ซินเน็ค & จุฬาฯ เปิดโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการไอทียุคใหม่ “Modern IT CEO Program”

กรุงเทพฯ– 28 กุมภาพันธ์ 2549–ซินเน็ค (ประเทศไทย) ร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์ฯ และผู้ให้การสนับสนุน กำเนิดโครงการ “Modern IT CEO Program” มุ่งเสริมสร้างศักยภาพให้แก่ผู้บริหารไอทียุคใหม่ เพื่อให้สามารถดำเนินกิจการประสบความสำเร็จและยั่งยืน ระบุโครงการนี้เกิดจากแนวคิดที่จะให้ผู้แทนจำหน่ายสามารถบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีผลกำไร และไม่เน้นแข่งขันด้านราคาเพียงอย่างเดียว ทั้งยังรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคต

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ซินเน็ค (ประเทศไทย) ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการและฝึกอบรม คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้ให้การสนับสนุนจากภาคเอกชน จัดทำโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการไอทียุคใหม่ (Modern IT CEO Program) โดยมุ่งหวังที่จะเสริมสร้างความรู้และทักษะการบริหารงานธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการด้านไอที ผ่านการอบรมหลักสูตรระยะสั้น (Mini MBA) ทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อให้ผู้ประกอบการเหล่านี้มีความรู้ความสามารถในการแข่งขัน และมีศักยภาพด้านการบริหารและการจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โครงการ Modern IT CEO Program เพื่อเสริมสร้างผู้ประกอบการไอทียุคใหม่ได้เกิดขึ้นเนื่องจากธุรกิจไอทีในปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมาก จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการด้านไอทีจะต้องใช้ความรู้และวิชาการสมัยใหม่เข้ามาช่วยบริหารและจัดการธุรกิจของตน เพื่อให้ประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ซินเน็ค (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดจำหน่ายสินค้าด้านไอทีที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์ยาวนานในเมืองไทย ได้ตระหนักเห็นความสำคัญในการสร้างเสริมศักยภาพให้แก่ตัวแทนจำหน่ายของตน โดยต้องการให้ตัวแทนเหล่านี้ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ โดยไม่มุ่งเน้นการแข่งขันด้านราคาแต่เพียงอย่างเดียว ทว่าสามารถนำเอาทักษะความรู้ต่างๆ ที่ได้รับถ่ายทอดผ่านโครงการ Modern IT CEO Program ไปประยุกต์ใช้เพื่อบริหารธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ มีผลกำไรและสามารถเติบโตแบบยั่งยืน

ประธานกรรมการบริหารของซินเน็ค (ประเทศไทย) กล่าวอีกว่า บริษัทฯ จะคัดเลือกผู้บริหารจากตัวแทนจำหน่ายระดับท็อปในแต่ละกลุ่มเพื่อให้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้จำนวนทั้งสิ้น 65 ท่าน ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องเข้ารับการอบรมอย่างน้อย 80% ของระยะเวลาการอบรมทั้งหมดจึงจะได้รับวุฒิบัตรจากทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ ซินเน็คใช้งบประมาณเพื่อสนับสนุนโครงการ Modern IT CEO Program ประมาณ 10 ล้านบาท

“การที่ซินเน็คประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเรามีเครือข่ายที่ดีเยี่ยมกระจายอยู่ทั่วประเทศ และโครงการ Modern IT CEO Program จะช่วยสนับสนุนและสร้างศักยภาพอันแข็งแกร่งให้แก่เครือข่ายของเรามากยิ่งๆ ขึ้น” นายสุพันธุ์กล่าวเพิ่มเติม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ดนุชา คุณพนิชกิจ คณบดีคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “ซินเน็คเป็นผู้จุดประกายแนวคิดในการจัดทำโครงการครั้งนี้ จึงได้ร่วมกับทางจุฬาฯ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการถ่ายทอดความรู้ในสาขาต่างๆ และเป็นที่ยอมรับในวงการศึกษา โครงการอบรมหลักสูตร Mini MBA เพื่อเสริมสร้างผู้ประกอบการไอทียุคใหม่ถือเป็นรากฐานในการเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้บริหารเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั้งในปัจจุบันและในอนาคต อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาวงการไอทีและต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ”

สำหรับวิธีการอบรมจะมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติผ่านการบรรยาย การยกปัญหาตัวอย่าง กรณีศึกษา การเสวนา การเล่นเกมธุรกิจ และการจำลองสถานการณ์เพื่อทำเวิร์คช้อป เป็นต้น โดยวิทยากรของโครงการประกอบด้วยคณาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษา และหน่วยงานต่างๆ ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในแต่ละสาขา เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้และประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ นอกจากการอบรมที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ยังจะมีการอบรมนอกสถานที่และการเดินทางไปชมงานที่บริษัท ซินเน็ค เทคโนโลยี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ณ ประเทศไต้หวัน
โครงการอบรมหลักสูตร Mini MBA เพื่อเสริมสร้างผู้ประกอบการไอทียุคใหม่ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2549 ถึงวันที่ 24 มิถุนายน 2549 รวมระยะเวลาการอบรมทั้งสิ้น 153 ชั่วโมง แบ่งเป็นการอบรมและถ่ายทอดองค์วามรู้ด้านวิชาการเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ 120 ชั่วโมง การจัดเสวนาในหัวข้อต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการด้านธุรกิจไอทีจำนวน 24 ชั่วโมง และอีก 9 ชั่วโมงจะเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าอบรมในรูปแบบการจัด Walk Rally

“ในช่วงที่ผ่านๆ มา พบว่าตัวแทนจำหน่ายของเราบางรายได้ประสบปัญหาในการประกอบธุรกิจ และมีการห้ำหั่นด้านราคากันอย่างดุเดือด ซึ่งไม่ส่งผลดีในการทำธุรกิจในระยะยาว หรือบางรายถึงขั้นต้องปิดกิจการ บริษัทหวังว่าความรู้และวิชาการที่จะนำเสนอผ่านโครงการ Modern IT CEO Program จะช่วยให้ผู้บริหารมีความพร้อมในหลายๆ ด้าน เช่น การบัญชี การเงิน การตลาด การจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ ความรู้ด้านกฎหมาย และด้านเทคโนโลยี เพื่อนำไปปรับปรุงแผนการตลาด และสามารถเพิ่มผลกำไรในธุรกิจ โดยใช้หลักวิชาการบริหารสมัยใหม่ ไม่ได้เน้นสู้กันด้วยราคาเพียงอย่างเดียวเหมือนในอดีต ขณะเดียวกัน การร่วมอบรมจะช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้า” นายสุพันธุ์กล่าวทิ้งท้าย