ผู้กำกับส่ง 2 พระ-นาง “ผีเสื้อสมุทร” เรียนดำน้ำ พร้อมรับมือฉากใต้น้ำ

โคจรมาพบกันครั้งแรกสำหรับ ธันญ์ ธนากร และ ต้อง-ศุภัชญา รื่นเริง กับผลงานเรื่องล่าสุดของค่ายอาร์.เอสฟิล์มใน “ผีเสื้อสมุทร” ภาพยนตร์แนวโรแมนติก แฟนตาซี ผลงานกำกับของ ต้น-ชานนท์ สมฤทธิ์ ภาพยนตร์ไทยคุณภาพที่มีเรื่องราวของการผจญภัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้ง ธันญ์ ธนากร และ ต้อง-ศุภัชญา รื่นเริง จะต้องแสดงความสามารถกับบทบาทที่ท้าทายความสามารถและทดสอบความอึดในใต้ท้องทะเลของทั้งคู่

ธันญ์ ธนากรได้เปิดเผยการเตรียมตัวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ฟังว่า “ผมก็ฟิตร่างกายเรื่องนี้มีทั้งดำน้ำ ทั้งมีกระโดดตึก ขับเรือ มีฉากแอ็คชั่นด้วย ต่อสู้วิ่งหนีผู้ร้าย ก็ต้องไปเรียนดำน้ำ สคูบ้า ตอนไปเรียนไม่เท่าไหร่ มันมีอ็อกซิเจน แต่ตอนถ่ายใต้น้ำน่ะซิ ตอนถ่ายจริงยากมาก ดำน้ำตัวเปล่าด้วย ไม่มีอ็อกซิเจนไปด้วย เพราะตอนแสดงมันใส่อ็อกซิเจนไม่ได้ ผมเป็นคนว่ายน้ำแข็งอยู่แล้ว จะว่าโชคดีก็โชคดี จะว่ายากก็ยาก เพราะการดำน้ำเป็นกีฬาที่ต้องรอบคอบมากๆต้องมีสมาธิ เรียนรู้วิธ๊การใช้เครื่องมือจำอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งกฎและข้อห้ามต่างๆ ต้องจำอย่างมีระบบ เพราะการดำน้ำที่ถูกวิธีแนะปลอดภัยต้องขึ้นอยู่กับสภาวะรอบๆด้วย ไม่ใช่แค่ร่างกายแข็งแรงอย่างเดียว แต่พอเราถ่ายฉากใต้น้ำต้องอาศัยความอึดกว่านั้น เพราะตอนถ่ายทำมันต้องรอจังหวะที่ดี แต่เรากลั้นหายใจได้จำกัดเวลา

สำหรับฉากที่ถ่ายใต้น้ำตอนแรกถ่ายในสระว่ายน้ำที่มหิดลก่อน เราอยู่ในที่ลึกประมาณ 5-6 เมตรคนดำน้ำจะรู้กฎว่าลงใต้น้ำไปแล้วจะขึ้นๆลงๆสลับไปสลับมาไม่ได้ ร่างกายต้องปรับสภาพ และความกดดัน แต่ละวันเราก็คือ ต้องลงไปเลย บางวันลงไป 8 โมง ถ่ายถึงเที่ยง แล้วบ่ายลงไปใหม่ ถ่ายถึง 6 โมงเย็น”

ต้อง-ศุภัชญา กล่าวถึงการดำน้ำในเรื่องนี้ว่า“ต้องไปเรียนดำน้ำ ต้องว่ายน้ำเป็นอยู่แล้ว แต่ไม่เคยเรียนดำน้ำมาก่อน แต่ที่เรียนคือ ดำน้ำ สคูบ้า ตอนคุยๆนี่อยากเรียน อยากเล่น ต้องชอบทำอะไรหลายๆอย่าง ได้ไปศึกษา ได้ทำอะไรเยอะในหนังเรื่องนี้ พี่เค้าก็บอกว่าหนักนะ ต้องเรียนโน่นนี่หลายอย่าง ก็ต้องอยากเรียนหลายอย่าง ต้องก็ตกปากรับคำคะ วันแรกที่ต้องไปเรียนนะกลัวมาก ตอนซ้อมๆตอนเรียนไปสอบไม่กลัว เพราะมีพี่ๆที่สนิทกัน พี่ธันญ์เขาก็คอยดู มีครูมีพี่ แต่พอเวลาที่ไปถ่าย เราไม่ได้แตะน้ำมาเดือนหนึ่ง เพราะเราถ่ายฉากอื่นๆ เราไม่ได้ลงน้ำ ถ่ายฉากบนบกมาเดือนหนึ่ง พอจะต้องมาถ่ายที่สระ ที่นี้ดำไม่ลงเพราะว่า ตอนซ้อมเราใส่แว่นกันน้ำ เราสายตาสั้น บรรยากาศที่ว่า คนที่สายตาสั้นพอไม่ใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์จะเบลอมองไม่เห็นแล้วดำลึก 5-6 เมตร ลงไปบนพื้นสระก็กลัว แต่ชุดผีเสื้อมันใส่แว่นกันน้ำไม่ได้ เราก็กลัว ไม่ได้จริงๆพอต้องมองไม่เห็น ต้องก็หายใจไม่ได้ความกลัวทำให้ร่างกายตื่นเต้นสั่น ระบบร่างกายมันไม่ได้สั่งการ เราดำลงไปไม่ได้ ลองแล้วก็ไม่ได้ พี่ต้นก็ให้ต้องใส่แว่นลงไปก่อน ลงไปแล้วค่อยถอด พี่ธันญ์เขาดำน้ำอึดอยู่แล้ว เขาก็โอเค ให้การ์ดไปดูน้องก่อน เดี๋ยวเขาดูแลตัวเองได้ แล้วเขาก็คอยดูต้องด้วย ต้องก็ค่อยโอเค ใส่หน้ากากลงไป ก็เออได้

ต้องสายตาสั้น ข้างละ 575 ถอดแว่นแล้วมองไม่เห็นเลย ทีมงานเขารู้ว่าสายตาสั้น แต่เขาไม่นึกว่า เราจะควบคุมสติไม่ถูกเวลามองไม่เห็น พอเรามองไม่เห็นมองไม่ชัดเราก็ไม่กล้าดำน้ำลงไป แล้วเวลาถ่ายมันใกล้ 6 โมงเย็น มันจะมืดมันจะมีแค่ไฟสปอร์ตไลท์ส่องอยู่ข้างใต้ จริงๆสภาพมันไม่น่ากลัว มีพี่ตากล้อง มีใครทีมงาน,นักดำน้ำ แต่เราดำลงไปไม่ได้ สมองสั่งการไม่ได้ มันต้องให้เห็นก่อนว่า ข้างล่างมีอะไรบ้างเราถึงจะอุ่นใจ แต่พี่ธันญ์จะช่วยต้องได้เยอะ เรื่องใต้น้ำ เรื่องอากาศหายใจ เขาเก่ง เขาเป็นสปอร์ตแมนอยู่แล้ว เขารู้ว่าต้องมองไม่เห็น แล้วต้องก็มีปัญหาตรงชุดผีเสื้อ ที่ชุดออกแบบมีส่วนผสมของโฟมพอใส่แล้วก็ตัวจะลอย ก็ต้องถ่วงเวทให้จม เพื่อให้ตัวจม เป็นงานที่โหดมากที่สุดในชีวิตของการแสดงของต้องเลยคะ”

“ผีเสื้อสมุทร” ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการตัดต่อ มีโปรแกรมฉาย 2 กุมภาพันธ์ 2549