The Descent (เดอะ เดสเซนท์) ได้รับเกียรติฉายเปิดตัวเทศกาลภาพยนตร์อังกฤษ ครั้งที่ 9 หนังสยองขวัญเสียวสุดจากอังกฤษ!!!

ประวัติศาสตร์ภาพยนตร์อังกฤษต้องจารึกให้กับภาพยนตร์เรื่อง “The Descent” (เดอะ เดสเซนท์) หรือในชื่อไทยว่า “หวีด มฤตยูขย้ำโลก” ภาพยนตร์ที่ได้รับการกล่าวขวัญมากที่สุด และถูกยกย่องให้เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่ดีที่สุดของอังกฤษ! นอกจากนั้นยังได้รับเกียรติเป็นภาพยนตร์ฉายเปิดตัวงานเทศกาลภาพยนตร์อังกฤษ ครั้งที่ 9 British Film Festival 2005

ด้วยเนื้อหาและเทคนิคในการเล่าเรื่องที่เหนือชั้น การใช้สถานการณ์บีบคั้นตัวละครให้อยู่ในพื้นที่จำกัด โดยดึงเอาสัญชาตญาณดิบของความเป็นมนุษย์ออกมาใช้ เมื่อตกอยู่ในความกลัวขั้นขีดสุด สร้างความระทึกต่อเนื่องทุกเสี้ยววินาทีของลมหายใจ ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเทคนิคทางภาพยนตร์มาใช้ได้อย่างชาญฉลาด จนได้รับการตอบรับและทำรายได้ดีมาก แม้จะเกิดการก่อเหตุวินาศกรรมเขย่ากรุงลอนดอนก็ตาม

The Descent (เดอะ เดสเซนท์) “หวีด มฤตยูขย้ำโลก” ……หนึ่งปีหลังเกิดอุบัติเหตุน่าสลดใจ กลุ่มหญิงสาว 6 คนได้มาพบกันอีกครั้งเพื่อร่วมผจญภัยประจำปีในดินแดนห่างไกล โดยการสำรวจถ้ำที่ไม่เคยมีการสำรวจมาก่อน หายนะเกิดขึ้นเมื่อหินถล่มลงมาปิดปากถ้ำไม่มีใครช่วยชีวิตพวกเธอได้ กลุ่มของพวกเธอเริ่มแตกกันเองแต่ละคนพยายามสวดมนต์เพื่อให้เจอทางออกอีกทาง แต่กลับมีบางอย่างรอพวกเธออยู่ใต้พื้นโลกสัตว์ประหลาดรูปร่างคล้ายคนที่สามารถเปลี่ยนตัวเองเพื่อดำรงชีวิตในความมืด เมื่อพวกเธอรู้ตัวว่ากำลังตกเป็นเหยื่ออันโอชะของพวกมัน พวกเธอได้ปลดปล่อยสัญชาตญาณแห่งการต่อสู้ออกมาอย่างหวีดสุดสยอง
นำแสดงโดย: ซอว์น่า แม็กโดนัลด์, นาตาลี เมนโตซ่า, อเล็กซ์ รีด, ซัสเกีย มัลเดอร์, นอร่า เจน นูน, มีแอนน่า เบอร์ริ่ง / เขียนบทและกำกับโดย: นีล มาร์แชล / อำนวยการสร้าง: คริสเตียน โคลสัน

“เอ็มซีพี” (บริษัท เมเจอร์ ซีนีพิคเจอร์ส จำกัด) ท้าความกล้า ปลุกความกลัว กระตุกสัญชาตญาณดิบ ร่วมประสบการณ์เสียวสุดสยองพร้อมกันทั่วประเทศ 8 ธันวาคม 2548 นี้ ใน “The Descent” (เดอะ เดสเซนท์) “หวีดมฤตยูขย้ำโลก” ทุกโรงภาพยนตร์

THE DESCENT

กำหนดฉาย วันที่ 8 ธันวาคม 2548

เรื่องย่อ

หนึ่งปีหลังจากอุบัติเหตุน่าสลดใจ กลุ่มหญิงสาว 6 คนได้มาพบกันเพื่อการผจญภัยประจำปีในดินแดนห่างไกล โดยการเดินทางสำรวจถ้ำเข้าไปยังเส้นโลหิตของโลก ลึกเข้าไปภายในถ้ำ หายนะเกิดขึ้นเมื่อก้อนหินตกลงมาปิดเส้นทางเพื่อกลับไปยังผิวโลกของพวกเธอ พวกสาวๆรู้ว่าจูโน่ หัวหน้าการเดินทางที่พยายามจะเดินเข้าไป ได้นำให้พวกเธอเข้าสู่ถ้ำที่ยังไม่เคยมีการสำรวจมาก่อน และไม่มีใครจะมาช่วยชีวิตพวกเธอได้ กลุ่มของพวกเธอเริ่มแตก แต่ละคนพยายามสวดมนต์เพื่อให้เจอทางออกอีกทาง แต่กลับมีบางอย่างรอพวกเธออยู่ใต้พื้นโลก ซึ่งเป็นสัตว์ประหลาดรูปร่างคล้ายคนที่สามารถเปลี่ยนตัวเองเพื่อดำรงชีวิตในความมืด เมื่อพวกเธอรู้ตัวว่าตกเป็นเหยื่อ พวกเธอก็ปลดปล่อยสัญชาตญาณในการต่อสู้กับความน่ากลัวเกินบรรยาย มันจู่โจมโดยไม่มีการเตือน ครั้งแล้วครั้งเล่า

เกี่ยวกับผู้สร้างภาพยนตร์

นีล มาร์แชล – คนเขียนบท และผู้กำกับ

ภาพยนตร์เรื่องแรกของนีล มาร์แชล เรื่อง Dog Soldiers ประสบความสำเร็จจากการออกฉายในประเทศอังกฤษในปี 2002 โดยได้รับความนิยมอย่างมากในฐานะหนังสยองขวัญ ทำให้มาร์แชลได้แฟนประจำจำนวนมาก ในเรื่อง Dog Soldiers เขาทั้งเขียนบท กำกับ และตัดต่อ โดยตัวหนังได้รับรางวัลระดับนานาชาติจำนวนมาก และยังติดชาร์ทดีวีดีและวีดีโอในอันดับต้นๆเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และท้ายสุดตัวหนังก็ทำให้เขาถูกมองอย่างให้เครดิตว่าเป็นผู้ปลุกกระแสหนังสยองขวัญของอังกฤษอีกด้วย เครดิตผลงานเรื่องอื่นๆของมาร์แชล ยังรวมถึง เรื่อง Killing Time ซึ่งออกฉายในอเมริกา และเขายังได้รับคำสั่งให้เขียนบทหนังอีก 2 เรื่อง ได้แก่ The Spiral Down และ The Heights Of Abraham Outpost โดยเขาจะเขียนบท และกำกับ ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นพัฒนาโปรเจกต์กับสมาคมภาพยนตร์ของอังกฤษอยู่

คริสเตียน โคลสัน – ผู้อำนวยการสร้าง

คริสเตียน โคลสันเป็นผู้อำนวยการร่วมของ เซลาดอร์ ฟิลม์ส เขามีหน้าที่อนุมัติเงิน พัฒนา และอำนวยการสร้างหนังทั้งหมดของบริษัท เขายังเป็นผู้อำนวยการสร้างให้กับผลงานเรื่องที่ 2 ของบริษัท เรื่อง Separate Lives และเรื่อง The Descent นี้ เขาเข้าร่วมงานในเซลาดอร์ในปี 2000 โดยมาจากมิราแม็กซ์ ฟิลม์สซึ่งเขาเคยเป็นหัวหน้าฝ่ายพัฒนาในอังกฤษ

เกี่ยวกับนักแสดง

ชอว์น่า แม็กโดนัลด์ – ซาร่าห์

ชอว์น่ารับบท ซาร่าห์ เรื่องราวเกิดขึ้นหนึ่งปีหลังจากที่เธอทรมานจากการอาการโศกเศร้าที่สูญเสียสามีและลูกสาวจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เธอก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วย หลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้นได้ไม่นาน เธอก็ไม่ได้เจอเพื่อนของเธออีกเลยเป็นเวลา 1 ปี ห่างจากเพื่อนที่แสนดีอย่าง เบ็ธ ที่เคยช่วยให้เธอผ่านสถานการณ์นั้นมาได้ การผจญภัยในถ้ำเป็นวิธีหนึ่งที่เธอจะลืมเรื่องในอดีต และเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง เธอเคยทำงานในหลายสาขา เช่น ภาพยนตร์ โทรทัศน์ และละครเวที เครดิตของเธอยังรวมถึง การร่วมแสดงกับสตีเฟ่น วิตเทคเกอร์ในเรื่อง The Rocket Post และการรับบทในผลงานของบีบีซี ที่ชื่อ Spooks และ State Of Play และผลงานของไอทีวี 1 ที่ชื่อ Taggart อีกด้วย

นาตาลี เมนโตซ่า – จูโน่

นาตาลีรับบทจูโน่ ซึ่งเป็นหัวหน้าในการเดินทาง โดยเธอเป็นคนแกร่ง น่าสนใจ และค้นหาการผจญภัยอย่างสม่ำเสมอ เธอเป็นเพื่อนซี้เก่าแก่ที่สุดของซาร่าห์ แต่เพราะเธอไม่สามารถช่วยเพื่อนของเธอจากอาการเศร้าได้ และยังซ่อนความเศร้าและความรู้สึกผิดของตัวเองอย่างลับๆ เธอก็เลยไม่ได้เจอซาร่าห์เกือบปี จูโน่มั่นใจว่าการเดินทางครั้งนี้จะเป็นสิ่งพิเศษและเป็นการเริ่มต้นเวลาที่มีความสุขมากขึ้นสำหรับตัวซาร่าห์ แต่เพราะความตั้งใจดีครั้งนี้นั่นเองที่ทำให้บรรดาสาวๆพบกับความตายอย่างเลี่ยงไม่ได้ นาตาลีเป็นนักแสดงมากความสามารถ นอกเหนือจากผลงานการแสดงที่น่าประทับใจทั้งในภาพยนตร์ โทรทัศน์ และละครเวที เธอยังประสบความสำเร็จในฐานะนักร้อง นักเต้น และนักเขียนอีกด้วย เธอเคยปรากฎตัวในผลงานภาพยนตร์เพลงอีกหลายเรื่อง เช่น Cats และ Miss Saigon เครดิตภาพยนตร์ของเธอ ยังรวมถึง Code 46, The Great Raid และ Moulin Rouge

อเล็กซ์ รีด – เบ็ธ

อเล็กซ์รับบทเป็นเบ็ธซึ่งเป็นครูภาษาอังกฤษ เธอเป็นคนที่รู้สึกเฉยที่สุดกับการเดินทางครั้งนี้ ถึงแม้เธอจะเป็นเพื่อนกับจูโน่และซาร่าห์มาหลายปี แต่เบ็ธก็รู้สึกผิดหวังกับเบ็ธ ตอนที่ซาร่าห์เจอเรื่องร้ายๆ กลายเป็นเบ็ธที่คอยกู้สถานการณ์ขณะที่ตัวจูโน่หนีกลับไปอเมริกา หนึ่งปีผ่านไป เบ็ธรู้สึกสงสัย และระแวดระวังในความพยายามของจูโน่ที่จะเชื่อมช่องว่างระหว่างพวกเธอ และทำให้ช่วงเวลาเก่าๆกลับมาอีกครั้งโดยการจัดการเที่ยวถ้ำ อเล็กซ์มีเครดิตผลงานด้านภาพยนตร์และโทรทัศน์มากมาย เช่น รับบทนำใน The Honeymooners และในผลงานของแจ็ค โชลเดอร์ เรื่อง Arachnid และรับบทแพมใน Last Orders ทางด้านทีวี เธอเคยรับบท แคลร์ในผลงานของปีเตอร์ คอสมินสกี้เรื่อง Spin และเป็นหนึ่งในบทนำในผลงานของไอทีวี 1 เรื่อง Blue Dove รวมถึงผลงานอื่นๆ ได้แก่ Ultimate Force ของไอทีวี 1 และ Casualty ของบีบีซี

ซัสเกีย มัลเดอร์ – รีเบคก้า

ซัสเกียรับบทนักกรีฑาชาวสแกนดิเนเวียที่ชื่อ รีเบคก้า เธอเป็นนักไต่ผามืออาชีพ เธอติดต่อกับกลุ่มเพื่อนผ่านทางจูโน่ซึ่งรักในการผจญภัย ธรรมชาติ และแน่นอนกีฬาเอ็กซ์ตรีมเหมือนกัน นอกจากจูโน่แล้ว รีเบคก้าเป็นนักไต่ผาที่มีประสบการณ์มากที่สุดในกลุ่ม ดังนั้นเธอจึงเป็นคนแรกๆที่สงสัยเรื่องราวทั้งหมด เธอไม่ต้องการที่จะทำให้บรรยากาศพังทลาย เธอจึงตัดสินใจแกล้งทำเป็นว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซัสเกียเป็นที่รู้จักจากบทบาทของเธอในผลงานของแดนนี่ บอลย์ เรื่อง The Beach และในผลงานตลกของทาง ช่อง4 เรื่อง The Book Group นอกจากนั้นเธอยังเคยแสดงในผลงานซีรีส์ทางทีวีของบีบีซี เรื่อง Coupling และ Jonathan Creek เครดิตผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ได้แก่ Dieu Est Grand, Je Suis Tout Petit และ That Certain Something

นอร่า เจน นูน – ฮอลลี่

นอร่ารับบทฮอลลี่หญิงแก่น ซึ่งเป็นนักกระโดดที่ปราศจากความกลัวและเป็นคนโฉงฉางจนเพื่อนในกลุ่มพูดเรียกกันเล่นว่าเธอเป็นเวอร์ชั่นตอนเด็กของจูโน่ เธอมีชีวิตที่เต็มไปด้วยการผจญภัยและอันตราย และมุ่งมั่นอย่างมากกับการเดินทางครั้งนี้ นอร่าเคยฝึกการแสดงที่โรงเรียนศิลปะการแสดงใน กัลเวย์ และเริ่มต้นอาชีพนักแสดงด้วยบทนำในผลงานของปีเตอร์ มูลแล่น เรื่อง The Magdalene Sisters ซึ่งได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเทศกาลภาพยนตร์เวนิซปี 2002 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เธอก็ได้ทำงานทั้งทางด้านวิทยุ ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ และล่าสุดเธอแสดงในผลงานของไอทีวี 1 เรื่อง Coronation Street

มีแอนน่า เบอร์ริ่ง – แซม

มีแอนน่ารับบทน้องสาวของรีเบคก้าที่ชื่อ แซม ซึ่งเป็นนักเรียนแพทย์ชาวสวีเดนที่กำลังเรียนอยู่ในอเมริกา แม้ว่าพวกเธอ 2 พี่น้องจะรักกันมาก แต่รีเบคก้าดูเหมือนจะทำให้แซมดูอ่อนแอจากการที่เธอดูแลแซมเหมือนเด็ก ดังนั้นแซมจึงตัดสินใจแสดงให้พี่สาวของเธอเห็นว่าเธอโตแล้ว และสามารถดูแลตัวเองได้ หนังเรื่องนี้เป็นผลงานเรื่องแรกของเธอตั้งแต่เรียนจบเมื่อปีที่แล้ว เครดิตผลงานทางโทรทัศน์ของบีบีซี ได้แก่ Casualty และ Much Ado About Nothing