8 เยาวชน NWO Project ลัดฟ้าตามล่าฝันที่ “สเปน” เก็บเกี่ยวประสบการณ์สด ๆ ที่งาน 3GSM World Congress

1 มีนาคม 2549 – บ่มเพาะประสบการณ์นอกรั้วมหาวิทยาลัยกับ เอไอเอส เป็นเวลาร่วม 9 เดือน ในที่สุด 8 เยาวชนคนเก่งโครงการ NWO Project ก็ได้บินลัดฟ้าไปเปิดประสบการณ์ใหม่ในอีกซีกโลกที่ประเทศสเปน โดยมีผู้บริหารจากเอไอเอส นำเยาวชนทั้งหมดไปร่วมงานประชุมระดับโลกที่ชื่อว่า 3GSM World Congress ที่เมืองบาร์เซโลนา ซึ่งมีบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกนำเทคโนโลยีมาแสดง และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน

งาน 3GSM World Congress เป็นหนึ่งในงานที่มีความสำคัญที่สุดในธุรกิจมือถือ สะท้อนถึงความหลากหลายในการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายและมือถืออย่างไม่หยุดนิ่ง ทั้งยังรวมแนวคิดที่เหลือเชื่อของนักคิดนักพัฒนาเทคโนโลยีจากทั่วโลก สิ่งที่เยาวชน NWO ได้สัมผัสร่วมกันอย่างชัดเจน คือเทรนด์ของเทคโนโลยีทั่วโลกรวมทั้งในเมืองไทย ที่เดินทางมาถึงจุดที่ธุรกิจซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันเหล่านั้นกำลังหันเข้าหลอมรวมกัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ! ภายใต้แนวคิดของ Industry Convergence

หลังเดินทางกลับมาถึงเมืองไทยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีมเยาวชน NWO Project ได้เปิดบทสนทนาสั้น ๆ แต่เต็มไปด้วยความรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ผ่านประสบการณ์แปลกใหม่ครั้งนี้

“เป็นประสบการณ์ที่สุดยอดจริง ๆ ค่ะ ทำให้เราเห็นว่า อินเทอร์เน็ท กับมือถือ จะเชื่อมโยงถึงกันมากขึ้นไปอีก อะไรที่คอมพิวเตอร์ทำได้ก็สามารถพัฒนาให้เข้ามาอยู่ในมือถือได้” นางสาวณะฤทัย เพชรสถิตย์ กล่าวอย่างไม่หายตื่นเต้น

“และเทคโนโลยี 3G กำลังพัฒนาไปสู่ความเร็วที่สูงขึ้นอีก คือเป็น 3.5G – HSDPA ซึ่งตอนนี้ ซัมซุง ได้ผลิตเครื่องลูกข่ายออกมาตอบสนองเทคโนโลยีนี้แล้ว” นายชลิต บวรเนาวรักษ์ เสริม

“ซึ่งผมว่างาน 3GSM World Congress นี้ยังแสดงให้เห็นมุมมองของการพัฒนาขีดความสามารถของเทคโนโลยี และวิธีที่เค้าเริ่มมองถึงการใช้ขีดความสามารถของเทคโนโลยีนั้น ๆ มาสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นอย่างสูงสุดและหลากหลาย” นายชาญฤทธิ์ จันทนะประสาทพร เปิดมุมมองบ้าง

ส่วนนางสาวพัชวรินทร์ ภัทรนาวิก ได้แสดงอีกทัศนะหนึ่งว่า “ข้อสำคัญคือเราได้เรียนรู้ว่าเทคโนโลยีไม่ว่าจะซับซ้อนแค่ไหน แต่สุดท้ายต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่าสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้มือถือได้จริง ๆ จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุดค่ะ”

“จริงด้วยค่ะ และออมคิดว่าสิ่งต่าง ๆ อาจไม่ได้เกิดจากแนวคิดใหม่ ๆ เสมอไป แต่เกิดจากการประยุกต์สิ่งเดิม ๆ ที่มีอยู่แต่ทำให้แตกต่างออกไป เช่น นำโทรทัศน์ มารวมกับ โทรศัพท์ ก็จะได้เป็น TV on Mobile เป็นต้นค่ะ”นางสาววรดา พงษ์รักษ์ เสริมอย่างยิ้มแย้ม

ขณะที่นางสาวนวพรรณ เมธชนัน เล่าถึงการใช้ชีวิตที่นั่นว่า “นอกเหนือจากได้เห็นงานเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่แล้ว พวกเรายังได้เรียนรู้วิธีการอยู่รอดให้ได้เมื่อไปต่างประเทศ ที่สเปนเขาไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษกัน จึงต้องอาศัยภาษาท่าทางสื่อสาร ได้รู้ว่าคนสเปนเป็นคนมีน้ำใจและรู้ว่าความแตกต่างทางวัฒนธรรมเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความเคารพซึ่งกันและกันอีกด้วยค่ะ”

“ใช่ครับ ในส่วนของผมเองยังได้เรียนรู้ประโยชน์ของการทำงานเป็นทีมอย่างชัดเจนมากขึ้น และได้มิตรภาพจากคนต่างแดนด้วย ได้ฝึกสนทนากับชาวต่างชาติ เห็นการติดต่อในเชิงธุรกิจ และรู้ว่าเราควรเตรียมความพร้อมอย่างไร”นายวีระวัฒน์ เหลืองอำพล เล่าบ้าง

และท้ายสุด นางสาวฝนทอง วิสุทธิ์ศรีมณีกุล บอกว่า “ฝนมองว่า เทคโนโลยีมากมายที่เราได้เห็นในงานอาจจะดูน่าตื่นตาตื่นใจ แต่หากถอยมามองแล้ว ในฐานะนักการตลาดเราคงต้องตีโจทย์ให้แตกด้วยว่า แล้วเราจะนำเทคโนโลยีมากมายเหล่านี้ไปสู่มือคนไทยด้วยแพ็คเกจแบบไหนถึงจะตรงตามความต้องการของเค้าจริงๆ”

การเดินทางเพื่อล่าฝันในโลกธุรกิจ หาประสบการณ์ทำงานจริงของเยาวชน NWO Project ทั้ง 8 คนยังคงดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้น …เพราะการออกหาประสบการณ์ด้วยการเดินทาง คืออีกหนึ่งวิธีเรียนรู้ที่มีคุณค่าต่อชีวิตของเยาวชน…”