อะโดบีเผยโฉม Lightroom รุ่นเบต้า พร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับระบบภาพดิจิตอล

อะโดบี ซิสเต็มส์ (NASDAQ:ADBE) เผยโฉมซอฟต์แวร์รุ่นเบต้าของ Adobe? Lightroom? ซึ่งเป็นโซลูชั่นระบบภาพดิจิตอลรุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับนักถ่ายภาพมืออาชีพ Lightroom ประกอบด้วยระบบงานอัตโนมัติที่มีการแยกส่วนอย่างลงตัว สามารถรองรับการทำงานด้านการถ่ายภาพอย่างครบวงจร โดยหลังจากที่อะโดบีได้รับคำติชมและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากนักถ่ายภาพแล้ว ก็จะมีการปรับเปลี่ยนโมดูลและชุดฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้าในเรื่องระบบภาพดิจิตอล ในเบื้องต้นนี้ Lightroom รุ่นเบต้า จะสนับสนุนแพลตฟอร์ม Macintosh และจากนั้นจะรองรับทั้งแพลตฟอร์ม Windows? และ Macintosh ในภายหลัง

“เราได้เปิดตัว Lightroom เป็นครั้งแรกที่การประชุม Adobe Ideas Conference เมื่อเดือนเมษายน 2548 เพื่อสาธิตประสบการณ์การถ่ายภาพดิจิตอลแบบครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการจับภาพ ไปจนถึงการพิมพ์” มร. ชานทานู นาราเยน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของอะโดบี กล่าว “Lightroom รุ่นเบต้านี้ประกอบสร้างขึ้นจากนวัตกรรมทางด้านระบบภาพดิจิตอลของอะโดบี เช่น การประมวลผลภาพเบื้องต้น ด้วยเหตุนี้นักถ่ายภาพมืออาชีพจะสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีระดับโลกที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของ Photoshop ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราหวังว่าจะได้รับคำติชมที่มีประโยชน์จากบรรดานักถ่ายภาพ เพื่อที่เราจะสามารถปรับแต่งผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้นในช่วงหลายเดือน ถัดจากนี้”

สถาปัตยกรรมเปิดมุ่งเน้นการปรับปรุงภาพถ่าย
Lightroom รุ่นเบต้า ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษด้วยอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่แปลกใหม่ ซึ่งมุ่งเน้นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ ตากล้อง นั่นก็คือ ภาพถ่าย โดยเพียงแค่ผู้ใช้คลิกเมาส์เพียงครั้งเดียว แผงควบคุมและเครื่องมือต่างๆ ก็จะเข้าสู่ระบบการทำงานเบื้องหลังในโหมด Lights-Out ซึ่งช่วยให้ภาพดูโดดเด่นขึ้น นอกจากนี้ฟีเจอร์ Identity Plate จะช่วยให้ นักถ่ายภาพสามารถปรับใช้แบรนด์ของตนเองสำหรับแอพพลิเคชั่นและเอาต์พุตที่ได้ พร้อมทั้งสร้างสรรค์แกลเลอรี่ส่วนตัวสำหรับการจัดแสดงผลงาน ยิ่งกว่านั้น นักถ่ายภาพจะสามารถเลื่อนดูภาพต่างๆ หลายร้อยภาพได้อย่างรวดเร็ว และยังมี Quick One-to-One Zoom ซึ่งทำให้สามารถขยายภาพในบางจุดได้อย่างฉับไว

“Lightroom สร้างมาตรฐานใหม่ในด้านระบบงานสำหรับนักถ่ายภาพดิจิตอล” มร. เซธ เรสนิค นักถ่ายภาพระดับชั้นนำ กล่าว “โซลูชั่นดังกล่าวประกอบด้วยฟังก์ชั่นการทำงานมากมายอย่างที่นักถ่ายภาพต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเพิ่มความคล่องตัวในการทำงาน”

คุณภาพสูงสุดสำหรับการประมวลผลภาพเบื้องต้น
ด้วยการปรับใช้เทคโนโลยีชั้นนำ Adobe Camera Raw ทำให้ Lightroom สามารถรองรับกล้องต่างๆ ได้มากกว่า 100 รุ่น ทั้งยังผนวกรวมความสามารถในการแปลงข้อมูลเบื้องต้นให้อยู่ในระบบงานเดียวกัน อะโดบีมุ่งมั่นที่จะพัฒนาขีดความสามารถในด้านการประมวลผลภาพเบื้องต้น ดังจะเห็นได้จากส่วนควบคุม split-toning แบบใหม่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มลูกเล่นและความคมชัดให้กับภาพถ่ายขาว-ดำ นักถ่ายภาพจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างไร้ขีดจำกัด โดยอาศัยการปรับแต่งค่าพารามิเตอร์สำหรับแต่ละจุดของภาพถ่ายบนฮิสโตแกรม นอกจากนี้หลังจากที่นำไฟล์เข้าสู่โปรแกรมแล้ว ก็จะสามารถแปลงให้อยู่ในรูปแบบ Digital Negative format (DNG) หรือเปลี่ยนชื่อและแบ่งย่อยตามโฟลเดอร์หรือวันที่

นอกจากนั้น ยังสามารถแสดงภาพต่างๆ ในรูปแบบของการแสดงสไลด์ ตกแต่งด้วยแสงเงา, เส้นขอบ, Identity Plate และพื้นหลังที่มีสีสันต่างๆ ผู้ใช้จะสามารถควบคุมขนาดและตำแหน่งของภาพในรูปแบบ Macromedia Flash?, Adobe Portable Document Format (PDF) หรือ HTML ทั้งยังมีเทมเพลตหลากหลายสำหรับเอกสารการติดต่อ พร้อมความสามารถในการเพิ่มเติมข้อความเฉพาะหรือสร้างงานศิลป์สำหรับสิ่งพิมพ์

ราคาและการวางจำหน่าย
Lightroom รุ่นเบต้า สำหรับ Macintosh OSX 10.4.3 จะเปิดตัวที่งาน Macworld 2006 ในวันที่ 10 มกราคม 2549 ที่นครซานฟรานซิสโก บูธที่ 1307 และจะดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Adobe Labs ที่ http://labs.adobe.com/technologies/lightroom ข้อกำหนดระบบที่แนะนำคือ Macintosh OSX 10.4.3, โพรเซสเซอร์ PowerPC G4 ความเร็ว 1 GHz, หน่วยความจำ RAM ขนาด 768 MB และความละเอียดหน้าจอ 1024×768 ทั้งนี้จะมีการโพสต์โปรแกรมอัพเดตสำหรับซอฟต์แวร์นี้อย่างสม่ำเสมอบนไซต์ และจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลคำติชม ส่วนผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายคาดว่าจะเปิดตัวได้ในช่วงปลายปีนี้ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคา ความต้องการของระบบ และการวางจำหน่าย จะแจ้งให้ทราบในภายหลัง

เกี่ยวกับบริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์
อะโดบีปฏิวัติการเชื่อมโยงโลกด้วยการออกแบบและข้อมูลให้ดำเนินการได้ในทุที่ ทุกเวลา ผ่านสื่อต่างๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ www.adobe.com