เลโนโวแถลงผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ปีงบการเงิน 2548/2549

ฮ่องกง–(บิสิเนส ไวร์)–26 ม.ค. 2549 – บริษัทเลโนโวแถลงว่า บริษัทมีรายรับ 3.11 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง พุ่งขึ้น 392% ในไตรมาส 3 ปีงบการเงิน 2548/2549 จากความแข็งแกร่งต่อเนื่องในจีน และการซื้อธุรกิจพีซีของไอบีเอ็ม EBITDA อยู่ที่ 949 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 156%

รายได้ก่อนหักภาษีอยู่ที่ 498 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 46% กำไรของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 365 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 12% กำไรต่อหุ้นพื้นฐานอยู่ที่ 4.12 เซนต์ฮ่องกง เทียบกับ 4.37 เซนต์ฮ่องกงในไตรมาส 3 ปี 2547/2548 มีทุนสำรองเงินสดสุทธิ 9.6 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง

รายรับรวมของเลโนโวประำจำไตรมาส 3 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2548 ทะยานขึ้น 392% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ 3.11 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่อง โดยได้แรงหนุนเป็นพิเศษจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในจีนและการซื้อกิจการธุรกิจพีซีของไอบีเอ็มในเดือนพ.ค.2548 ขณะที่การส่งมอบพีซีของเลเนโวเพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในช่วงเวลาเดียวกัน รายได้ก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้น 46% เป็น 498 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ขณะที่กำไรของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น 12% เป็น 365 ล้านดอลลาร์ และกำไรพื้นฐานต่อหุ้นในไตรมาส 3 ปีงบการเงิน 2548/2549 อยู่ที่ 4.12 เซนต์ฮ่องกง เทียบกับ 4.37 เซนต์ฮ่องกงในไตรมาส 3 ปีงบการเงิน 2547/2548 ส่วนกระแสเงินสดในการดำเนินงานยังคงแข็งแกร่งอยู่ และบริษัทมีทุนสำรองเงินสดสุทธิ 9.6 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2548

“ธุรกิจพีซีที่ซื้อกิจการมาสามารถทำกำไรได้ 3 ไตรมาสติดต่อกันแล้่ว ซึ่งเป็นไปตามที่คณะกรรมการคาดการณ์ไว้ แม้ผลประกอบการแตกต่างกันไปตามภูมิภาคก็ตาม” นายหยาง หยวนชิง ประธานเลโนโวกล่าว “ขณะนี้ เราต้องเผชิญกับการคาดการณ์ที่สูงขึ้นอีก เราเชื่อว่ารูปแบบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจนเป็นที่ประ จักษ์ของเรา กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีขึ้น และการให้ความสำคัญมากขึ้นกับประสิทธิผลของการดำเนินงานจะทำให้เราสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการทำกำไรขึ้นสูงสุดทั่วโลกได้ เราจะดำเนินการจัดการกับเรื่องเหล่านี้อย่างรวดเร็ว และจะใช้ประโยชน์จากความต้องการสินค้าของเราที่อยู่ในระดับสูง”

ด้านนายวิลเลียม อะเมลิโอ ซึ่งร่วมงานกับเลเนโวในตำแหน่งประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา กล่าวว่า “ทั่วโลก แบรนด์ Lenovo และ Think ถือเป็นตัวแทนของมาตรฐานสูงสุดสำหรับนวัตกรรม ประสิทธิภาพและบริการ แม้ความก้าวหน้าที่เป็นเลิศในการตระหนักถึงศักยภาพของบริษัทแห่งนี้เกิดขึ้นแล้ว แต่เส้นทางที่จะก้าวไปข้างหน้าของเราก็ชัดเจนมาก”

“เราต้องพุ่งความสนใจที่แน่วแน่ไปที่โครงสร้างต้นทุนและค่าใช้จ่ายของเราก่อนเป็นลำดับแรกเพื่อผลัก ดันให้เกิดประสิทธิผลในการดำเนินงานต่อไป ประการที่ 2 คือเราต้องผลักดันขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าด้วยสินค้าที่ทันสมัย มีคุณภาพสูง และมีราคาที่เหมาะสมซึ่งจะตอบสนองกับพื้นที่สำคัญที่มีการขยายตัว ประการที่ 3 เราต้องใช้ความสำเร็จของเราในจีนและความสำเร็จของรูปแบบธุรกรรม/ความสัมพันธ์แบบคู่ขนานในการสนับสนุนสินค้าของเรา ซึ่งผมกำลังตั้งตารอคอยที่จะต่อยอดการขยายตัวแข็งแกร่่งต่อเนื่องที่เลโนโวได้สร้างมาจนถึงวันนี้”

ภาพรวมระดับภูมิภาค

— ในภูมิภาค Greater China ซึ่งประกอบด้วยจีน ฮ่องกงและไต้หวัน เลเนโวประสบความสำเร็จในการ บริหารรูปแบบคู่ขนานธุรกรรม/ความสัมพันธ์ ซึ่งพุ่งเป้าหมายไปที่ตลาดบริษัทขนาดใหญ่และตลาดที่ มีการเติบโตสำคัญเช่น การศึกษา ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMB) และตลาดผู้บริโภคในบ้าน ในภูมิภาคนี้ มีรายรับรวม 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 37% ของรายรับทั้งหมดของบริษัท ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 744 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง และการส่งมอบไปจีนเพิ่มขึ้น 39% ซึ่ง สูงกว่าอัตราการเติบโตของตลาดและส่งผลให้บริษัทมีส่วนแบ่งสูงเป็นประวัติการณ์ประมาณ 37% ใน ตลาดเครื่องพีซี ไคลเอนท์ นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังให้การตอบรับอย่างดีต่อแบรนด์ที่แข็งแกร่งของเล โนโว ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและบริการลูกค้าระดับยอดเยี่ยม

ธุรกิจระหว่างประเทศโดยรวมของเลโนโว ยกเว้นภูมิภาค Greater China สามารถทำกำไรได้ ซึ่งดีขึ้นจากที่ผ่านมา โดยเฉพาะผลประกอบการที่แข็งแกร่งในภูมิภาคอเมริกา และบริษัทพุ่งความสนใจไปที่การทำให้บริษัทขยายตัวอย่างทำกำไรได้มากขึ้น และการส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกนอกจากจีนด้วยการจัดการกับโอกาสในตลาดที่มีการเติบโตสูงในกลุ่ม SMB และตลาดเกิดใหม่ ขณะเดียวกันก็ปรับ เปลี่ยนส่วนผสมผลิตภัณฑ์เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและปรับปรุงโครงสร้างการใช้จ่ายด้วย

— ตัวเลขการส่งมอบพีซีของเลโนโวในภูมิภาคอเมริกายังคงทรงตัว และรายรับรวมในภูมิภาคอเมริกาอยู่ ที่ 8.9 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 29% ของรายรับทั้งหมด และภูมิภาคนี้มีกำไรจากการดำเนิน งาน 196 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

— ในภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) มีความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น โดย ภูมิภาคนี้มีรายรับรวม 7.0 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 22% ของรายรับทั้งหมด และมีกำไรจากการ ดำเนินงาน 14 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง พลิกจากที่ขาดทุนในไตรมาสที่แล้ว

— ธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค (ยกเว้น Greater China) มีการเพิ่มขึ้นของปริมาณยอดขายเมื่อเทียบ กับไตรมาสก่อน โดยรายรับรวมในเอเชีย แปซิฟิคอยู่ที่ 3.7 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 12% ของ รายรับทั้งหมด ขณะที่ขาดทุนจากการดำเนินงาน 140 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

ภาพรวมของผลิตภัณฑ์
ธุรกิจพีซีของเลเนโวมีการเติบโตแข็งแกร่งในจีน ซึ่งบริษัทมีแบรนด์อันดับ 1 ทั้ง Lenovo และ Think และนับเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่ ThinkPad ของเลโนโวครองอันดับ 1 ในเรื่องความพึงพอใจของลูกค้าจากแหล่งบุคคลที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่าคุณภาพ นวัตกรรมและความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับสูงสุด
เพื่อใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากโอกาสในพื้นที่สำคัญที่มีการเติบโตโดยปราศจากความกดดันเรื่องส่วนต่างผลกำไร เลโนโวจะดำเนินสายการผลิตพีซีที่กว้างขึ้นซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของพื้นที่สำคัญที่มีการเติบโตได้ และจะทำให้รูปแบบธุรกรรมของบริษัทรวมทั้งระบบห่วงโซ่อุปทานเข้มแข็งขึ้นเพื่อสนับสนุนผลิตภัณ์เหล่านี้ ในไตรมาสที่แล้ว บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สำหรับกลุ่มธุรกิจใหม่ๆหลายกลุ่ม ซึ่งรวมถึงตลาด SMB ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และลูกค้าที่เป็นผู้บริโภค/สำนักงานขนาดเล็กของจีน ซึ่งคาดว่าจะทำให้ผลการดำเนินงานในระยะยาวของบริษัทดีขึ้น

— การส่งมอบโน้ตบุ๊คของเลโนโวในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยแตะ ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อันเนื่องมาจากการครองส่วนแบ่งในตลาดจีน และความเป็นผู้นำใน ตลาดกลุ่มเชิงพาณิชย์ และกลุ่มไฮ-เอนด์ของตลาดพีซีที่อิ่มตัว รายรับรวมของกลุ่มตลาดเหล่านี้อยู่ที่ 1.51 หมื่ีนล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 49% ของรายรับทั้งหมดของบริษัท

— ธุรกิจเดสก์ท็อปของเลโนโวมียอดการส่งมอบสูงสุดในไตรมาส 3 เช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 10% จากช่วง เดียวกันของปีก่อนตามภาคอุตสาหกรรม ขณะที่ความต้องการอยู่ในระดับสูงมากในจีนและในอินเดีย ซึ่งผู้บริโภคในจีนให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ในแบรนด์ Lenovo และ Think รายรับรวมสำหรับธุรกิจ เดสก์ท็อป พีซีอยู่ที่ 1.40 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 45% ของรายรับทั้งหมด

— ธุรกิจโทรศัพท์มือถือของเลโนโว (ซึ่งดำเนินการส่วนใหญ่ในจีน ซึ่งเป็นตลาดโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ ที่สุดในโลก) มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นอีกในไตรมาส 3 โดยยอดส่งมอบโทรศัพท์มือถือพุ่งขึ้นกว่า 2 เท่า จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นกว่า 1.9 ล้านเครื่อง ส่งผลให้รายรับของส่วนนี้พุ่งขึ้น 238% เป็น 1.4 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และการขยาย ช่องทางจำหน่ายช่วยผลักดันให้แบรนด์โทรศัพท์มือถือของเลโนโวขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 4

เกี่ยวกับเลโนโว กรุ๊ป
เลโนโว (HKSE: 992) (ADR: LNVGY) มุ่งมั่นต่อการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ีทันสมัยที่สุดของโลก และรูปแบบธุรกิจของเลโนโวก็สร้างขึ้นจากการคิดค้นนวัตกรรม ประสิทธิภาพการดำเนินงานและความพึงพอ ใจของลูกค้า รวมทั้งการมุ่งเน้นการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ ด้วยการก่อตั้งขึ้นจากการซื้อธุรกิจพีซีเดิมมาจากไอบีเอ็มโดยเลโนโว กรุ๊ป ปัจจุบัน เลโนโวพัฒนา ผลิต และวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือ, มีคุณภาพสูง, ปลอดภัยและใช้งานง่ายไปยังทั่วโลก เลโนโวมีศูนย์วิจัยที่สำคัญในเมืองยามาโตะ ประเทศญี่ปุ่น, ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน และเมืองราเลห์ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูที่ www.lenovo.com

ติดต่อ: เลโนโว กรุ๊ป
ฮ่องกง:
แองเจลา ลี, 852-2516-4810
angelalee@lenovo.com
หรือ
ปักกิ่ง:
ฌอน ไค, 8610 5886 8912
caixqb@lenovo.com
หรือ
นิวยอร์ก:
จูลี่ ก็อตเลียบ, 914-701-2876
jgottlie@us.lenovo.com