FAST เปิดตัว FAST ESP 5 แพลตฟอร์มสืบค้นข้อมูลระดับองค์กรที่อัจฉริยะที่สุดในโลก

ออสโล, นอร์เวย์ และ นีดแฮม, แมสซาชูเซตส์–(บิสิเนส ไวร์)–6 ก.พ. 2549 – บริษัท Fast Search & Transfer(TM) (FAST(TM)) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำผู้พัฒนาโซลูชั่นและเทคโนโลยีสืบค้นระดับองค์กร ประกาศในวันนี้ว่า แพลตฟอร์ม FAST Enterprise Search Platform (FAST ESP(TM)) ยุคอนาคต หรือ FAST ESP 5 มีวางจำหน่ายแล้ว โดยการเปิดตัว FAST ESP 5 ครั้งนี้เป็นการกำหนดคำนิยามของยุคใหม่แห่งการสืบค้น เนื่องจากศักยภาพ Contextual Insight(TM) ของแพลตฟอร์มตัวนี้จะให้คำตอบที่ถูกต้องแม่นยำสำหรับทุกคำถาม และจะทำให้ผู้ใช้ทุกคนได้รับประสบการณ์ในการสืบค้นแบบอัจริยะที่สุดเท่าที่เคยมีการพัฒนามา ทำให้เจ้าหน้าที่ด้านข้อมูลสามารถแก้ไขปัญหาทางธุรกิจได้เองด้วยความมั่นใจ

FAST ESP 5 มอบอำนาจให้แก่องค์กรและผู้ใช้ทั้งภายนอกและภายในด้วยจุดเข้าถึง (point of access) ที่ปลอดภัยและผสานกันในการเข้าถึงข้อมูลชนิดโครงสร้าง, ข้อมูลที่ไม่อยู่ในโครงสร้าง และข้อมูลแบบริช มีเดีย (rich media) ทั้งหมด ขณะที่ FAST ESP เสริมสรรถนะให้แก่หน้าที่ทางธุรกิจที่สำคัญอยู่แล้ว อาทิเช่น การบริหารจัดการความเสี่ยง การเฝ้าระวัง การบริหารจัดการข้อมูล อีคอมเมิร์ซ การเผยแพร่ในระบบออนไลน์ และการค้นหาแบบโมไบล์ องค์กรหลายแห่งได้ใช้ FAST ESP เป็นส่วนประกอบด้านกลยุทธ์ของสาธารณูปโภคพื้นฐานไอที โดยจะใช้สมรรถนะของแพลตฟอร์มในแหล่งข้อมูลทั้งหมดเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจและเพื่อสร้างแหล่งรายได้ใหม่ๆ

“Factiva กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์และศักยภาพของเราให้ก้าวหน้าขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่ง FAST ก็มีวิสัยทัศน์ดังกล่าวเช่นกัน และโซลูชั่นของ FAST มีบทบาทสำคัญในธุรกิจของเรา” แคลร์ ฮาร์ท ซีอีโอของ Factiva กล่าว “ความสัมพันธ์ของเรานับเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบที่แสดงให้เห็นว่า เ่ทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่สามารถสนับสนุนความเป็นเลิศทางธุรกิจได้อย่างไร” ทั้งนี้ Factiva ซึ่งเป็นบริษัทในเครือดาวโจนส์และรอยเตอร์ ให้บริการข้อมูลและข่าวธุรกิจที่จำเป็นพร้อมทั้งเครื่องมือและบริการในการจัดส่งข้อมูลคอนเทนท์ที่ทำให้มืออาชีพสามารถตัดสินใจได้เร็วขึ้น

“ปริมาณข้อมูลขององค์กรขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกปี ขณะที่การทะลักทลายของข้อมูลข่าวสารที่ไม่ได้มีการตรวจสอบจะเป็นอันตรายต่อความสามารถของธุรกิจต่างๆในการจัดการอย่างรวดเร็วกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและสิ่งแวดล้อม” จอห์น เอ็ม.เลอร์วิค ซีอีโอของ FAST กล่าว “การสืบค้นข้อมูลในองค์กรกำลังกลายเป็นหนึ่งในการลงทุนที่สำคัญที่สุดที่บริษัทสามารถทำเพื่อปกป้องอนาคตของบริษัท ปรับปรุงผลการดำเนินงานของบริษัท ลดต้นทุน และเพิ่มผลกำไร ด้วยเหตุนี้ FAST ESP 5 จึงมอบศักยภาพที่ไม่มีใครเทียบใดให้แก่ตลาด และจะเป็นกำลังผลักดันที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของลูกค้าของเราในอีกหลายปีข้างหน้า”

การสืบค้นเริ่มแพร่หลายไปทั่วด้วยการใช้อุปกรณ์ต่างๆเช่นโทรศัพท์มือถือและ PDA ซึ่งช่วยทลายกำแพงที่กั้นระหว่างข้อมูลคอนเทนท์และความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลนั้น ขณะที่ FAST ESP 5 ก็เป็นความจริงที่ว่า บริษัทต่างๆซึ่งเคยสามารถกำหนดตนเองด้วยข้อมูลที่มีอยู่นั้น ต้องสร้างความแตกต่างให้กับตนเองเนื่องจากแต่ละคนสามารถเข้าถึงและใช้ข้อมูลคอนเทนท์ดังกล่าวได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยุคใหม่ของการสืบค้นกำลังมีผลอย่างเห็นได้ชัดต่อหน้าที่ดั้งเดิมในแวดวงไอทีและการส่งข้อมูลคอนเทนท์ โดยองค์กรต่างๆกำลังจะใช้การสืบค้นในระดับองค์กรเพื่อให้เป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากขึ้นในการจัดเ็ก็บข้อมูล หรือใช้เป็นวิธีหนึ่งที่จะขจัดความจำเป็นที่ต้องใช้เทคโนโลยีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นราคาแพง

คุณสมบัติใหม่ใน FAST ESP 5:

Contextual Insight(TM)

ต่างจากโซลูชั่นสืบค้นแบบพื้นฐาน เพราะ FAST ESP 5 จะตอบทุกคำถาม ไม่ใช่เพียงแค่การอ้างอิงไปยังที่ที่อาจมีคำตอบ แต่จะให้คำตอบที่เร็วขึ้นภายในขอบเขตที่ถูกควบคุมเข้มงวดมากขึ้นและด้วยระบบที่ดีขึ้นในการวิเคราะห์ข้อความแวดล้อม Contextual Insight ซึ่งเป็นเทคโนโลยีรองรับศักยภาพข้อนี้ เป็นการผสมผสานการกู้ข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วย Contextual Insight แพลตฟอร์ม FAST ESP 5 จึงสามารถให้คำตอบที่ถูกต้องมากขึ้นและเร็วขึ้น จึงทำให้ประสิทธิภาพการผลิตของพนักงานเพิ่มสูงขึ้น เวลาในการพบข้อมูลเร็วขึ้น อัตราการแปลง lead-to-buy เพิ่มขึ้น และผลกำไรมากขึ้น

“Contextual Insight ทำให้ข้อมูลที่เคยถูกซ่อนไว้ภายในเอกสารกลายเป็นสิ่งที่ผุ้ใช้สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย เทคโนโลยีการสืบค้นโดยอิงตามข้อเท็จจริงของ FAST เป็นการผสมผสานคลังจัดเก็บเอกสารขั้นสุดท้ายซึ่งบรรจุข้อความ ข้อมูลชนิดโครงสร้าง และข้อมูลริช มีเดีย และให้คำตอบในการสืบค้นที่มีความแม่นยำและมีความสัีมพันธ์สูง” บียอร์น ออลสแตด ซีทีโอของ FAST กล่าว “FAST ESP 5 จะเปลี่ยนวิธีการที่องค์กรต่างๆใช้สืบค้นเพื่อเร่งและเปลี่ยนแปลงรูปแบบและการดำเนินธุรกิจ”

Search Business Center

หัวใจสำคัญของ FAST ESP 5 คือ FAST Search Business Center ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ที่จะนำเสนอมุมมองแบบองค์รวมใหม่สำหรับการจัดการการสืบค้น การใช้่ FAST Search Business Center ทำให้ผู้ใช้ที่ไม่ใช่ด้านเทคนิคสามารถติดตั้งและปรับแอพพลิเคชั่นการสืบค้นที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งแอพพลิเคชั่นเหล่านั้นจะทำงานจากการติดตั้ง FAST ESP แค่ตัวเดียว ดังนั้น FAST Search Business Center จึงนับเป็นอินเตอร์เฟซสำหรับผู้ใช้ที่สามารถทำงานได้เองบนเวิร์คโฟลว์เพื่อทำให้สามารถจัดการการสืบค้นแบบศูนย์กลาง ปรับแต่ง ตั้งค่า configuration ตรวจสอบ และรายงานได้ และ FAST ESP 5 ก็มอบประโยชน์และความยืดหยุ่นที่เหนือกว่าใครให้แก่การสืบค้นระบบองค์กร ด้วยค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและการปฏิบัติการที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

Extreme Scalability

FAST ESP 5 ไม่เพียงแค่ปรับขยาย แต่ยังปรับขยายอย่างมีประสิทธิผล ลูกค้าหลายรายได้ย้ายจากเทคโนโลยีการสืบค้นอื่นๆมาใช้ FAST และได้ลดค่าใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์ลงถึง 2-5 เท่า ขณะเดียวกันก็ได้รับประสิทธิภาพ การจัดการและความแม่นยำที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด FAST มีความเป็นเลิศในการแก้ไขปัญหาที่เลวร้ายมากที่สุด โดย FAST ESP สามารถประมวลคำถาม (query) ได้มากกว่า 2,000 คำถามต่อวินาที ประมวลข้อมูลได้มากกว่า 40 petabytes และรวบรวมเอกสารกว่า 200 ฉบับที่จัดเก็บเป็นดรรชนีบนเซิร์ฟเวอร์ที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมและมีต้นทุนต่ำเพียงเครื่องเดียว รวมทั้งให้การวิเคราะห์พารามิเตอร์ (parameter) ได้มากกว่า 200 พารามิเตอร์ที่ตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายแบบเรียล-ไทม์

Increased Flexibility

FAST ESP 5 ให้ความยืดหยุ่นในการทำงานที่มากพิเศษภายในสภาวะแวดล้อมใดๆก็ได้เนื่องจากมี Service Oriented Architecture (SOA) ซึ่งทำให้สามารถปรับแต่งลักษณะได้ตามความต้องการของผู้ใช้และประยุกต์ใช้ได้อย่างง่ายดาย หรือทำให้เกิดการพัฒนาอย่างง่ายดายและรวดเร็วในการคิดค้นเกมใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงโซลูชั่นการสืบค้น แพลตฟอร์มของ FAST เป็นระบบการกู้ข้อมูลแบบเปิด ความเชื่อของผู้จำหน่าย และสนับสนุนแพลตฟอร์มและระบบปฏิบัติการสำคัญๆทั้งหมด การพัฒนาและภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร ค่า configuration ของการจัดเก็บข้อมูล รวมทั้งแหล่งและจุดหมายของข้อมูลคอนเทนท์ ความยืดหยุ่นระดับยอดเยี่ยมของ FAST ESP 5 ทำให้ค่าใช้่จ่ายในการปฏิบัติงานและซ่อมบำรุง รวมทั้งต้นทุนในการเป็นเจ้าของลดลงอย่างเห็นได้ชัด

“Contextual Insight นับเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญ และจะทำให้วิธีที่ผู้ใช้สามารถสืบค้นเพื่อหาข้อมูลนั้นเปลี่ยนไปอย่างแท้จริง” คาเรล เดอ บอส ซีไอโอของ Reed Business ในเครือของ Reed Elsevier ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ชั้นนำระดับโลกผู้เผยแพร่ข้อมูลสำหรับผู้ใช้ระดับมืออาชีพกล่าว “โซลูชั่นของ FAST ทำให้สามารถจัดส่งข้อมูลในตลาดออนไลน์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งรวมถึงนิตยสาร นิทรรศการ รายนามสมุดโทรศัพท์ สื่อ และบริการทางการตลาดไปยังผู้ใช้ระดับมืออาชีพหลายล้านคนในกลุ่มธุรกิจต่างๆ การคิดค้นนวัตกรรมและพันธะสัญญาของ FAST ต่อบริษัทของเรานับเป็นองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จของเรา”

“ในฐานะบริษัทที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในธุรกิจการสืบค้นระดับองค์กร เราจึงได้เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์เมื่อ 2 ปีก่อนเมื่อเราได้นำ FAST ESP เวอร์ชั่นแรกของเราออกสู่ตลาด มุมมองต่อข้อมูลภาคองค์กร ความปลอดภัย ความสามารถในการปรับขยาย และการใช้งานง่ายผสานเป็นหนึ่งเดียวของแพลตฟอร์มของเราจะกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับการสืบค้นแบบอัจฉริยะ” อาลี ไอ.ริอาซ ประธาน FAST กล่าว “การเปิดตัว FAST ESP 5 ที่มีเทคโนโลยี Contextual Insight และความสามารถในการปรับขยายที่ยอดเยี่ยมและศักยภาพที่เป็นเลิศเพื่อสร้างโซลูชั่นที่แตกต่างนั้น จะทำให้วิธีการดำเนินธุรกิจขององค์กรต่างๆเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก”

เกี่ยวกับ FAST

FAST เป็นบริษัทชั้นนำที่พัฒนาโซลูชั่นและเทคโนโลยีการสืบค้นข้อมูลระดับองค์กร ซึ่งอยู่เบื้องหลังของบรรดาบริษัทที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่มีปัญหาด้านการสืบค้นที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด แพลตฟอร์ม (FAST ESP) สืบค้นข้อมูลระดับองค์กรซึ่งมีความยืดหยุ่นและปรับขยายได้ของ FAST ช่วยยกระดับศักยภาพด้านการสืบค้นของลูกค้าระดับองค์กร และช่วยเชื่อมต่อผู้คนกับข้อมูลที่ตรงประเด็นที่พวกเขาเสาะหาโดยไม่ต้องคำนึงถึงเครื่องมืออื่นใด โซลูชั่นนี้ผลักดันให้รายรับเพิ่มขึ้น และลดต้นทุนในการเป็นเจ้าของโดยการใช้สาธารณูปโภคด้าน IT อย่างมีประสิทธิภาพ โซลูชั่นเทคโนโลยีการสืบค้นระดับองค์กรที่มีประสิทธิภาพของ FAST ได้มีการนำไปใช้โดยลูกค้าและหุ้นส่วนทั่วโลกกว่า 2,600 ราย อันได้แก่ America Online (AOL), Cardinal Health, CareerBuilder.com, Chordiant, CIGNA, CNET, Dell, Factiva, Fidelity Investments, Findexa, IBM, Knight Ridder, LexisNexis, Overture, Rakuten, Reed Elsevier, Reuters, Sensis, Stellent, Tenet Healthcare, Thomas Industrial Networks, T-Online, US Army, Virgilio (Telecom Italia), Vodafone และ Wanadoo

FAST มีสำนักงานใหญ่อยู่ในนอร์เวย์ และมีการซื้อขายแก่สาธารณชนภายใต้สัญลักษณ์ ‘FAST’ ในตลาดหุ้นออสโล กลุ่มบริษัท FAST ดำเนินงานในระดับโลก โดยมีฐานการดำเนินงานในยุโรป, สหรัฐอเมริกา, เอเชีย แปซิฟิค, ออสเตรเลีย, อเมริกาใต้และตะวันออกกลาง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ FAST กรุณาดูที่ www.fastsearch.com

(C) 2006 Fast Search & Transfer ASA – Fast Search & Transfer, FAST, FAST ESP, Contextual Insight และโลโก้ของ FAST เป็นเครื่องหมายการค้าของ Fast Search & Transfer ASA สงวนสิทธิ์ทุกประการ

ติดต่อ: Fast Search & Transfer
สหรัฐอเมริกา
ไบรอัน กรีฮัน, 781-418-2400
อีเมล์: fast@sparksource.com
หรือ
ยุโรป
แครีน เซเออร์, +47 23 01 13 47
มือถือ: +47 48 01 13 47