เอไอเอสสวัสดีออกโปรแกรมใหม่ “ดี๊ ดี” คุยฟรีไม่ต้องเติมเงิน

เอไอเอสสวัสดีออกบริการใหม่ “ดี๊ ดี” คุยฟรีไม่ต้องเติมเงิน ให้ผู้ใช้บริการสามารถรับสายในเครือข่ายเอไอเอสกว่า 16 ล้านเลขหมาย โดยไม่ต้องเติมเงินและไม่มีค่าใช้จ่ายต่อเดือน ให้คนที่รักและห่วงใยติดต่อได้ทุกที่ ทุกเวลา

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า “เอไอเอสมุ่งเน้นการทำตลาดเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการใช้โทรศัพท์มือถือ (Emerging Market) มาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ปี 2547 กับการออกโปรแกรม “สวัสดี” เพื่อให้ลูกค้าสามารถมีโทรศัพท์มือถือไว้ใช้งานได้โดยมีค่าใช้จ่ายเพียงแค่เดือนละ 150 บาท ซึ่งนับว่าเป็นอัตราค่าใช้บริการต่อเดือนที่ต่ำที่สุดในเวลานั้น ต่อมาในปี 2548 เอไอเอสยังพบว่ามีกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมการใช้งานที่ไม่เน้นการโทรออก จึงได้ออก “น้าน นาน” แค่ 100 บาท โทรได้ตั้งเดือน ซึ่งทั้ง 2 โปรแกรมดังกล่าวประสบความสำเร็จ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เห็นได้จากจำนวนลูกค้าที่เลือกใช้ ณ สิ้นปี 2548 มีจำนวนมากถึงเกือบ 5 ล้านราย

สำหรับในปีนี้ เอไอเอสก็ยังคงเน้นการทำตลาดในกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการใช้โทรศัพท์มือถือ (Emerging Market) อย่างต่อเนื่อง โดยเปิดโอกาสให้คนไทยที่ไม่เคยใช้โทรศัพท์มือถือได้เริ่มต้นทดลองใช้ได้โดยไม่ต้องเติมเงินและไม่มีค่าใช้จ่ายต่อเดือน จึงออกบริการ “ดี๊ ดี” บริการใหม่จากสวัสดี ภายใต้แนวคิด “คุยฟรี ไม่ต้องเติมเงิน” ซึ่งเป็นซิมที่ลูกค้าสามารถใช้งานรับสายภายในเครือข่ายเอไอเอส ทั้งวัน-ทู-คอล! , สวัสดี , จีเอสเอ็มแอดวานซ์ และจีเอสเอ็ม 1800 โดยไม่ต้องเติมเงินทำให้ไม่มีค่าใช้จ่ายต่อเดือน และยังสามารถโทรออกได้ด้วยบริการ “ออกให้นะ” ที่ให้ผู้รับปลายทางจ่ายค่าโทรแทนให้ นอกจากนี้บริการ “ดี๊ ดี” ยังทำให้ลูกค้าเอไอเอสทั้ง 16 ล้านราย สามารถติดต่อสื่อสารกับคนที่รักและห่วงใยได้ตลอดเวลา โดยซื้อซิม “ดี๊ ดี” ให้ไว้ใช้งานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายต่อเดือน เช่น ลูกซื้อ “ดี๊ ดี” ให้พ่อแม่ที่อยู่ต่างจังหวัด เป็นต้น

นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับวิธีการใช้งาน เพียงลูกค้าซื้อซิมแพ็คเกจ “ดี๊ ดี” ซึ่งจำหน่ายในราคาเพียง 150 บาท ที่ช่องทางการจัดจำหน่ายทุกแห่งทั่วประเทศ ก็สามารถใช้งานได้ทันทีเพียงกด *140# และโทรออกเพื่อเริ่มต้นการใช้งาน

โดยซิม “ดี๊ ดี” มีความพิเศษแตกต่างจากซิมทั่วไป เนื่องจาก
• เป็นซิมรายแรกและรายเดียว ที่ผู้ใช้ไม่ต้องเติมเงิน และไม่มีค่าบริการรายเดือน
• ผู้ใช้บริการ “ดี๊ ดี” สามารถรับสายจากโทรศัพท์ทุกระบบในเครือข่ายเอไอเอส ทั้ง วัน-ทู-คอล! , สวัสดี , จีเอสเอ็มแอดวานซ์ และจีเอสเอ็ม 1800 ได้ โดยหมายเลขที่โทรเข้ามายังซิม “ดี๊ ดี” จะเสียค่าใช้บริการในอัตราปกติตามโปรแกรมที่เลือกใช้อยู่
• ผู้ใช้บริการ “ดี๊ ดี” สามารถโทรออกได้ด้วยบริการ “ออกให้นะ” โดยไม่ต้องเติมเงินด้วยการใช้บริการออกให้นะ กด *222 ตามด้วยหมายเลขปลายทาง เพื่อให้ผู้รับสายปลายทางออกค่าโทรแทนให้ รวมทั้งสามารถโทรออกไปยังเบอร์ฉุกเฉินได้ฟรีทั้ง 191 และ 199 อีกด้วย

จากความได้เปรียบของจำนวนฐานลูกค้าที่มีมากกว่า 16 ล้านราย หรือคิดเป็นสัดส่วนทางการตลาด (Market Share) ประมาณ 55% รวมทั้งการมีคุณภาพเครือข่ายสัญญาณที่ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด เอไอเอสจึงเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวในประเทศไทย ที่สามารถทำการตลาดโดยการออกบริการให้เป็นพิเศษเฉพาะกลุ่มลูกค้าทั้งฐานของตนเองได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับการใช้ชีวิตของลูกค้า เป็นการตอกย้ำแนวคิดการตอบสนองพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้บริการที่มีอยู่อย่างหลากหลาย และเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลานั่นเอง” นายฐิติพงศ์ กล่าวสรุปในตอนท้าย