‘บิ๊กซี’ กวาดรายได้ร่วม 6 หมื่นล้าน ดันกำไรโต 17.6%

กรุงเทพฯ – 24 กุมภาพันธ์ 2549: บิ๊กซี โชว์รายได้ร่วม 6 หมื่นล้าน ส่งผลให้กำไรสุทธิปี 2548 ขยายตัว 17.6 % ตอกย้ำจุดแข็งการเป็นผู้นำด้านราคา และการยกระดับบริการที่รวดเร็ว สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า

นายอีฟ แบร์กนาร์ เบรบ๊อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2548 บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีรายได้รวม 59,578.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.9% จากปี 2547 ที่มีรายได้รวม 52,749.7 ล้านบาท ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 1,882.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2547 ที่มีกำไรสุทธิ 1,601.1 ล้านบาท โดยมีกำไรขั้นต้น 5,094.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 365.9 ล้านบาท หรือ 7.7% จากปี 2547

นายอีฟ กล่าวว่า กำไรที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากการขยายตัวของยอดขายอย่างต่อเนื่อง จากการที่บิ๊กซีได้ใช้กลยุทธ์ด้านราคา และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในแต่ละเดือน ทำให้ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในการมาจับจ่ายซื้อสินค้าที่บิ๊กซีมากขึ้น อีกทั้ง การขยายสาขาใหม่จำนวน 5 สาขาในปี 2548 คือ สาขาอ้อมใหญ่ สาขาเพชรเกษม สาขาสุขาภิบาล สาขาเอกมัย และสาขาสกลนคร ช่วยสร้างเม็ดเงินใหม่จากยอดขายและรายได้จากการขยายพื้นที่ให้เช่าเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในปี 2548 บิ๊กซีและบริษัทย่อย มียอดขาย 53,194.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5,782.6 ล้านบาทหรือ 12.2% รายได้ค่าเช่าและค่าบริการ 2,086.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 186.3 ล้านบาทหรือ 9.8% และรายได้อื่นๆ 4,296.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 859.5 ล้านบาท หรือ 25%

“บิ๊กซีได้สร้างความต่อเนื่องและสม่ำเสมอในจุดแข็งนี้ โดยการขายสินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันในราคาประหยัด และการจัดโปรโมชั่นพิเศษสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าของบิ๊กซี นับเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในปัจจุบัน รวมทั้ง การปรับกลยุทธ์ยกระดับการให้บริการ โดยมุ่งเน้นให้พนักงานให้บริการแก่ลูกค้าให้รวดเร็วยิ่งขึ้นทำให้ผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการในห้างฯ เป็นจำนวนมาก และทำให้ยอดขายของบิ๊กซีเติบโตขึ้น”” นายอีฟ กล่าว

บิ๊กซีชูแคมเปญบินฟรีรับลมร้อน ดันยอดขายโต 20%

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันนี้ (24 กุมภาพันธ์) บิ๊กซีได้เปิดตัวแคมเปญ “ร้อนนี้ ลุ้น…บินฟรีกับบิ๊กซี” ขึ้น เพื่อคืนกำไรให้กับผู้บริโภคอย่างเต็มที่ในช่วงฤดูร้อนนี้ให้ลูกค้าได้บินฟรีสู่ 5 จังหวัดท่องเที่ยว รวมทั้งได้จัดรายการพิเศษที่ครอบคลุมสินค้าต่างๆ ในทุกแผนก เพื่อให้ผู้บริโภคได้จับจ่ายสินค้าราคาประหยัด แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในช่วงค่าครองชีพสูง โดยบิ๊กซีคาดว่า กิจกรรมส่งเสริมการขายนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงหน้าร้อนเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20%

“การออกโปรโมชั่นในครั้งนี้บิ๊กซีร่วมกับสายการบินนกแอร์และธนาคารกสิกรไทยสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งเรามั่นใจว่า จะได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า เพราะในช่วงหน้าร้อนจะเป็นฤดูกาลของการท่องเที่ยว เนื่องจากมีวันหยุดในช่วงเทศกาลหลายวันและเป็นช่วงปิดเทอม” นางสาวจริยากล่าว

โดยเมื่อซื้อสินค้าครบทุก 300 บาท ที่บิ๊กซีทุกสาขา รับคูปอง “ร้อนนี้ ลุ้น…บินฟรีกับบิ๊กซี” จำนวน 1 ใบ เพื่อชิงรางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินไป-กลับ กับสายการบินนกแอร์ รางวัลละ 2 ที่นั่ง มูลค่าตั้งแต่ 8,200 บาท ถึง 11,400 บาทขึ้นอยู่กับเส้นทาง รวมจำนวน 200 รางวัล มูลค่าทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านบาท โดยบิ๊กซีจะทำการจับรางวัลและประกาศรายชื่อผู้โชคดี ณ จุดบริการลูกค้า ทุกสัปดาห์ๆ ละ 40 รางวัล โดยผู้โชคดีสามารถเลือกเที่ยวบินได้ 1 เที่ยวบิน จาก 5 เที่ยวบิน ได้แก่ กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ กรุงเทพฯ-ตรัง กรุงเทพฯ-ภูเก็ต กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-อุดรธานี พิเศษ! เมื่อซื้อสินค้าด้วยบัตรบิ๊กซี หรือบัตรกสิกรไทย ทุก 300 บาท รับคูปองเพิ่มอีก 1 ใบ รวมเป็น 2 ใบ

นอกจากนี้ บิ๊กซียังได้จัดรายการพิเศษ “ซื้อ 1 แถม 1” ในแผนกต่างๆ อาทิ แผนกอาหารสด อาหารแห้ง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เครื่องนอน เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้ในสำนักงาน เครื่องเขียน และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น โดยมีสินค้าร่วมรายการจำนวนรวมมากกว่า 200 รายการให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพในราคาพิเศษ เพื่อเอื้อต่อการประหยัดค่าใช้จ่ายของแต่ละครัวเรือน

“ค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งค่าน้ำมัน ค่าขนส่ง ทำให้ผู้บริโภคมีภาระค่าใช้จ่ายแต่ละครัวเรือนเพิ่มขึ้น บิ๊กซีได้นำเสนอสินค้าราคาถูกสุดสุด และยังมีรายการทั้งถูกทั้งแถม เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าตามสโลแกน “บิ๊กซี เราให้คุณมากกว่าคำว่าถูก” โดยหวังว่าโปรโมชั่นคลายร้อนครั้งนี้ จะทำให้ผู้บริโภคจับจ่ายสินค้าได้อย่างประหยัดและคุ้มค่า ได้ทั้งของแถมและส่วนลดพิเศษ” นางสาวจริยากล่าวทิ้งท้าย

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ฯ: BIGC) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 เป็นผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในรูปแบบซูเปอร์เซ็นเตอร์ ภายใต้ชื่อ “บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์” ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่หลากหลายในราคาสมเหตุสมผลภายใต้สโลแกน “เราให้คุณมากกว่าคำว่าถูก” เพื่อสร้างความคุ้มค่าในระดับสูงสุดแก่ผู้บริโภค ปัจจุบันมีสาขาที่เปิดให้บริการจำนวน 45 สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริษัทฯ ได้ที่ www.bigc.co.th