัดงานฉลองที่ศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบินของแควนตัสที่สนามบินบริสเบนในวันที่ 15 พฤศจิกายน ศกนี้ โดยภายในงานดังกล่าว มร. จอห์น ทราโวต้า นักแสดงชื่อก้องระดับโลก ทูตสันธวไมตรีสายการบิน แควนตัส จะเดินทางมาเป็นแขกพิเศษในงาน ด้วยเครื่องบินส่วนตัวของเขาคือเครื่องบินโบอิ้ง 707 ที่มีการเพ้นท์ด้วยสัญลักษณ์ของแควนตัสในช่วงเมื่อ 40 กว่าปีที่ผ่านมา ในงานครั้งนี้ จอห์น ทรวโวต้าจะใช้เวลาทั้งหมด 1 สัปดาห์ กับสายการบิน แควนตัสในประเทศออสเตรเลีย ในการเดินทางเยี่ยมพนักงานแควนตัส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแวดวงการบิน ในหลาย ๆ พื้นที่ รวมทั้งการเข้ารับการฝึกอบรมด้านการบินเพิ่มเติมในห้องปฏิบัติการบินไฟล้ท ซิมูเลเตอร์ ของเครื่องบินโบอิ้ง 747-400

ปัจจุบัน สายการบิน แควนตัสเป็นหนึ่งในสายการบิน ที่ประสบความสำเร็จ และได้รับการจัดลำดับให้เป็นสายการบินใหญ่อันดับที่ 11 ของโลก

From humble beginnings, with two war-surplus biplanes, Qantas has grown to
be one of the most successful airlines in the world, and the 11th largest*,
with a staff of 38,000, operating 200 aircraft and carrying more than 32
million passengers in 2004/05.

ว่ากันว่า เครื่องบินแควนตัส แอร์บัสรุ่น A380 จำนวน 12 ลำแรกจะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างน้อย 17 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ระหว่างออสเตรเลียและนครลอสแอนเจลิส และ14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ในเส้นทางระหว่างออสเตรเลียและอังกฤษผ่านกรุงเทพฯ ฮ่องกง และสิงคโปร์ โดยขีดความสามารถในทั้งสองเส้นทางบินจะยังคงมีต่อไปเพื่อรองรับการให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 747-400

แม้ว่าเครื่องบินแอร์บัส A380 จะมีขนาดใหญ่แต่ขณะบินจะเงียบมาก นอกเหนือประโยชน์จากการที่สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก และการที่สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ในส่วนของการตกแต่งภายในเครื่องบินจะแบ่งออกเป็นระดับเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารรวมถึง

– พื้นที่รับรองผู้โดยสารที่แบ่งเป็นชั้นเฟิร์สคลาส ชั้นธุรกิจ และชั้นประหยัด
– ส่วนอำนวยความสะดวกสำหรับการประชุมต่าง ๆ และการบรรยายเชิงธุรกิจ และ
– วิดีโอตามต้องการ บริการทางอินเตอร์เน็ต และจอสกรีนที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมในทุกที่นั่ง
สำหรับการตกแต่งภายในเครื่องบินแอร์บัส A380 ของแควนตัส มี มร. มาร์ค นิวสัน ดีไซเนอร์สัญชาติออสเตรเลียซึ่งประจำอยู่ที่ฝรั่งเศส และได้เคยออกแบบที่นั่งชั้นธุรกิจ “สกายเบ้ด” ของแควนตัส ที่สามารถปรับนอนได้และยังได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมายเป็นผู้ออกแบบ สำหรับที่นั่งสำหรับชั้น เฟิร์สคลาสในเครื่องบินแอร์บัส A380 มีพื้นที่กว้างขวางมากกว่าเดิม สะดวกสบาย และมีความเป็นส่วนตัว ในชั้นธุรกิจจะเป็นการปรับจากที่นั่งสกายเบ้ดเดิมให้มีความสบายมากยิ่งขึ้น และในที่นั่งชั้นประหยัดจะมีการปรับในเรื่องของที่นั่งโดยสาร และความบันเทิง”

นอกจากนั้น แควนตัสยังได้ทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์นานาชาติหลายรายในเรื่องการตกแต่งภายใน รวมถึงระบบความบันเทิงใหม่จากพานาโซนิค และเฟอร์นิเจอร์จาก บี แอนด์ บี อิตาเลีย ส่วนที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาสผลิตโดยบริษัท บีอี แอโรสเปส ในสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับที่นั่งสกายเบ้ด ขณะที่นั่งชั้นประหยัดใหม่จะผลิตโดยบริษัทเรคาโร จากประเทศเยอรมนี