ไปรษณีย์ไทยขานรับนโยบายรัฐคุมเข้มตู้ปณ.ปลอดสื่อลามก

นายสุรินทร์ ผลกล้วย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ รักษาการแทนรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ปณท พร้อมสนองตอบนโยบายรัฐบาลในการป้องกันและปราบปรามสื่อลามกอนาจารที่เริ่มมาตั้งแต่ 1 ก.พ.เป็นต้นมา โดยเฉพาะการใช้ตู้ไปรษณีย์เช่าประกอบการทำธุรกิจผิดกฎหมายดังกล่าว จะมีการเพิ่มมาตรการควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้นในหลายขั้นตอน ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสารขออนุญาตเช่าตู้ รวมทั้งที่อยู่ปัจจุบันของผู้เช่าว่ามีหลักฐานการอาศัยอยู่จริง และเฝ้าสังเกตพฤติกรรมการใช้ตู้ไปรษณีย์ของผู้เช่าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายที่มีธนาณัติจ่าหน้าถึงเป็นจำนวนมาก เพื่อแจ้งเบาะแสให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป พร้อมทั้งเพิกถอนสิทธิการเช่าตู้ด้วย

“เราจะสุ่มตรวจสอบจากโฆษณาลงในสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ที่บอกถึงการใช้ตู้ปณ.เช่าเป็นสื่อไปกระทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้จะมีการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ที่บริเวณตู้เช่าและหน้าเคาน์เตอร์เพื่อบันทึกภาพผู้เช่าตู้และผู้รับธนาณัติตามที่ทำการไปรษณีย์ต่าง ๆ เพื่อดูผู้ที่มาไขตู้ไปรษณีย์และผู้ที่มาติดต่อขอรับเงินธนาณัติหรือฝากส่งสิ่งของที่ผิดกฎหมาย”

ปัจจุบันไปรษณีย์ไทยได้เพิกถอนสิทธิการเช่าตู้ไปรษณีย์เช่าอันเนื่องจากการกระทำผิดกฎหมายไปแล้วทั้งสิ้น 125 ราย จำนวน 139 ตู้ ในจำนวนนั้นมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นสื่อลามกอนาจาร รองลงมาเป็นการใช้ตู้ไปรษณีย์ทำธุรกิจใบ้หวย และหลอกลวงประชาชนตามลำดับ ซึ่งรายชื่อทั้งหมดมีการขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์เวียนให้ทุกที่ทำการไปรษณีย์ทราบเพื่อตรวจสอบก่อนอนุญาตให้เช่าตู้ต่อไป